‘เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน’ ยืนยันร่วมออกสีหบัญชร แม้ควีนไม่ทรงเชิญ

‘เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน’ ยืนยันร่วมออกสีหบัญชร แม้ควีนไม่ทรงเชิญ

สื่ออังกฤษรายงาน เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน จะปรากฏตัวบนสีหบัญชรพระราชวังบักกิงแฮมร่วมกับเชื้อพระวงศ์พระองค์อื่นด้วยแม้ควีนไม่ทรงเชิญ ส่อเค้าสร้างความไม่พอใจให้เจ้าชายวิลเลียม

เว็บไซต์เดลีเมลของอังกฤษรายงานตามที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์เมื่อเวลา 15.00 น. วันศุกร์ (6 พ.ค.) ว่า เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน หรือดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ และเจ้าชายแอนดรูว์ ไม่ได้รับเชิญร่วมพิธีเสด็จออกสีหบัญชรเนื่องในพระราชพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2ในวันที่ 2 มิ.ย. แต่เพียง 18 นาทีให้หลังดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ผู้ท้าทายก็เปิดเผยในทวิตเตอร์ผ่านเพื่อนและนักข่าวนาม Omid Scobie ว่า ทั้งคู่จะนำอาร์ชี บุตรชายวัย 3 ขวบ และลิลิเบธ บุตรสาว วัย 11 เดือน บินจากแคลิฟอร์เนียไปร่วมพิธีเฉลิมฉลองควีนครองราชย์ 70 ปี ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 2 มิ.ย.

แหล่งข่าวหลายรายในราชสำนักชี้ว่า ทั้งคู่อาจร่วมพิธีพร้อมกับราชวงศ์อาวุโสองค์อื่นได้ในการเสด็จออกสีหบัญชรครั้งที่ 2 ซึ่งการตัดสินพระทัยของสมเด็จพระราชินีนาถฯ น่าจะสร้างความลำบากใจให้กับพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยเฉพาะเจ้าชายวิลเลียมที่ทรงเจ็บปวดและกริ้วมากกับพฤติกรรมของเจ้าชายแฮร์รี แต่แหล่งข่าวเผยว่า งานใหญ่แบบนี้ทุกพระองค์ต้องเก็บความรู้สึกไว้เพื่อถวายความเคารพแด่ควีน ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่ง 

ทั้งนี้ พระบรมวงศานุวงศ์ที่ร่วมเสด็จออกสีหบัญชรประกอบด้วย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2, เจ้าฟ้าชายชาร์ลสและคามิลลา, เจ้าชายวิลเลียมและเคท พร้อมด้วยเจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอต์ และเจ้าชายหลุยส์, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดและโซฟีพร้อมด้วยโอรส-ธิดา, เจ้าหญิงแอนน์และพลเรือโทเซอร์ทิม ลอเรนซ์ พระสวามี, ดยุคและดัชเชสแห่งกลอสเตอร์, ดยุคแห่งเคนท์ และเจ้าหญิงอเล็กซานดรา ส่วนเจ้าหญิงบีทริซและเจ้าหญิงยูจีนี พระธิดาเจ้าชายแอนดรูว์ไม่โดยเสด็จด้วย

เจ้าชายแอนดรูว์นั้นทรงยุติการปฏิบัติกรณียกิจแล้วเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน และจ่ายเงินหลายล้านปอนด์ยอมความทางแพ่งคดีข่มขืนแต่เข้าใจกันว่าควีนจะทรงพยายามให้พระธิดาทั้งสองของเจ้าชายแอนดรูว์ พระนัดดาที่พระองค์โปรดมาก เข้าร่วมทุกกิจกรรมเฉลิมฉลองครองราชย์ 70 ปี

งานนี้ถือครั้งแรกที่ราชวงศ์วินด์เซอร์เสด็จออกสีหบัญชรนับตั้งแต่งานฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภาพอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชินีนาถฯ เมื่อปี 2562

แต่ผู้เชี่ยวชาญราชวงศ์จำนวนหนึ่งเตือนว่า การกลับมาอังกฤษอีกครั้งของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน อาจขโมยซีนงานสำคัญนี้ไปก็ได้