‘โมเดอร์นา’ ทำกำไรสูงกว่าคาดใน Q1 หลังยอดขายวัคซีนต้านโควิดพุ่งกว่า 3 เท่า

‘โมเดอร์นา’ ทำกำไรสูงกว่าคาดใน Q1 หลังยอดขายวัคซีนต้านโควิดพุ่งกว่า 3 เท่า

โมเดอร์นา เผยผลประกอบการแข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาส 1/2565 อานิสงส์จากยอดขายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นกว่า 3 เท่า ด้าน“ไฟเซอร์” รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัวมากถึง 77% เมื่อเทียบปีก่อน

ทั้งนี้ กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 1 ของโมเดอร์นาอยู่ที่ 8.58 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของเรฟินิทีฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 5.21 ดอลลาร์ และรายได้อยู่ที่ 6.07 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 4.62 พันล้านดอลลาร์

โมเดอร์นามียอดจำหน่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในไตรมาส 1 อยู่ที่ 5.9 พันล้านดอลลาร์ พุ่งขึ้นกว่า 3 เท่าจากไตรมาส 1/2564 ซึ่งอยู่ที่ 1.7 พันล้านดอลลาร์

โมเดอร์นาคงตัวเลขคาดการณ์ยอดขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปีงบการเงิน 2565 ไว้ที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวพิจารณาจากการที่บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงกับรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ แต่ไม่รวมคำสั่งซื้อจากสหรัฐ ดังนั้นตัวเลขยอดขายที่แท้จริงอาจจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

นายสเตฟาน บันเซล ซีอีโอของโมเดอร์นา กล่าวว่า บริษัทคาดการณ์ว่ายอดขายวัคซีนจะพุ่งขึ้นอีกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลของหลายประเทศได้เพิ่มยอดสั่งซื้อเพื่อเตรียมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

นอกจากนี้ นายบันเซลยังคาดการณ์ว่า โมเดอร์นาจะได้รับการอนุมัติให้ใช้วัคซีนที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นวัคซีนที่พุ่งเป้ายับยั้งไวรัสที่กลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์โอมิครอน นอกเหนือไปจากไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีนในปี 2562111

การเผยผลกำไรของโมเดอร์นามีขึ้นหลังจากบริษัทไฟเซอร์ รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ที่มีการเติบโตอย่างมากถึง 77% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยรายได้ของบริษัทอยู่ที่ 2.57 หมื่นล้านดอลลาร์

แต่ไฟเซอร์ได้ปรับลดการคาดการณ์กำไรทั้งปีของบริษัทลง เพราะผลพวงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ ขณะที่วัคซีนโควิดเพียงอย่างเดียวทำรายได้ให้บริษัทสูงถึง 1.32 หมื่นล้านดอลลาร์ รายได้สุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้น 61% เป็น 7.9 พันล้านดอลลาร์

ไฟเซอร์ยืนยันการคาดการณ์รายได้ทั้งปีของบริษัทว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของยอดขายเกิดจากวัคซีนโควิด-19 และยาแพกซ์โลวิด ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19

ปัจจุบัน ไฟเซอร์ได้จัดส่งวัคซีนไปแล้ว 3,400 ล้านโดสให้กับ 179 ประเทศ แต่ยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาการใช้วัคซีนในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์