“คลื่นความร้อน” พุ่งเกิน 40 องศา คร่าชาวอินเดีย 25 ราย

“คลื่นความร้อน” พุ่งเกิน 40 องศา คร่าชาวอินเดีย 25 ราย

พบชาวอินเดีย เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย ซึ่งเป็นผลจากอากาศร้อนจัดสูงกว่า 40 องศา และคาดว่า อากาศร้อนต่อเนื่องไปจนถึงเดือนหน้า

อากาศที่ร้อนจัดเกิน 40 องศาเซลเซียส ในรัฐมหาราษฏระ ทางภาคตะวันตกของอินเดีย ทำให้มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดด 25 รายตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 5 ปีโดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอากาศร้อนผิดปกตินี้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทำให้คนมากกว่า 1,000 ล้านคน ในอินเดียและปากีสถานซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน มีความเสี่ยงที่จะล้มป่วยหรือเสียชีวิตจากอากาศที่ร้อนจัดเพิ่มขึ้น

ผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดส่วนมากคือผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลซึ่งไม่มีเครื่องปรับอากาศหรือแม้แต่พัดลมที่จะช่วยคลายความร้อน นอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีประชาชนอีกหลายร้อยคนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม แม้ประชาชนที่มีเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน ก็ต้องทนต่อความร้อนอบอ้าวจากภาวะไฟดับที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ซึ่งก็มีสาเหตุมาจากความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน จนทางการผลิตไฟฟ้าได้ไม่ทันต่อการใช้งาน โดยคาดว่าอากาศในอินเดียจะร้อนจนถึงเดือนหน้า ก่อนที่อุณหภูมิจะค่อยๆ ลดลงเมื่อลมมรสุมเริ่มพัดผ่านเข้ามา