ยูเอ็นเริ่มอพยพปชช.ออกจากโรงงานเหล็กเมืองมาริอูโพล

ยูเอ็นเริ่มอพยพปชช.ออกจากโรงงานเหล็กเมืองมาริอูโพล

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (1พ.ค.)ว่า เริ่มปฏิบัติการขนย้ายประชาชนยูเครนราว 1,000 คนออกจากโรงงานเหล็กในเมืองมาริอูโพลอย่างปลอดภัย หลังจากที่ทหารรัสเซียส่วนหนึ่งได้ปิดล้อมโรงงานดังกล่าวไว้ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

 ยูเอ็นร่วมมือกับคณะกรรมการกาชาดสากล เจ้าหน้าที่ของรัสเซียและยูเครน เพื่อเริ่มภารกิจอพยพประชาชนออกจากโรงงานเหล็ก อซอฟสตาล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่สำนักงานเพื่อความร่วมมือด้านกิจการมนุษยธรรมของยูเอ็นปฏิเสธที่จะระบุรายละเอียดเพิ่มเติม เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อภารกิจครั้งนี้

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนทวีตข้อความว่า ประชาชนชุดแรกราว 100 คนถูกนำตัวไปยังพื้นที่ในการดูแลแล้วพร้อมทั้งขอขอบคุณคณะทำงานชุดนี้ซึ่งร่วมมือกับยูเอ็นเพื่ออพยพประชาชนออกมา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เชื่อว่ายังคงมีประชาชนหลบซ่อนอยู่ที่โรงงานดังกล่าวราว 2,000 คน โดยใช้วิธีหลบตามโครงข่ายอุโมงค์และเส้นทางลับที่สลับซับซ้อนภายในโรงงานเหล็กแห่งนี้ซึ่งตกอยู่ในวงล้อมของทหารรัสเซีย

รัสเซีย ยึดเมืองมาริอูโพลไว้ได้หลังระดมโจมตีอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยูเครนคาดว่ายังคงมีประชาชนหลบอยู่ในเมืองนี้ราว 100,000 คน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียเริ่มโจมตีครั้งใหม่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ของยูเครนและเมืองอุตสาหกรรมสำคัญทางภาคตะวันออก

ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวปราศรัยเมื่อคืนวันเสาร์ เตือนว่ากองทัพรัสเซียกำลังเตรียมการโจมตีรอบใหม่ทางภาคตะวันออก พร้อมทั้งกล่าวไปถึงทหารรัสเซียว่าให้ยุติการต่อสู้ในยูเครน เพราะจะทำให้ทหารรัสเซียต้องล้มตายอีกหลายพันนาย