วิกฤติหนัก ศรีลังกาขึ้นราคายาสามัญรอบสอง

วิกฤติหนัก ศรีลังกาขึ้นราคายาสามัญรอบสอง

ศรีลังกาประกาศขึ้นราคายาสามัญหลายสิบรายการ 40% ในช่วงที่ประเทศกำลังฟันฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจเลวร้ายสุดในรอบหลายสิบปี

หลายเดือนมาแล้วที่ชาวศรีลังกาต้องเผชิญไฟดับนานหลายชั่วโมง อาหาร พลังงาน และยาขาดแคลนฉับพลัน เป็นเหตุให้ต้องลุกขึ้นมาประท้วงทั่วประเทศเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก

โรงพยาบาลยกเลิกการผ่าตัดปกติไปแล้วเนื่องจากไม่มียาสลบ วันนี้นายจันนา ชัยสุมนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีประกาศขึ้นราคายา 60 ชนิดที่กำลังขาดแคลน เช่น ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวดที่ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ และยารักษาโรคหัวใจ 

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบหกสัปดาห์ที่ศรีลังกาขึ้นราคายา หลังจากกลางเดือน มี.ค. ขึ้นราคาไปแล้ว 30% บุคลากรในแวดวงยาเผยว่า ครั้งนี้จำเป็นต้องขึ้นราคาชดเชยผลกระทบราคาน้ำมัน ที่ขึ้นมาสองเท่าแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค.

ตัวเลขทางการวานนี้ (29 เม.ย.) ชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อศรีลังกาประจำเดือน เม.ย. อยู่ที่เกือบ 30% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 7

ศรีลังกาขาดแคลนเงินตราต่างประเทศเพื่อนำเข้าสินค้าจำเป็น เดือนนี้ประกาศพักชำระหนี้ต่างประเทศ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และขอให้ประชาชนในต่างแดนบริจาคเงินช่วยชาติให้พ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจ ขณะนี้รัฐบาลกำลังขอความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งต้องใช้เวลาสามเดือนกว่าจะได้เงิน