สภายอร์กปลด "เจ้าชายแอนดรูว์" แห่งราชวงศ์อังกฤษ จากสถานภาพ "Freedom of City"

สภายอร์กปลด "เจ้าชายแอนดรูว์" แห่งราชวงศ์อังกฤษ จากสถานภาพ "Freedom of City"

สภาเมืองยอร์ก ประเทศอังกฤษ ลงมติด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์เมื่อค่ำวันพุธ (27 เม.ย.) สั่งถอด "เจ้าชายแอนดรูว์" ดยุคแห่งยอร์ก จากสถานภาพ "Freedom of City" ซึ่งเป็นสถานภาพอันทรงเกียรติ ที่เจ้าชายแอนดรูว์ได้รับการถวายจากสภาเมืองยอร์ก เมื่อปี 2530

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า สภาเมืองยอร์ก ประเทศอังกฤษลงมติด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์เมื่อค่ำวันพุธ (27 เม.ย.) สั่งถอด เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก จากสถานภาพ Freedom of the City ซึ่งเป็นสถานภาพอันทรงเกียรติ ที่เจ้าชายแอนดรูว์ได้รับการถวายจากสภาเมืองยอร์ก เมื่อปี 2530 หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระมารดาโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็น ดยุคแห่งยอร์ก

เจ้าชายแอนดรูว์ เป็นบุคคลแรกที่ถูกถอดออกจากสถานภาพอันทรงเกียรตินี้ ที่มีมาตั้งแต่ยุคกลาง เพื่อมอบเอกสิทธิพิเศษให้แก่เสรีชน  

ที่ผ่านมา มีผู้ได้รับสถานภาพอันทรงเกียรตินี้ หลายคนเช่น จูดี เดนช์ นักแสดงดังชาวอังกฤษวัย 87 ปี และเจ้าหญิงแอนน์ พระเชษฐภคินีของเจ้าชายแอนดรูว์

 

เจ้าชายแอนดรูว์ พระชันษา 62 ปี เคยถูกถอดยศทางทหาร หลังตกเป็นจำเลยในคดีล่วงละเมิดทางเพศ เวอร์จิเนีย จุฟเฟร ขณะฝ่ายหญิงยังมีอายุเพียง 17 ปี โดยจุฟเฟรยื่นฟ้องต่อศาลในสหรัฐอเมริกา ต่อมามีการยอมความกันนอกศาล ซึ่งสื่ออังกฤษคาดว่า เจ้าชายแอนดรูว์น่าจะจ่ายค่าเสียหายให้โจทก์ราว 12 ล้านปอนด์ 

คดีอื้อฉาวที่เกิดขึ้น ทำให้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงสั่งปลดเจ้าชายแอนดรูว์ พระโอรสออกจากตำแหน่งอันทรงเกียรติในองค์กรกุศลหลายแห่งที่เจ้าชายแอนดรูว์ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ และสั่งห้ามใช้ตำแหน่ง ‘เจ้าฟ้า’ หรือ ‘His Royal Highness’ ในการปฎิบัติภารกิจทางการ

"ดาร์ริล สมอลลีย์" สมาชิกสภาเมืองยอร์ก กล่าวว่า สภาเมืองยอร์ก ดำเนินรอยตามแบบอย่างที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงปฎิบัติในการปลดเจ้าชายแอนดรูว์ออกจากตำแหน่งต่างๆ

สำนักข่าวเอพี รายงานด้วยว่า สมอลลีย์ และผู้นำท้องถิ่นคนอื่นๆยังหารือกันด้วยว่า เจ้าชายแอนดรูว์ควรจะถูกถอดบรรดาศักดิ์ ดยุคแห่งยอร์ก ด้วยหรือไม่