คะแนนนิยม 'ไบเดน' ร่วงหนักจากผลโควิด - น้ำมันแพง - เงินเฟ้อพุ่ง

คะแนนนิยม 'ไบเดน' ร่วงหนักจากผลโควิด - น้ำมันแพง - เงินเฟ้อพุ่ง

ผลสำรวจของแกลลัพ โพลล์ ระบุว่า ชาวอเมริกันประมาณ 41.3% พึงพอใจกับผลการทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในไตรมาสที่ 5 ของการดำรงตำแหน่ง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับ 41.7% ในช่วงไตรมาส 4 แต่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากค่าเฉลี่ยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของการดำรงตำแหน่ง

ประธานาธิบดีไบเดน มีคะแนนนิยมสูงในช่วง 2 ไตรมาสแรก ที่เข้ารับตำแหน่ง แต่คะแนนนิยมในผลสำรวจของแกลลัพ 8 ครั้งนับตั้งแต่เดือนก.ย.กลับอยู่ในช่วงระหว่าง 40-43%

แกลลัพ วิเคราะห์ว่า สถานการณ์ต่างๆ ในช่วงปลายฤดูร้อน และต้นฤดูใบไม้ร่วงของปี 2564 ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เพิ่มสูงขึ้น มีปัญหาการถอนทหารของสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน และราคาน้ำมัน และเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ต่างมีผลให้คะแนนนิยมของประธานาธิบดีไบเดน ลดลง

หากเทียบกับที่ผ่านมา คะแนนนิยมเฉลี่ยในไตรมาสที่ 5 ของประธานาธิบดีไบเดนต่ำกว่าประธานาธิบดีคนก่อนๆ ยกเว้น นาย โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีคะแนนเฉลี่ยในไตรมาสที่ 5 ของการรับตำแหน่งที่ 39.1%

แกลลัพ ระบุว่า คะแนนนิยมที่ต่ำของประธานาธิบดีไบเดน เป็นผลเสียอย่างยิ่งต่อโอกาสที่พรรคเดโมแครตจะรักษาเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และรัฐสภาเอาไว้ได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์