‘กว่างโจว’พบเคสต้องสงสัยโควิดยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว

‘กว่างโจว’พบเคสต้องสงสัยโควิดยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว

เมืองกว่างโจวยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว ตรวจโควิดประชากร 5.6 ล้านคนหลังพบผู้ต้องสงสัยหนึ่งราย ในช่วงที่จีนเร่งสกัดโควิด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กว่างโจว ศูนกลางการค้าและการผลิตทางภาคใต้ของจีนประกาศตรวจโควิดจากประชากร 5.6 ล้านคน หรือเกือบหนึ่งในสามของประชาชนทั้งเมืองเกือบ 19 ล้านคน หลังพบผลผิดปกติรายหนึ่งที่สนามบิน เป็นเหตุให้ต้องระงับเที่ยวบินส่วนใหญ่

ส่วนเมืองศูนย์กลางเทคโนโลยี “หางโจว” ใกล้เซี่ยงไฮ้ เมื่อกลางดึกวันพุธ (27 เม.ย.) สั่งประชาชน 9.4 ล้านคนจากทั้งหมด 12.2 ล้านคนตรวจโควิดทุก 48 ชั่วโมงหากต้องการเข้าพื้นที่สาธารณะและขึ้นรถโดยสาร เพื่อไม่ให้โควิดซุกซ่อนหรืออาศัยอยู่ได้ คำสั่งดังกล่าวเพิ่มความกังวลว่าหางโจวอันเป็นที่ตั้งของบริษัทใหญ่สุดสัญชาติจีนหลายแห่งอาจออกข้อจำกัดเพิ่มเติมอีกทั่วทั้งเมือง

วันนี้ จีนรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,367 คน เป็นจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ หมื่นกว่าคนตรวจพบในเซี่ยงไฮ้ ที่แนวโน้มการติดเชื้อลดลงหลังล็อกดาวน์หลายสัปดาห์ สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านกลายเป็นเหตุประท้วงรัฐบาลอย่างที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก

ในกรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 50 คน สัปดาห์นี้สั่งตรวจหาเชื้อจากประชาชนเกือบทุกคนจากทั้งหมด 21 ล้านคน วันนี้สั่งล็อกดาวน์อาคารที่พักในย่านเจ้าหยางเพิ่ม ประชาชนเตรียมพร้อมอย่างสูงอาจถูกล็อกดาวน์เป็นวงกว้าง การรวมตัวกันของคนจำนวนมาก การเดินทางเป็นหมู่คณะ และงานแต่งงานถูกระงับ โรงเรียนบางแห่งหันมาเรียนออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ถึงขณะนี้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงยังยกย่องการรับมือโควิด-19 ของจีนว่าเป็นตัวอย่างความเยี่ยมยอดของผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์