สื่อจับจ้อง ‘ปูติน’ มือสั่นคล้ายพาร์กินสัน

สื่อจับจ้อง ‘ปูติน’ มือสั่นคล้ายพาร์กินสัน

สื่อทั่วโลกจับตามองสุขภาพประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย หลังมีการเผยแพร่ภาพที่เขาเกร็งมือจับขอบโต๊ะ เคาะเท้าช้า ๆ และล่าสุด มีการนำเสนอภาพที่เขามือสั่น ตอนที่พบกับผู้นำเบลารุส เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

คลิปที่ถูกนำมาเผยแพร่เป็นเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นอาการมือสั่นแบบควบคุมไม่ได้ของประธานาธิบดีปูติน จนต้องเอามาแนบอก

ขณะที่ลักษณะการยืนและการก้าวเท้าก็ไม่มั่นคง ช่วงที่ให้การต้อนรับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ของเบลารุส และช่วงที่เดินไปที่เก้าอี้ก็เกือบสะดุดล้ม ส่วนภาพตอนที่นั่งคุยก็ใช้มือซ้ายจับที่วางแขนไว้แน่น ซึ่งถือเป็นหลักฐานล่าสุดที่สนับสนุนข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับสุขภาพที่ย่ำแย่ของเขา


- ที่มาคลิป : Dailymail -

ประธานาธิบดีปูติน ต้อนรับลูคาเชนโกที่ทำเนียบเครมลิน หรือก่อนที่เขาจะส่งทหารบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งอากัปกริยาของเขาแสดงถึงการไม่สามารถนั่งให้นิ่งได้ เขามีท่าทางกระสับกระส่าย เคาะเท้าเป็นระยะ ๆ มือก็จับที่เท้าแขนไว้แน่น ซึ่งในช่วงไม่กี่เดือนมานี้มีแต่ข่าวสะพัดเรื่องปัญหาสุขภาพของเขา ที่เห็นได้อย่างชัดเจนจากอาการหน้าและคอบวม ตัวงอ และต้องยึดจับบางสิ่งบางอย่างเพื่อพยุงตัว

ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า ประธานาธิบดีปูตินกำลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง, พาร์คินสัน หรือไม่ก็สมองเสื่อม และเชื่อว่าเขาพยายามที่จะระงับอาการอย่างเต็มที่ เนื่องจากมีการถายทอดสดทางโทรทัศน์ให้คนทั้งประเทศดู

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีปูตินเพิ่งปรากฎตัวทางโทรทัศน์ที่ออกอากาศสดเช่นกัน โดยเป็นภาพการนั่งหารือกับนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม ประเด็นการ “ปลดปล่อย” เมืองมาริอูโปล ของยูเครน และสภาพของปูตินที่ปรากฏคือหน้ากับคอบวม ทั้งยังเกร็งมือยึดขอบโต๊ะเอาไว้แน่น

ส่วนนายชอยกูก็เพิ่งปรากฎตัวหลังหายหน้าไปนาน 8 สัปดาห์ ท่ามกลางข่าวสะพัดทั้งเรื่องปัญหาสุขภาพที่ว่าโรคหัวใจกำเริบจนต้องเข้าห้องไอซียู จนถึงขั้นถูกประธานาธิบดีปูตินสั่งเก็บเพราะไม่พอใจที่การบุกยูเครนไม่เป็นไปตามแผน และในช่วงที่นั่งคุยกับประธานาธิบดีปูตินอาการของนายชอยกูก็ไม่ได้ต่างจากเจ้านาย เพราะตอนที่นั่งอ่านรายงานก็ดูเชื่องช้าอย่างเห็นได้ชัด