ถอดข้อความนัย "ผู้นำมหาอำนาจ" ยินดี "มาครง" คว้าชัยประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ถอดข้อความนัย "ผู้นำมหาอำนาจ" ยินดี "มาครง" คว้าชัยประธานาธิบดีฝรั่งเศส

"เอ็มมานูเอล มาครง" หนึ่งผู้เล่นคนสำคัญที่คุมนโยบายการต่างประเทศของฝรั่งเศสต่อสถานการณ์ยูเครนในช่วงที่ผ่านมา และเขาได้คว้าชัยชนะประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 ท่ามกลางความคาดหวังมหาอำนาจโลกที่ต้องการแรงสนับสนุนจากฝรั่งเศสต่อสงครามรัสเซีย - ยูเครน

บรรดาผู้นำโลกร่วมแสดงความยินดีกับ “เอ็มมานูเอล มาครง” ผู้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส หลายคนหวังให้เขาสร้างเอกภาพและความร่วมมือภายในประเทศ และระหว่างประเทศ รวมถึงสถานการณ์ในภูมิภาค ช่วงวาระ 5 ปีข้างหน้า ท่ามกลางแรงวิพากษ์สังคมการเมืองที่แตกแยก ซึ่งฝรั่งเศสเผชิญอยู่

ปธน.ไบเดน หวัง “มาครง” หนุนยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ทวีตข้อความแสดงความยินดี เอ็มมานูเอล มาครง กับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสครั้งใหม่ ซึ่งฝรั่งเศสเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของเรา และเป็นหุ้นส่วนสำคัญในการจัดการกับความท้าทายระดับโลก

ปธน.ไบเดน ยังหวังจะได้รับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงร่วมสนับสนุนยูเครน ปกป้องประชาธิปไตย และการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

“สี จิ้นผิง” เชื่อมาครง รักษาแนวทางการทูตเป็นอิสระ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้ส่งสารแสดงความยินดีกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ที่คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นสมัยที่ 2

ปธน.สี ระบุว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์อย่างครอบคลุมระหว่างจีนกับฝรั่งเศสได้ก่อให้เกิดการพัฒนาระดับสูงภายใต้การนำของผู้นำทั้งสองประเทศ 

ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายยังคงกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติในหลากหลายด้าน, ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ในสถานการณ์โควิด-19, ร่วมกันสนับสนุนระบบพหุภาคีและยกระดับธรรมาภิบาลโลก, สร้างแรงผลักดันใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรป (EU) ตลอดจนสร้างคุณูปการใหม่ ๆ เพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของโลก

ปธน.สี กล่าวด้วยว่า มักมักมองความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีจากมุมมองในเชิงยุทธศาสตร์และในระยะยาวอยู่เสมอ พร้อมจะทำงานร่วมกับปธน.มาครงอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาปณิธานดั้งเดิมนับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต นั่นคือ “ความเป็นอิสระ” ความเข้าใจซึ่งกันและกัน การมองการณ์ไกล ประโยชน์ร่วมกันและผลลัพธ์ที่ดีต่อทั้งสองฝ่าย การทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสไปอีกขั้น รวมถึงการนำประโยชน์มาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศและทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม จีนและฝรั่งเศสต่างเป็นประเทศใหญ่ที่มีเอกราช และการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสอย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพถือว่ามีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ยิ่งกว่าที่เคย ในขณะที่สถานการณ์ระหว่างประเทศกำลังมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและซับซ้อน

“นายกฯอังกฤษ” ยินดีมาครงก่อนรู้ผลทางการ

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษแสดงความยินดีกับเอ็มมานูเอล มาครง ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ของเขาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังทราบผลอย่างไม่เป็นทางการและคาดการณ์ว่าประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2

นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน กล่าวอีกว่า ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดและสำคัญที่สุดของเรา ผมมีความสุขที่สุดที่ได้ทำงานร่วมกันในประเด็นที่สำคัญสำหรับเรา และเพื่อโลกต่อไป