'มาครง'นั่งเก้าอี้ปธน.ฝรั่งเศสอีกสมัยหลังคว้าชัยศึกเลือกตั้งฝรั่งเศส

'มาครง'นั่งเก้าอี้ปธน.ฝรั่งเศสอีกสมัยหลังคว้าชัยศึกเลือกตั้งฝรั่งเศส

'มาครง'คว้าชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ท่ามกลางความยินดีของบรรดาผู้นำในสหภาพยุโรป(อียู) ขณะผลคะแนนของ"เลอเพน"บ่งชี้ว่า กลุ่มขวาจัดใกล้ก้าวขึ้นสู่อำนาจในฝรั่งเศสมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และสะท้อนให้เห็นว่าประเทศนี้มีความแตกแยกขั้นรุนแรง

สถานีโทรทัศน์ฟรานส์ 24 รายงานพิเศษผลการนับคะแนนจากการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบที่ 2 ซึ่งเป็นรอบตัดเชือกชิงชัยระหว่าง นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและนาง มารี เลอเพน ผู้ท้ชิงจากพรรคฝ่ายขวา เนชันแนล ฟรอนต์ (เอฟเอ็น)

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหลังปิดหีบลงคะแนนเมื่อเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปารีส ประธานาธิบดีมาครง จากพรรคเอน มาร์ชคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปด้วยคะแนน 58.2% มีชั้ยเหนือนางเลอเพน ผู้ท้าชิงซึ่งได้คะแนนที่ 41.8% ส่งผลให้ประธานาธิบดีมาครงวัย 44 ปี สามารถรั้งตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในสมัยที่ 2 ได้สำเร็จ

ในการประกาศชัยที่สวนสาธารณะช็องเดอมาร์ส ใจกลางกรุงปารีส ประธานาธิบดีมาครง บอกว่าวาระการดำรงตำแหน่งใหม่นับจากนี้ จะเปลี่ยนไปจากช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ด้าน เลอเพน กล่าวกับบรรดาผู้สนับสนุนในปารีส ยอมรับผลการเลือกตั้ง แต่ไม่มีท่าทีว่าจะวางมือจากแวดวงทางการเมือง พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะไม่มีวันทิ้งฝรั่งเศสและกำลังเตรียมพรัอมสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในเดือนมิ.ย.ที่จะมาถึง

ขณะที่ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป นายกรัฐมนตรีเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก เป็นผู้นำกลุ่มแรกๆที่แสดงความยินดีกับประธานาธิบดีมาครง ก่อนจะตามด้วยพวกผู้นำเกือบทุกคนของกลุ่มอียู 27 ประเทศ