ยอดโควิดปักกิ่งพุ่งรุกตรวจหาเชื้อ-คนแห่ตุนของ

ยอดโควิดปักกิ่งพุ่งรุกตรวจหาเชื้อ-คนแห่ตุนของ

ชาวปักกิ่งแห่ตุนของด้วยความหวาดกลัวว่าจะโดนล็อกดาวน์หนัก ทางการเร่งตรวจหาเชื้อประชาชนจำนวนมากย่านกลางเมือง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ย่านเจ้าหยางที่ใหญ่สุดในกรุงปักกิ่ง ประชาชนอาศัยอยู่ราว 3.5 ล้านคนสั่งตรวจหาเชื้อจากผู้อยู่อาศัยและผู้ที่เข้ามาทำงาน พื้นที่นี้เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทข้ามชาติและสถานทูตหลายแห่งประชาชนต้องเข้าแถวยาวเหยียดรอบห้างและอาคารสำนักงานเพื่อรอเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ในชุดป้องกันอันตรายครบถ้วน

นอกจากคำสั่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากประชาชนจำนวนมาก ทางการยังเตือนให้เฝ้าระวังสถานการณ์โควิดในเมืองหลวง กระตุ้นให้ชาวบ้านแห่ตุนของจนซูเปอร์มาร์เก็ตสินค้าหมดวานนี้ (24 เม.ย.) สินค้าบางอย่างแม้แต่ซื้อในแอพก็ไม่มีขายโดยเฉพาะของที่จัดส่งให้ย่านเจ้าหยาง

ฟิตเนสและยิมหลายแห่งในกรุงปักกิ่งปิดหรือยกเลิกคลาส เมืองหลวงควบคุมการเดินทางเข้าเมือง นักเดินทางจำเป็นต้องแสดงผลตรวจโควิดภายใน 48 ชั่วโมงเป็นลบ

ขณะนี้จีนกำลังดิ้นรนเอาชนะการระบาดของโควิดครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบสองปีด้วยนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ที่ต้องใช้การล็อกดาวน์เข้มงวด ตรวจหาเชื้อจากประชาชนจำนวนมาก และจำกัดการเดินทาง

 

ทางการจีนกล่าวว่า นโยบายนี้ช่วยให้จีนไม่ต้องเจอกับหายนะทางด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ อย่างที่เกิดขึ้นที่อื่นๆ ในโลก แต่วิธีนี้ส่งผลเสียหายต่อธุรกิจและขวัญกำลังใจของประชาชน