เปิดเส้นทางซีอีโอไบแนนซ์ ขึ้นทำเนียบ 20 อภิมหาเศรษฐีโลก

เปิดเส้นทางซีอีโอไบแนนซ์ ขึ้นทำเนียบ 20 อภิมหาเศรษฐีโลก

ฉางเผิง จ้าว ผู้ก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารไบแนนซ์ มาจากศูนย์จนมั่งคั่ง 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ได้ภายในเวลาห้าปี ทิ้งไมเคิล เดลล์, ชาร์ลส โคค และเศรษฐีพันล้านโลกอีก 2,645 คนชนิดไม่เห็นฝุ่น ติดอันดับ 20 อภิมหาเศรษฐีโลกของฟอร์บส

นิตยสารฟอร์บสจัดอันดับอภิมหาเศรษฐีโลก ประจำปี 2565 เผยแพร่เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ฉางเผิง จ้าว หรือ CZ ผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกคริปโทเคอร์เรนซี สินทรัพย์ราว 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้เขาเป็นที่รู้จักทั่วไป

ด้วยวัย 44 ปี CZ ครองตำแหน่งบุคคลผู้มั่งคั่งที่สุดอันดับ 19 ของโลก เหนือกว่าเศรษฐีพันล้านชื่อดังชาวอเมริกันหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าพ่อคอมพิวเตอร์ “ไมเคิล เดล” หรือนักธุรกิจพลังงาน “ชาร์ลส โคค”

หลังจากหารือกับนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมคริปโทและผู้คนที่คุ้นเคยกับธุรกิจของไบแนนซ์หลายคน ฟอร์บสประเมินว่าไบแนนซ์มีมูลค่าตลาด 9.25 หมื่นล้านดอลลาร์ (อ้างอิงตามราคาตลาดวันที่ 11 มี .ค.) และจ้าวถือหุ้นอย่างน้อย 70%

ฟอร์บสรายงานด้วยว่า บริษัทเอกชนอย่างไบแนนซ์ไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลการเงินหรือโครงสร้างผู้ถือหุ้น จดทะเบียนบนหมู่เกาะเคย์แมน ปฏิบัติการในกว่า 180 ประเทศผ่านเครือข่ายบริษัทลูก วิธีนี้ทำให้ไบแนนซ์ต้องเผชิญกับความท้าทายด้านกฎระเบียบ ทางการญี่ปุ่น สหราชอาณาจักรและฮ่องกงต่างออกคำเตือนในปี 2564 ไม่ให้ไบแนนซ์ดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต

เดือน พ.ค.2564 สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยแพร่รายงานชิ้นหนึ่งกล่าวหาว่า ไบแนนซ์กำลังถูกกระทรวงยุติธรรมและสรรพากรสหรัฐสอบสวนเรื่องการฟอกเงินและเลี่ยงภาษีไบแนนซ์โต้ว่า บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องถูกสอบ

ทั้งนี้ ฟอร์บสรายงานว่า ในบรรดากระดานซื้อขายคริปโทหลายร้อยแห่งที่มีอยู่ในโลกนี้ ไบแนนซ์มีตัวแบบธุรกิจทันสมัยด้วยการออกโทเคนของตนเอง ที่เรียกกันว่า ไบแนนซ์คอยน์ (BNB) ให้กับลูกค้า และใช้โทเคนเป็นประโยชน์จูงใจสำหรับซื้อขายและรับลูกค้าใหม่

ในโครงสร้างตลาดหลายระดับเช่นนี้ ยิ่งถือ BNB มากและดึงคนเข้ามาซื้อขายบนแพลตฟอร์มได้มากก็ยิ่งได้คอมมิสชันและส่วนลดมาก

ตอนแรก BNB ส่วนใหญ่ถูกใช้เพื่อส่วนลดในการซื้อขาย ต่อมาขยายไปถึงคริปโทเคอร์เรนซีเต็มตัว ด้วยการชำระเงินอันหลากหลายบนแพลตฟอร์มรวมถึงคู่แข่งอย่าง Crypto.com ด้วย

นอกจากนี้ ไบแนนซ์ยังทำในสิ่งที่โลกคริปโทฯ เรียกว่า “เผาเหรียญ” หรือทำลายเหรียญเป็นประจำเพื่อควบคุมจำนวนเหรียญที่มี

เดือน ม.ค.2563 มีรายงานว่า ไบแนนซ์หยุดเผาเหรียญ BNB ในอัตราสัดส่วนต่อกำไร แต่เผาในอัตราปริมาณการซื้อขายแทน สาธารณชนจึงไม่ทราบแน่ชัดว่าไบแนนซ์กำลังทำเงินได้เท่าใด

ข้อมูลจาก Coin Market Cap เว็บไซต์ราคาคริปโทของไบแนนซ์ ระบุว่า เมื่อต้น เม.ย.โทเคน BNB มีมูลค่าตามราคาตลาด 7.3 หมื่นล้านดอลลาร์ CZ เป็นเจ้าของเหรียญ BNB เท่าใดยังไม่ทราบ จึงไม่ถูกนับรวมในความมั่งคั่งสุทธิตามที่ฟอร์บสคำนวณ

แต่ฟอร์บสใช้ความสำเร็จในการทำไอพีโอของคอยน์เบสและมูลค่าตลาด 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (นับถึงวันที่ 11 มี.ค.2565 ตอนที่ฟอร์บสกำลังจัดอันดับความมั่งคั่งโลก) มาเป็นเกณฑ์อ้างอิงถึงกระดานซื้อขายคริปโทฯที่ใหญ่กว่า ซึ่งบริษัทวิเคราะห์คริปโทฯ “โนมิกส์”รายงานว่า ปริมาณการซื้อขายของไบแนนซ์ใหญ่กว่าคอยน์เบส 15 เท่า

สำหรับ CZ ก่อนหน้านี้เขาไม่ยอมบอกถึงจำนวนหุ้นที่ถือในไบแนนซ์ แต่ในเดือน ม.ค.2564 เขาบอกกับฟอร์บสว่า (อาจจะ) ถือหุ้นอยู่ราว 30%

 “ผมไม่ทราบจริงๆว่าถือหุ้นเท่าไหร่ ผมไม่ค่อยสนใจ” CZ กล่าวในฤดูร้อนปีก่อน แต่ผู้สันทัดกรณีบอกกับฟอร์บสว่า หุ้นของ CZ ในไบแนนซ์น่าจะมากพอควรอย่างน้อยๆ ก็ 70%

(บริษัทลูกของไบแนนซ์ที่จดทะเบียนในสหราชอาณาจักรและมอลตาชี้ว่า CZ ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทเหล่านั้น แม้ยากที่จะยืนยันถึงขนาดของบริษัททั้งหลายภายในบริษัทโฮลดิงของไบแนนซ์ในหมู่เกาะเคย์แมน)

ในด้านภูมิหลัง CZ ก็เหมือนกับผู้มั่งคั่งจากคริปโทฯ รายอื่นๆ เป็นโปรแกรมเมอร์ผู้สร้างเนื้อสร้างตัวมาด้วยตนเอง เขาเกิดเมื่่อปี 2520 ที่มณฑลเจียงซู ประเทศจีน หลังจากนั้นไม่นานบิดาผู้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย และถูกขนานนามว่า “ปัญญาชนผู้สนับสนุนชนชั้นนายทุน” ต้องลี้ภัยไปต่างประเทศชั่วคราว

ปลายทศวรรษ 80 ครอบครัวของ CZ ย้ายไปอยู่เมืองแวนคูเวอร์ แคนาดา สมัยวัยรุ่นเขาต้องหาเงินมาช่วยค่าใช้จ่ายในครอบครัว ทั้งขายเบอร์เกอร์ที่แมคโดนัลด์และเป็นเด็กปั๊มกะดึก

วัย 16 ปีเขาสนใจการเขียนโค้ดและสำเร็จการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยแมคกิลล์ในมอนทรีออล นักเขียนโค้ดหนุ่มทำงานหลายที่ตั้งแต่โตเกียว นิวยอร์ก และเซี่ยงไฮ้ สร้างระบบซื้อขายความถี่สูง สำหรับนักค้าเน้นปริมาณของวอลล์สตรีทที่รู้จักกันในนาม “แฟลชบอย”

ปี 2556 CZ เรียนรู้เรื่องบิตคอยน์จากนักลงทุนสตาร์ทอัพรายหนึ่งที่เขาเล่นไพ่โป๊กเกอร์ด้วย หลังจากโฉบเฉี่ยวอยู่กับโครงการคริปโทฯ เด่นๆ หลายตัวCZ ระดมทุน 15 ล้านดอลลาร์ผ่านการขายโทเคนแล้วเปิดตัวไบแนนซ์ในเดือน ก.ค.2560 นับตั้งแต่วันแรกๆ ไบแนนซ์โด่งดังในหมู่นักเล่นคริปโทฯ เพราะดำเนินการรวดเร็ว และชอบอัตราการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ตัวอย่างเช่น ในปี 2562 ไบแนนซ์เปิดตัวไบแนนซ์ลอนช์แพดเครื่องมือที่ทำให้ออกโทเคนใหม่ได้อย่างรวดเร็ว พอถึงปี 2563 ก็เปิดตัวไบแนนซ์ ลอนช์พูล ผู้ใช้นำโทเคนมาทำฟาร์มและรับโทเคนใหม่ได้ฟรี

มูลค่าตลาดของไบแนนซ์ปัจจุบันถูกประเมินไว้ที่ 9.25 หมื่นล้านดอลลาร์ ถือเป็นบริษัทเทคโนโลยีเอกชนระดับบนควบคู่กับไบต์แดนซ์ บริษัทแม่ของติ๊กต็อก, บริษัทชำระเงินรายใหญ่อย่าง Stripe และสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์

ในบรรดากระดานซื้อขายคริปโทฯ ไบแนนซ์โดดเด่นในตลาดอย่างน่าประทับใจ

ข้อมูลจากเดอะ บล็อก เว็บไซต์ข่าวและงานวิจัยคริปโทฯ พบว่า ปี 2564 การซื้อขายบนไบแนนซ์มูลค่ากว่า 9.5 ล้านล้านดอลลาร์ หรือกว่าสองในสามของปริมาณการซื้อขายบนกระดานคริปโทฯ ทั้งหมด ขณะที่ฟอร์บสวิเคราะห์ปริมาณการซื้อขายและค่าธรรมเนียมของไบแนนซ์ ปี 2564 ค่าธรรมเนียมซื้อขายอยู่ที่ราว 1.68 หมื่่นล้านดอลลาร์

ด้านโฆษกไบแนนซ์เผยกับฟอร์บสว่า “ยากที่จะยืนยันความมั่งคั่งของไบแนนซ์เนื่องจากตลาดผันผวน เช่นเดียวกับการยืนยันความมั่งคั่งส่วนตัวของ CZ” ส่วนเจ้าตัวที่มีแผนบริจาคเงินอย่างน้อย 90% ให้กับคนที่ยากจนกว่ามาก ทวีตข้อความเมื่อวันก่อน 

“ผมนับเฉพาะเงินที่อยู่ในกระเป๋าเท่านั้นแหละ ซึ่งก็ไม่ได้มากมายอะไร ที่เหลือเป็นเรื่องของความคิดเห็นทั้งนั้น” CZ  กล่าว