เซี่ยงไฮ้รายงานเสียชีวิตจากโควิดอีก 51 คน

เซี่ยงไฮ้รายงานเสียชีวิตจากโควิดอีก 51 คน

เซี่ยงไฮ้รายงานพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ราย จำนวน 51 ราย ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 24 เม.ย.) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวน 39 รายในวันเสาร์ (23 เม.ย.)ทำสถิติการเสียชีวิตรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ยังมีผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นรายใหม่แบบไม่แสดงอาการอีก 16,983 คน ลดลงจาก 19,657 คน เมื่อวันเสาร์ จำนวนผู้ติดเชื้อแสดงอาการยืนยันแล้ว 2,472 คน เพิ่มขึ้นจาก 1,401 คนเมื่อวันเสาร์

ขณะนี้ทางการเซี่ยงไฮ้กำลังรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่สุดของจีน มีการกั้นรั้วนอกเขตที่พักอาศัย ทำให้ประชาชนไม่พอใจการล็อกดาวน์อีกครั้งหนึ่ง ที่บีบให้ประชาชนจำนวนมากจาก 25 ล้านคน ต้องอยู่แต่ในบ้าน

ชาวเน็ตเผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันอันตรายสีขาวเปิดทางเข้าออกตึกที่พักอาศัย และใช้รั้วสีเขียวสูงราวสองเมตรปิดถนนทั้งสาย ก่อให้เกิดคำถาม และความไม่พอใจจากชาวบ้าน

“นี่คือ การไม่เคารพสิทธิประชาชนที่อยู่ภายใน ใช้รั้วเหล็กมาล้อมพวกเขาราวกับสัตว์เลี้ยง” ผู้ใช้เว่ยปั๋วรายหนึ่งแสดงความเห็น

คลิปวิดีโอชิ้นหนึ่งเผยภาพชาวบ้านหลายคนตะโกนจากระเบียงใส่คนงานที่พยายามกั้นรั้ว จนคนงานยอมแพ้ยกรั้วออก อีกหลายคลิปเผยภาพประชาชนพยายามดึงรั้วลง

รั้วหลายอันถูกกั้นรอบอาคารที่กำหนดให้เป็น “พื้นที่ปิด” หมายถึง มีคนติดโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งราย เท่ากับว่าผู้อยู่อาศัยในตึกนั้นห้ามออกจากบ้าน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรเป็นเหตุให้ทางการต้องใช้วิธีกั้นรั้ว แต่ประกาศชิ้นหนึ่งจากทางการเซี่ยงไฮ้เมื่อวันเสาร์เผยแพร่ทางออนไลน์ ระบุว่า ทางการได้ใช้การกักกันเข้มงวดในบางพื้นที่

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์