"รัสเซีย" เปิดยุทธการยึดมาริอูโพลซ้ำ ยิงมิสไซล์ถล่มโอเดสซา

"รัสเซีย" เปิดยุทธการยึดมาริอูโพลซ้ำ ยิงมิสไซล์ถล่มโอเดสซา

“ประธานาธิบดียูเครน” เผย รัสเซียยังไม่หยุดโจมตีเมืองมาริอูโพล แถมหน่ำซ้ำยิงมิสไซล์ถล่มโอเดสซาอีกรอบ หวังยึดเมืองนี้เชื่อมภูมิภาคดอนบาสให้สำเร็จ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียโจมตีกองทหารรักษาการณ์ของยูเครนชุดสุดท้ายที่อยู่ในโรงงานถลุงเหล็กขนาดใหญ่ในเมืองมาริอูโพลเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) หลายวันหลังจากที่รัฐบาลรัสเซียประกาศชัยชนะเหนือเมืองมาริอูโพล พร้อมกล่าวว่ากองกำลังของตนไม่จำเป็นต้องยึดโรงงานดังกล่าว 

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า กองทัพยูเครนไม่พร้อมที่จะบุกฝ่าวงล้อมออกมาจากเมืองมาริอูโพล

“ทันทีที่เรามี (อาวุธเพิ่มเติม) ทันทีที่เรามีอาวุธมากพอ เชื่อผมได้ว่า เราจะยึดคืนดินแดนต่าง ๆ ที่ถูกยึดครองชั่วคราวทันที” ปธน.เซเลนสกีกล่าวในการแถลงข่าวที่จัดขึ้นในระบบรถไฟใต้ดินของกรุงเคียฟ

การโจมตีเมืองมาริอูโพล ซึ่งเป็นยุทธการครั้งใหญ่ที่สุดในวิกฤติครั้งนี้ โหมกระหน่ำต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ เนื่องจากรัสเซียต้องการยึดเมืองแห่งนี้เพื่อเชื่อมต่อภูมิภาคดอนบาส ทางภาคตะวันออกของยูเครน เข้ากับแหลมไครเมียติดทะเลดำ ที่รัสเซียได้ผนวกดินแดนในปี 2557

ขณะเดียวกัน ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 รายในเมืองโอเดสซา เมืองท่าริมทะเลดำ ด้านกองทัพยูเครนกล่าวว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธ 2 ลูกถล่มฐานทัพแห่งหนึ่งและอาคารที่พักอาศัยของพลเรือน 2 แห่งเมื่อวานนี้

ปธน.เซเลนสกียังกล่าวด้วยว่ารัสเซียได้ยิงขีปนาวุธใส่ยูเครนไปเกือบหมดคลังแสงแล้ว

อย่างไรก็ดี รัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้ตั้งเป้าโจมตีพลเรือนใน “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า รัสเซียใช้ขีปนาวุธความแม่นยำสูงทำลายอาคารโลจิสติกส์ในโอเดสซา ที่ใช้เป็นคลังอาวุธที่สหรัฐและกลุ่มประเทศในยุโรปส่งมาให้ยูเครน