ทำไม “รมว.กลาโหม - ต่างประเทศสหรัฐ” เยือนยูเครน

ทำไม “รมว.กลาโหม - ต่างประเทศสหรัฐ” เยือนยูเครน

รัฐบาลเคียฟเตรียมการรับเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ ขณะที่ยูเครนกล่าวหารัสเซียสังหารหมู่ และหวังจะยุติสถานการณ์ในเทศกาลอีสเตอร์ออร์โธดอกซ์

รัฐมนตรีกลาโหมลอยด์ ออสติน และแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศต่าง จะเดินทางถึงยูเครนในวันอาทิตย์ (24 เม.ย.) ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ ในช่วงเวลาสงครามเข้าสู่เดือนที่3 และทางตะวันออกของยูเครนยังต่อสู้อย่างดุเดือด

ขณะนี้ เมืองมาริอูลโปลโดนรัสเซียโจมตียับเยิน ขณะที่การอพยพประชาชนล่าสุดต้องล้มเหลว 

ก่อนหน้านี้ ผู้นำยุโรปได้เดินทางไปยังกรุงเคียฟเพื่อพบกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เพื่อย้ำแนวทางการสนับสนุน ส่วนสหรัฐเป็นทั้งผู้อุดหนุนทางการเงินและอาวุธยังไม่เคยส่งบุคคลระดับสูงเดินทางมายังยูเครน 

ปธน.เซเลนสกี ประกาศการเยือนของรัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้ยุติสงคราม 

ปธน.เซเลนสกี กล่าวกับผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากแต่การเยือนของทั้งสองจะเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของในรัฐบาลวอชิงตัน ได้เยือนเมืองหลวงของยูเครน นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้น

ด้านเพนตากอน ไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อการเยือนยูเครนของรมว.กลาโหมสหรัฐ เช่นเดียวกับทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศก็ไม่มีความคิดเห็นด้วย 

 

“ผมคิดว่าใครก็ตามที่เริ่มสงครามนี้ สามารถยุติมันได้” ปธน.เซเลนสกีกล่าว และย้ำว่า “ไม่กลัว” ที่จะพบกับผู้นำรัสเซีย แต่จะยกเลิกการพูดคุยกับรัสเซีย ถ้าทหารยูเครนในมาริอูโปลถูกสังหาร 

เปโตร อันดริวชเชนโก บุคคลระดับสูงในรัฐบาลเคียฟกล่าวในเทเลแกรมว่า มีประชาชนกว่า 200 คนพักรออยู่ในศูนย์พักพิง แต่ถูกทหารรัสเซียขัดขวางระหว่างอพยพจนต้องหนีไปคนละทิศทาง 

กองทัพยูเครน กล่าวว่ากองกำลังและพลเรือนหลายร้อยนายถูกซ่อนอยู่ภายในโรงงานเหล็กมาริอูโปล ซึ่งรัฐบาลเคียฟได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงหลายครั้งเพื่อพลเรือน เพราะไม่มีอาหารหรือน้ำเข้าถึงเลย ทั้งมีความจำเป็นต้องอพยพออกไปอย่างปลอดภัย