“อินเดีย” มอบวัคซีนโคโวแวกซ์ 2 แสนโดสให้ไทย เร่งสร้างภูมิต้านโควิด

“อินเดีย” มอบวัคซีนโคโวแวกซ์ 2 แสนโดสให้ไทย เร่งสร้างภูมิต้านโควิด

"สถานทูตอินเดีย" จัดส่งวัคซีนโคโวแวกซ์ 2 แสนโดส ภายใต้กลุ่มความร่วมมือ QUAD Vaccine Initiative ช่วยไทย เร่งรัดการสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นางสุจิตรา ทุไร เอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย ได้มอบวัคซีนโคโวแวกซ์ (Covovax) จำนวน 200,000 โดสให้กับไทย โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้แทนรับมอบ เพื่อเร่งรัดการสร้างภูมิคุ้มกัน และลดผลกระทบจากโควิด-19 ด้วย

การมอบวัคซีนนี้เป็นการดำเนินการภายใต้กรอบความช่วยเหลือ QUAD Vaccine Initiative ซึ่งมีอินเดีย สหรัฐ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่นเป็นสมาชิก โดยมีกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดกับสถานทูตอินเดียและสาธารณสุข ตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา 

ประเทศไทยได้แจ้งตอบรับการรับวัคซีน และในวันที่ 18  เม.ย. 2565 สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India) ในการจัดส่งวัคซีนนี้มาไทย

นายธานี กล่าวด้วยว่า ไทยขอบคุณการมอบวัคซีนโคโวแวกซ์ในครั้งนี้ ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับอินเดีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โคโวแวกซ์เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต ไทยอยู่ในระหว่างการศึกษาและรับรองการใช้ในรุ่นการผลิต คาดว่า หลังวัคซีนได้รับรองแล้ว จะนำไปฉีดให้กับผู้ที่ยังไม่เคยรับวัคซีนโควิด-19 มาก่อน