'ไบเดน'เพิ่มงบช่วยเหลือยูเครนอีก 800 ล้านดอลลาร์

'ไบเดน'เพิ่มงบช่วยเหลือยูเครนอีก 800 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ มอบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนอีก 800 ล้านดอลลาร์ พร้อมรับอพยพลี้ภัยชาวยูเครนเพิ่ม

ปธน.ไบเดน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวการเพิ่มความช่วยเหลือแก่ยูเครนที่ทำเนียบขาวว่างบประมาณนี้รวมความถึง อาวุธปืนใหญ่พลังโจมตีสูง ปืนใหญ่ ‘เฮาวิทเซอร์’' พร้อมกระสุนจำนวน 144,000 นัด

“ปูตินเชื่อมั่นว่าเราและพันธมิตรจะเลิกสนใน ความสามัคคีของชาติตะวันตกจะร้าวฉาน  และนี่เป็นอีกครั้งที่เราจะพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคิดผิด” ประธานาธิบดีไบเดน กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐเพิ่งประกาศมอบความช่วยเหลือทางทหารมูลค่าใกล้เคียงกันนี้ให้แก่ยูเครน ซึ่งการเพิ่มความช่วยเหลือในสัปดาห์นี้น่าจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยยูเครนต่อต้านการรุกรานของรัสเซียในแคว้นดอนบาสได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลกรุงวอชิงตัน ประกาศว่า สหรัฐจะเปิดประตูต้อนรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนเพิ่มขึ้นภายใต้แผนงานใหม่ที่เพิ่งได้ข้อสรุปมา

ที่ผ่านมา ชาวยูเครนที่ลี้ภัยสงครามในประเทศบ้านเกิดมาสหรัฐมักเลือกที่จะเดินทางผ่านทางพรมแดนที่ติดกับเม็กซิโก โดยมีชาวยูเครนราว 3,000 คนที่เลือกเดินทางเข้าสหรัฐผ่านพรมแดนทางใต้ของประเทศเฉพาะในเดือนมี.ค.เดือนเดียว

รายงานข่าวระบุว่า แผนงานใหม่ของรัฐบาลสหรัฐจะทำให้เส้นทางดังกล่าวมีความยุ่งยากมากสำหรับผู้ลี้ภัย แต่กระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบและอนุมัติคำขอลี้ภัยจะมีความคล่องตัวมากขึ้น

ภายใต้แผนงานใหม่ที่ชื่อ Uniting for Ukraine ที่จะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์หน้า ชาวยูเครนที่จะยื่นเรื่องของลี้ภัยในสหรัฐ ต้องแสดงหลักฐานว่าได้ใช้ชีวิตอยู่ในยูเครนจนถึงวันที่ 11 ก.พ.เป็นอย่างน้อย มีสมาชิกในครอบครัวที่อยู่ในสหรัฐอย่างถูกกฎหมายเป็นสปอนเซอร์ให้ ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว และผ่านกระบวนการตรวจสอบภูมิหลังโดยไม่มีปัญหาด้วย

ผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านขั้นตอนข้างต้น จะได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในสหรัฐเป็นเวลาสูงสุดถึง 2 ปี แต่จะไม่ได้สิทธิ์ยื่นเรื่องขอสัญชาติอเมริกัน หากข้อลี้ภัยผ่านโครงการนี้