รัฐสภายูเครนไฟเขียวขยายเวลาใช้กฎอัยการศึกออกไปอีก 30 วัน

รัฐสภายูเครนไฟเขียวขยายเวลาใช้กฎอัยการศึกออกไปอีก 30 วัน

รัฐสภายูเครนมีมติขยายการประกาศใช้กฎอัยการศึกออกไปอีก 30 วันจนถึงวันที่ 25 พ.ค. ขณะผู้นำยูเครน ปฏเสธไปกรุงมอสโกเพื่อเจรจาโดยตรงกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

มติดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภา 300 คนจากทั้งหมด 450 คน

ทั้งนี้ รัฐสภายูเครนได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกเป็นครั้งแรกในวันที่ 24 ก.พ. ทันทีที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ด้านนางอิรีนา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรียูเครน กล่าวว่า ยูเครนและรัสเซียได้ทำการแลกเปลี่ยนเชลยศึกในวันพฤหัสบดี(21เม.ย.) ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

นางเวเรชชุก กล่าวว่า รัสเซียได้ปล่อยตัวทหารยูเครน 10 นาย และพลเรือน 9 คนในวันนี้

ทั้งนี้ ยูเครนและรัสเซียได้แลกเปลี่ยนเชลยศึกนับตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ทหารยูเครนและพลเรือนมากกว่า 200 คนได้รับการปล่อยตัวจากรัสเซีย

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า ยูเครนพร้อมที่จะเจรจากับรัสเซียเพื่อปลดปล่อยทหารและพลเรือนที่อยู่ในเมืองมาริอูโพล แต่กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่เขาจะเดินทางไปยังกรุงมอสโกเพื่อเจรจาโดยตรงกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เพื่อยุติสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย

"ในนามของยูเครน ผมพร้อมที่จะไปทุกแห่งหนบนโลกใบนี้ แต่ไม่ใช่ในขณะนี้ และไม่ใช่ในมอสโก นี่เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้" ปธน.เซเลนสกี กล่าว แต่ก็บอกว่า ภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และภายใต้ผู้นำคนใหม่ในรัสเซีย อะไรก็เกิดขึ้นได้

ปธน.เซเลนสกี ยังกล่าวว่า ปธน.ปูตินทำผิดพลาดอย่างมหันต์ด้วยการบุกโจมตียูเครน และพลอยทำให้ชาวรัสเซียต้องเดือดร้อนจากการกระทำของเขา

"ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป หลายประเทศไม่ต้องมากังวลเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าคนๆนี้เป็นชาวรัสเซียที่ดีหรือเลว โดยชาวรัสเซียทุกคนจะถูกมองว่าเลวเหมือนกันหมด ซึ่งถือเป็นการประสบความสำเร็จของรัสเซีย" ปธน.เซเลนสกี กล่าว