ผู้นำยูเอ็นขอจัดประชุมร่วม 'ปูติน-เซเลนสกี'หวังคลายวิกฤตยูเครน

ผู้นำยูเอ็นขอจัดประชุมร่วม 'ปูติน-เซเลนสกี'หวังคลายวิกฤตยูเครน

นายอันโตนิโอ กูเตียเรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เรียกร้องให้มีการจัดประชุม 3 ฝ่ายร่วมกับผู้นำรัสเซียและยูเครนในเมืองหลวงของแต่ละประเทศ เพื่อคลายปมวิกฤตสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ล่วงเลยเข้าสู่เดือนที่ 3

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกของนายกูเตียเรส กล่าวว่า นายกูเตอร์เรสได้เรียกร้องการจัดประชุมดังกล่าว โดยได้ยื่นจดหมายต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน
ใจความในจดหมายที่ส่งออกไปหาผู้นำของแต่ละประเทศเมื่อวันอังคาร (19 เม.ย.) นั้น นายกูเตียเรสเรียกร้องให้มีการจัดการเจรจาเพื่อหาแนวทางยุติสงคราม

"ในช่วงเวลาที่อันตรายและก่อผลกระทบอย่างใหญ่หลวงนี้ นายกูเตียเรสต้องการหารือถึงขั้นตอนเร่งด่วนเพื่อทำให้เกิดสันติภาพในยูเครน" นายดูจาร์ริคกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่ายูเอ็นแทบจะไร้บทบาทในการจัดการวิกฤตการณ์ดังกล่าวนับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะสงครามครั้งนี้ได้แบ่งแยกสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ สหรัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ จีน และรัสเซีย ซึ่งมีความคิดเห็นต่อสถานการณ์แตกต่างกัน

ด้านจีนขอไม่ร่วมวงประณามการกระทำของรัสเซีย โดยมองว่ารัสเซียเป็นเหยื่อของชาติตะวันตกที่หวังจะลดทอนอำนาจของประเทศในเวทีโลก

ทั้งนี้ นายกูเตียเรสเคยติดต่อกับปธน.เซเลนสกีเพียง 1 ครั้งเท่านั้นเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ส่วนปธน.ปูตินไม่เคยแม้แต่จะยอมรับสายโทรศัพท์ของผู้นำยูเอ็น