“รัสเซีย” ประกาศลาออกจาก UNHCR มีผลทันที

“รัสเซีย” ประกาศลาออกจาก UNHCR มีผลทันที

"รัสเซีย" ตัดสินใจลาออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หลังยูเอ็นระงับบทบาทรัสเซียทำหน้าที่รัฐภาคี UNHCR เชื่อไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีแรงจูงใจทางการเมือง

เกนนาดี คุซมิน อัครราชทูตรัสเซีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.)ว่า รัสเซียตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ก่อนกำหนด โดยมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2565 โดยให้เหตุผลว่า รัสเซียเชื่อมีการดำเนินงานที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและมีแรงจูงใจทางการเมือง

การดำเนินการของรัสเซีย เกิดขึ้นหลังจากที่สหประชาชาติระงับบทบาทรัสเซีย ทำหน้าที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเป็นในเชิงสัญลักษณ์มากที่สุด เนื่องจากทำการละเมิดอำนาจอย่างร้ายแรง ทั้งที่เป็นรัฐสมาชิก

 

“รัสเซีย” ประกาศลาออกจาก UNHCR มีผลทันที

ในการโหวตครั้งนี้ ประเทศสมาชิกยูเอ็น 93 ประเทศสนับสนุนให้รัสเซียหมดบทบาทในคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชน โดยมี 24 ประเทศคัดค้าน และอีก 58 ประเทศ ซึ่งรวมถึงไทยงดออกเสียง

เซอร์เกย์ คิสลิตส์ยา เอกอัคราชทูตจากยูเครน กล่าวก่อนการลงมติว่า “รัสเซียไม่เพียงเเต่จะก่อเหตุละเมิดสิทธิมนุยชน แต่ยังสร้างความความสั่นคลอนให้กับสันติภาพและความมั่นคงของโลก

รัสเซียเป็นหนึ่งในสมาชิก 47 ชาติในยูเอ็นเอชซีอาร์ และอยู่ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เป็นปีที่ 2 จากวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี การถูกระงับสถานะ เป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก ก่อนหน้านี้ในปี 2011 ลิเบียถูกระงับสถานภาพจากการใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงโดยกองกำลังที่ภักดีต่อนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย

การเป็นสมาชิกคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติซึ่งอยู่ที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์เเลนด์ จะต้องผ่านการเลือกตั้งจากสมัชชาใหญ่ยูเอ็น ซึ่งตามกำหนดเดิมรัสเซียเป็นสมาชิกคณะมนตรีดังกล่าวได้จนถึงสิ้นปีหน้า