ธุรกิจแห่ลงทุน ‘ไซเบอร์ซิเคียวริตี้’ ‘เบริล8พลัส’ ทุ่ม 1.4 พันล.ลุยเต็มตัว

ธุรกิจแห่ลงทุน ‘ไซเบอร์ซิเคียวริตี้’ ‘เบริล8พลัส’ ทุ่ม 1.4 พันล.ลุยเต็มตัว

“ไอดีซี” เปิดตัวเลขค่าใช้จ่ายด้านโซลูชั่นความปลอดภัยในเอเชียแปซิฟิก คาดปีนี้ตัวเลขจะสะพัดมากกว่า 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15.5% เนื่องจากการทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่นที่แผ่วงกว้างเกือบทุกกลุ่มธุรกิจ

กลุ่มที่ลงทุนด้านไซเบอร์ ซิเคียวริตี้มากที่สุดอยู่ในกลุ่ม ธนาคาร บริการทางการเงิน และการประกันภัย รวมไปถึงภาครัฐบาล และอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่หันมาให้ความสำคัญด้านการลงทุนเรื่องโซลูชั่นซิเคียวริตี้

ธุรกิจในไทยเองต่างขยับตัวรับกับเทรนด์ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้กันอย่างคึกคัก หลายบริษัททุ่มลงทุนทั้งแตกธุรกิจใหม่ ควบกิจการดึงบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านซิเคียวริตี้มาร่วมเป็นพันธมิตร ด้วยเห็นถึงโอกาสและการเติบโตในอนาคต

ล่าสุด เบริล 8 พลัส เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ให้บริการด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ทุ่มงบ 1.4 พันล้าน ควบกิจการ บริษัทเบย์ คอมพิวติ้ง ผู้ประกอบการธุรกิจไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ อันดับต้นๆ ของประเทศ เพื่อเข้ามาเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญในสร้างบริการด้านไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า 

BE8ควบกิจการไซเบอร์ซิเคียวริตี้

“อภิเษก เทวินทรภักติ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ BE8 ผู้นำด้านดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ครบวงจร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติให้บริษัท เข้าซื้อกิจการบริษัทเบย์ คอมพิวติ้ง จำกัด (เบย์คอม) ซึ่งเป็นผู้นำไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ อันดับต้นๆ ของประเทศ

โดยคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯจากทุนจดทะเบียน 107.29 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียน 120.32 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 26.05 ล้านหุ้น (พาร์0.50 บาท) เพื่อชำระเป็นค่าตอบแทนในการรับโอนกิจการทั้งหมด คือ หุ้นสามัญบริษัทเบย์คอม จำนวน 68,800 หุ้น

อย่างไรก็ตามหลังจากกระบวนการซื้อกิจการแล้วเสร็จ ผู้ถือหุ้นเดิมของเบย์คอม จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทฯจำนวน 26.05 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 10.83 % ของทุนชำระแล้วของบริษัท

บริษัทเบย์ คอมพิวติ้ง จำกัด ถือเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และเป็นผู้นำเชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ อันดับต้นๆของประเทศ ก่อตั้งมานานกว่า 25 ปี มีประสบการณ์ทำงานกว่า 330 โครงการ มีลูกค้ากว่า 100 ราย มีทีมงานและพนักงานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ มากถึง 175 คน

อภิเษก เล่าว่า การทำธุรกิจ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น จำเป็นต้องมีไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ ซึ่งตลาดไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ มีขนาดใหญ่และมีโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากตอนนี้ทุกธุรกิจมีการเก็บข้อมูลบนระบบดิจิทัล ทำให้มีความเสี่ยงของการโดนโจรกรรมข้อมูลหรือการโดนโจมตีทางไซเบอร์ 

นอกจากนี้ยังมีกฎหมายที่จะผลักดันเพิ่มเติมทั้ง พ.ร.บ.ไซเบอร์และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ดังนั้น การเพิ่มศักยภาพและความเชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ จะทำให้ BE8 สามารถตอบโจทย์ของลูกค้าได้ดีขึ้น

“เราวางแผนจะสร้าง ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น อีโคซิสเต็มส์ ที่สมบูรณ์แบบ การที่ BE8 เข้าซื้อกิจการเบย์คอม จะทำให้มีความพร้อมทำธุรกิจ มีความแข็งแกร่งที่จะแข่งขัน ก้าวเป็นผู้นำอุตสาหกรรมอย่างมั่นคงและยั่งยืน”

รายได้เพิ่มจากเมกะโปรเจค

สำหรับการ ผลดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2565 พบว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 30.01 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.55% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 22.14 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้รวม 136.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.95% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2564 ที่มีรายได้รวม 91.69 ล้านบาท

สาเหตุที่ไตรมาส 2/2565 บริษัท และบริษัทย่อยมีรายได้และกำไรปรับตัวดีขึ้น เป็นผลจากการที่บริษัทได้เริ่มรับรู้รายได้จากงานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ และการขยายฐานลูกค้าทั้งในส่วนการให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะลูกค้าเดิมมีการลงทุนเทคโนโลยีเพิ่มอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้บริษัทยังมีรายได้จากการขายและการให้เช่าใช้สิทธิการใช้งาน ขณะเดียวกันยังมีการขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน

ส่วนผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของ ปี 2565 บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 53.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 37.15%

“ภาพรวมไตรมาส 2 ปี 2565 ของ BE8 ยังเติบโตต่อเนื่อง นอกเหนือจากแผนเข้าไปซื้อกิจการเบย์คอมแล้ว ขณะนี้บริษัทอยู่ในระหว่างควบรวมกิจการกับบริษัท เอคซเทนด์ ไอที รีซอร์ส จำกัด หรือ X10 ยักษ์ใหญ่ด้านโครงสร้างการเชื่อมต่อระบบ Technology Integration และมีแผนเข้าร่วมลงทุนกับบริษัท วานิลลา แอนด์ เฟรนด์ และ บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด เพื่อต่อยอดธุรกิจสร้าง อีโคซิสเต็ม ปีนี้น่าจะเป็นก้าวสำคัญของ BE8 สู่การเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยใช้เทคโนโลยีมาขับเคลื่อนสร้างรายได้รูปแบบใหม่ที่อยู่ล้ำหน้า Disruption ขึ้นแท่นผู้นำธุรกิจที่ปรึกษาด้านดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่นแบบครบวงจร” อภิเษก เล่า