‘เอคเซนเชอร์’ คิกออฟ ‘AIOC’ ดันไทยศูนย์กลางเทคโนโลยีอาเซียน

‘เอคเซนเชอร์’ คิกออฟ ‘AIOC’ ดันไทยศูนย์กลางเทคโนโลยีอาเซียน

เอคเซนเชอร์ เดินหน้าลงทุนไทย ประกาศเปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะเพื่อธุรกิจ” สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล บุคลากร ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน...

ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า เอคเซนเชอร์จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะเพื่อธุรกิจ (Accenture Intelligent Operations Center: AIOC) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย

จากนี้จะนำประสบการณ์ความเชี่ยวชาญกว่า 44 ปีที่ดำเนินธุรกิจในไทย ร่วมขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่าน ทรานส์ฟอร์มองค์กรธุรกิจ พร้อมสร้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย

ศูนย์ AIOC ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจใจกลางกรุงเทพฯ พื้นที่ต่างๆ ภายในออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานสร้างสรรค์ร่วมกัน ตลอดจนสาธิตการทำงานของเทคโนโลยีดิจิทัลแบบ “interactive” และ “immersive”

เอคเซนเชอร์ วางเป้าหมายเข้าไปช่วยลูกค้าปรับตัวสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล ใช้ข้อมูลในการบริหารและตัดสินใจ เข้าถึงข้อมูลอินไซต์ได้แบบเรียลไทม์ พร้อมสามารถปรับสเกลนวัตกรรมได้อย่างรวดเร็ว

ที่สำคัญสร้างบุคลากรที่มีทักษะพร้อมก้าวสู่ยุคใหม่ เพิ่มงานที่ขับเคลื่อนด้วยออโตเมชั่น เอไอ คลาวด์ ดาต้า เมตาเวิร์ส รวมถึงมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่พนักงานและลูกค้า ช่วยธุรกิจให้พัฒนาขีดความสามารถได้อย่างรวดเร็ว ทั้งด้านความยั่งยืน ซัพพลายเชนเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน เมตาเวิร์ส การตลาด และการบริหารงานขาย

ผนึกพันธมิตร สร้างเครือข่าย

ปฐมาเผยว่า มุ่งยกระดับขีดความสามารถและทักษะของบุคลากรเพื่อให้บริการแก่ธุรกิจในด้านต่างๆ เช่น การเงิน ทรัพยากรบุคคล จัดซื้อ ซัพพลายเชน และการตลาด

โดยพนักงานจะมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลอินไซต์ ความร่วมมือ และการเรียนรู้จากเครือข่ายของเอคเซนเชอร์ทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้นจะมีการร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน หอการค้าไทย มหาวิทยาลัยในประเทศไทย และหน่วยงานในประเทศที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาความรู้ความเชี่ยวชาญของบุคลากร

หลังจากนี้ เมื่อมีการผนึกกำลังกับศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงในประเทศไทย (ATCT) ที่เพิ่งเปิดตัวไป และศูนย์นวัตกรรมอื่นๆ ของเอคเซนเชอร์ ที่ตั้งอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ จะก่อให้เกิดเครือข่ายนวัตกรรมของเอคเซนเชอร์ในภูมิภาคอันแข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าองค์กรสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องยั่งยืน โดยใช้นวัตกรรมดิจิทัลเป็นตัวนำ

ปัจจุบันเอคเซนเชอร์มีเครือข่ายศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง และศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะอยู่ทั่วโลกกว่า 50 แห่ง ให้บริการลูกค้าในกว่า 120 ประเทศ

ดันไทยศูนย์กลางนวัตกรรม

เอ็มดีเอคเซนเชอร์เปิดใจว่า การที่บริษัทเลือกมาเปิดตัวศูนย์ AIOC ในไทย เนื่องจากเห็นศักยภาพและความโดดเด่นในหลายๆด้าน โดยเฉพาะความพร้อมในการรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างมีนัยสำคัญ 

ขณะที่ ภาพรวมตลาดไอทีและดิจิทัลปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวกว่า 10% ทั้งยังมีปัจจัยบวกจากการสนับสนุนจากภาครัฐที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล และวางเป้าหมายให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“เราจะทำงานร่วมกันกับบุคลากรที่มีความสามารถเพื่อผลักดันให้เกิดนวัตกรรมต่างๆ ขึ้นในไทย มีการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับภูมิภาค”

นอกจากนี้ ศูนย์ AIOC จะช่วยให้เอคเซนเชอร์พัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร รองรับธุรกิจด้วยการยกระดับทักษะ (upskilling) และสร้างโครงการฝึกอบรมที่ตอบโจทย์ ซึ่งจะช่วยให้องค์กรธุรกิจต่างๆ สามารถพัฒนาและปรับขยายโมเดลการทำงานให้พร้อมตอบโจทย์ในอนาคตได้

ปูทางธุรกิจ สู่ความยั่งยืน

ดิวีเยช วิทลานี่ กรรมการผู้จัดการอาวุโส เอคเซนเชอร์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยว่า เอคเซนเชอร์จะนำความเชี่ยวชาญระดับโลก ทักษะ และโซลูชันที่มีประสิทธิภาพ เข้ามาช่วยสนับสนุนลูกค้าในไทยและภูมิภาค

โดยมุ่งเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างกำไร เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตลอดจนยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า ทั้งศูนย์ฯ แห่งนี้ จะช่วยพัฒนาและดึงศักยภาพที่ดีที่สุดจากบุคลากรและจากธุรกิจเข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศไทยก้าวไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างมั่นคง

สุวาสิส มอฮาพัตรา กรรมการผู้จัดการ หน่วยงานโอเปอเรชันส์ เอคเซนเชอร์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เสริมว่า AIOC จะให้บริการสนับสนุนเชิงกลยุทธ์ เสริมให้ธุรกิจก้าวสู่ความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนองค์กร พร้อมบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน สามารถนำระบบดิจิทัลไปใช้ได้รวดเร็วขึ้น มีการบริหารจัดการโดยใช้ข้อมูลเชิงลึก และช่วยให้ธุรกิจมีความยืดหยุ่น ปรับตัวได้ดีในทุกสถานการณ์