Minto เผย GIF และสติ๊กเกอร์ เริ่มใช้แทนการสื่ออารมณ์ในโซเชียลมีเดียมากขึ้น

Minto เผย GIF และสติ๊กเกอร์ เริ่มใช้แทนการสื่ออารมณ์ในโซเชียลมีเดียมากขึ้น

สติ๊กเกอร์ หรือภาพเคลื่อนไหวแบบ GIF กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น จากยอดดาวน์โหลดกว่า 5.1 พันล้านครั้ง ผู้ใช้นิยมแบบสติ๊กเกอร์ที่มีความสนุกสนาน และภาพแทนความหมายที่สื่อสารผ่านคำพูดอย่างคำว่า Good night

บริษัท Minto Thailand ผู้สร้างสติ๊กเกอร์คาเเรคเตอร์ญี่ปุ่น อย่าง Usagyuuun, Business Fish, Piyomaru, Betakkuma, Sugarcubs, Mimi & Neiko, Elssy ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายบนแพลตฟอร์มออนไลน์  อย่าง LINE, Facebook Messenger, WeChat และ WhatsApp เก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคจากทั่วโลกเกี่ยวกับการใช้ภาพ GIF และ Sticker พบว่า เทรนด์ความสนใจ และการใช้ สติ๊กเกอร์ภาพเคลื่อนไหวอย่าง GIF ค่อนข้างเป็นที่แพร่หลาย และอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น 

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ฟังก์ชั่นการค้นหาผ่าน  Keyword ต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย ทำให้ช่วงเวลาที่ผ่านมา มียอดการเข้ามาดูภาพ GIF & Sticker ของผู้คนอยู่ที่ 5.1 พันล้านครั้ง โดย การ์ตูนคาเเรคเตอร์ของ Minto Inc. ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ Usagyuuun รองลงมาคือ Mimi and Neko และ Business Fish ตามลำดับ 

หากลองวิเคราะห์พฤติกรรมความชอบการ์ตูนคาเเรคเตอร์ตัวละคร, ลักษณะนิสัย จะพบว่าลักษณะตัวละครที่ได้รับความนิยม จะเป็นตัวคาเเรคเตอร์ประเภทสัตว์ที่มีรูปร่างผสมกับความเป็นคนอย่าง กระต่าย  เเมว หมี ที่ดูน่ารัก สีขาว ที่เดินสองขาเหมือนคนจะได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ ในขณะที่ลักษณะนิสัย ตัวการ์ตูนคาเเรคเตอร์ที่มีลักษณะนิสัย ไฮเปอร์ ดุ๊กดิ๊ก น่ารักจะถูกเลือกเป็นอันดับเเรกๆ รองลงมาจะเป็นคาเเรคเตอร์ที่มีนิสัยตลก สนุกสนาน

สติ๊กเกอร์

ยิ่งไปกว่านั้น จากเทรนด์การค้นหา หากลองจัดหมวดหมู่จากข้อมูลในเเพลตฟอร์ม Giphy สำหรับภาพ GIF ที่คนทั่วโลกเลือกที่จะส่งเเทนคำพูดจะต้องมีการสื่อถึงคำว่า  “Good night” ซึ่งเป็นคำยอดฮิตติดอันดับเเรกที่คนเลือกส่งภาพเเทนคำพูด รองลงมา คือคำว่า   “OK”  “Thank you” และ “How are you” เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังมีคำที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นคำที่เเสดงถึงความห่วงใย เป็นห่วง เพื่อเเสดงความรัก อย่าง Take care , Hug, Love  

จะเห็นได้ว่าการส่งสติ๊กเกอร์ หรือ ภาพ GIF เริ่มกลายเป็นหนึ่งในการสื่อสารสากล ที่คนทั่วโลกเลือกที่จะส่งหากันเเทนคำพูดที่เป็นตัวอักษร โดยประเทศที่มีอัตราการความสนใจมากที่สุด คือ อเมริกา รองลงมาคือ อินเดีย อังกฤษ และ ไทย  ซึ่งการ์ตูนคาเเรคเตอร์ที่ประเทศเหล่านี้ให้ความสนใจได้เเก่ Mimi and Neko, Usagyuuun, Betakkuma

สติ๊กเกอร์

ด้านจุดแข็งของ GIF ช่วยให้นักการตลาดเข้าถึงอารมณ์ของผู้บริโภคได้ สำหรับความรู้สึกผ่านภาพเคลื่อนไหวสามารถช่วยให้ผู้ที่พบเห็นรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับสิ่งที่เห็นได้ดีกว่าภาพนิ่ง ซึ่งภาพ GIF สามารถตอบโจทย์การสื่อสารเเบรนด์ที่มีประสิทธิภาพมากในโลกที่คนต่างเชื่อมต่อกันด้วยโซเชียลมีเดีย ด้วยความสั้นกระชับมากกว่าคลิปวิดีโอโฆษณาทั่วไป 

เรียกได้ว่า วันนี้ ภาพ GIF เป็นอีกหนึ่งตัวเเทนความรู้สึกที่ถูกส่งผ่านโซเชียล นอกจากการส่งต่อผ่านการสื่อสารเเล้ว ภาพ GIF เป็นรูปแบบการสร้างไวรัลในโลกโซเชียลที่มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่านำเสนอเนื้อหาในรูปแบบอื่นๆด้วย