ญี่ปุ่น สร้างกำแพงบ้านด้วยคอนกรีต ‘ดูดซับคาร์บอน’ เป็นมิตรแก่โลก

ญี่ปุ่น สร้างกำแพงบ้านด้วยคอนกรีต ‘ดูดซับคาร์บอน’ เป็นมิตรแก่โลก

นวัตกรรมญี่ปุ่น นำคอนกรีต ‘CO2-SUICOM’ ที่มีคุณสมบัติดูดซับคาร์บอนมาใช้ออกแบบกำแพงบ้าน สามารถช่วยลดการปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมก่อสร้าง สร้างความยั่งยืนแก่สิ่งแวดล้อม

เนนโดะ (Nendo) สตูดิโอออกแบบสัญชาติญี่ปุ่น ได้ออกแบบบ้านพักอาศัยย่านเมืองคารุอิซาวะโดยใช้คอนกรีต CO2-SUICOM ของบริษัทก่อสร้าง Kajima, The Chugoku Electric Power Co, Denka และบริษัท Landes มาสร้างเป็นกำแพงบ้าน โดยในเนื้อคอนกรีตมีคุณสมบัติดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญของโลกร้อน

กระบวนการผลิตคอนกรีต CO2-SUICOM ส่งผลให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลง และยังลดการใช้ซีเมนต์มากกว่าครึ่งหนึ่ง คอนกรีตทั่วไปประกอบด้วยปูนซีเมนต์ ทราย หิน และน้ำ แต่ CO2-SUICOM แทนที่หินบางส่วนด้วยแร่ธาตุดูดซับก๊าซคาร์บอน

จึงทำให้มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อนได้ดีกว่าคอนกรีตทั่วไป และมีความทนทาน ช่วยให้บ้านเย็นสบายลง สามารถลดการเปิดเครื่องปรับอากาศภายในบ้านได้ โดยอาจเปิดน้อยลงกว่าเดิม 

ญี่ปุ่น สร้างกำแพงบ้านด้วยคอนกรีต ‘ดูดซับคาร์บอน’ เป็นมิตรแก่โลก

บ้านพักที่สตูดิโอเนนโดะออกแบบมีห่างจากโตเกียวโดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 70 นาที ตัวบ้านมีบล็อกกำแพงกั้นบังสายตาความยาวประมาณ 110 เมตร ใช้บล็อกคอนกรีตประมาณ 2,050 บล็อก วางเรียงกันเป็นแถวเพื่อสร้างกำแพงสูง 5 แห่ง

โดยแต่ละแห่งมีความสูง 3 เมตร มีการจัดเรียงให้ซ้อนเหลื่อมกัน เพื่อช่วยทำหน้าที่บังสายตา รักษาความเป็นส่วนตัวจากการจราจรและคนเดินถนน แต่ก็ยังคงความโล่งสบาย เป็นระเบียบที่สามารถชมทัศนียภาพภายนอกได้สะดวก

การนำคอนกรีต CO2-SUICOM มาเป็นส่วนประกอบออกแบบบ้านของสตูดิโอเนนโดะ เป็นตัวอย่างที่เลือกใช้เทคโนโลยีลดการปล่อยคาร์บอนแบบชาญฉลาด สร้างให้เกิดความยั่งยืนตลอดกระบวนการผลิต เพราะปัจจุบันอุตสาหกรรมก่อสร้างถือเป็นภาคที่ปล่อยมลพิษทางอากาศเป็นลำดับต้นๆ ของโลก

อ้างอิง: designboom