‘ปากกาอ่านเขียน’ แปลงเสียงพูดเป็นข้อความ แก้วิกฤติอ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้

‘ปากกาอ่านเขียน’ แปลงเสียงพูดเป็นข้อความ แก้วิกฤติอ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้

ชวนรู้จัก ‘ปากกาอ่านเขียน’ แปลงคำพูดเป็นข้อความ ช่วยเหลือผู้ที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ให้สามารถเริ่มต้นเขียนและเรียนรู้การอ่านได้ผ่านการพูดกับปากกา

สภาวะการไม่รู้หนังสือของมนุษย์ยังคงเป็นปัญหาระดับวิกฤติ รายงานขององค์การยูเนสโกประจำปี 2024 ระบุว่า มีประชากรทั่วโลกกว่า 773 ล้านคน ที่เผชิญกับการไม่รู้หนังสือ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตทางอาชีพ เนื่องจากการไม่รู้หนังสือจำกัดโอกาสเข้าถึงงานที่มีรายได้สูง ทำให้วนลูปกลับมาสู่ความยากจน 

World Literacy Foundation องค์การไม่แสวงหาผลกำไร ประเทศออสเตรเลีย ร่วมมือกับ บริษัท มีเดีย มังส์ จำกัด (Media Monks) ออกแบบ “ปากกาอ่านเขียนเพื่อช่วยเหลือผู้ที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ให้สามารถเริ่มต้นเขียนและเรียนรู้การอ่านได้ผ่านการพูดกับปากกา

‘ปากกาอ่านเขียน’ แปลงเสียงพูดเป็นข้อความ แก้ปัญหาคนอ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้

ปากกาอ่านเขียนใช้เทคโนโลยีการฟังเสียงแล้วแปลงเป็นตัวอักษร โดยผู้ใช้งานสามารถพูดคำศัพท์ที่คิดขึ้นแต่ไม่รู้วิธีเขียน ปากกาจะแสดงข้อความบนหน้าจอ แล้วให้ผู้ใช้สามารถเขียนตามคำ ๆ นั้นลงบนกระดาษได้ทันที 

นอกจากนี้ ปากกาอ่านเขียนยังมีระบบฝึกออกเสียง โดยปากกาสามารถออกเสียงตัวอักษรที่เขียน เพื่อให้ผู้ใช้งานรับรู้ว่าคำดังกล่าวอ่านอย่างไร ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการฟังและการเขียนไปพร้อม ๆ กัน

ทีมผู้ออกแบบยังเผยอีกว่า ปากกาอ่านเขียนออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้เรียนจดจำตัวอักษร ผ่านการเห็น (visual repetition) และการได้ยิน (written repetition) ซึ่งเป็นหลักการสำคัญในการพัฒนาการอ่านเขียน ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเป็นการฝึกทักษะการสื่อสารได้

ดีไซน์ของปากกามีรูปทรงกะทัดรัด น้ำหนักเบา ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ ทำให้เหมาะสำหรับผู้ใช้ทุกวัย พกพาสะดวก ซึ่งสามารถนำอุปกรณ์ที่ติดบนปากกา หรือเครื่องแปลงข้อความไปใช้กับปากกาชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย 

นับว่า ปากกาอ่านเขียน เป็นอีกหนึ่งโซลูชันที่มีศักยภาพแก้ไขวิกฤติการไม่รู้หนังสือ โดยส่งเสริมและผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมทางการศึกษาสำหรับทุกคน 

อ้างอิง: designboom