จอยไรด์ บริการพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล ให้เหมือนลูกรับจ้างหลานจำเป็น

จอยไรด์ บริการพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล ให้เหมือนลูกรับจ้างหลานจำเป็น

ชวนรู้จัก จอยไรด์ (Joyride) แพลตฟอร์มพาผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ไปโรงพยาบาลทำกิจกรรมต่างๆ บริการเหมือนลูกรับจ้างหลานจำเป็น สตาร์ตอัปที่ลาออกจากงานประจำมาทำธุรกิจเพื่อสังคม

จอยไรด์” (Joyride) แพลตฟอร์มบริการที่เป็นมากกว่าแท็กซี่พาไปหาหมอ โดยพัฒนาขึ้นมาภายใต้แนวคิด “ลูกรับจ้าง หลานจำเป็น” จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกหลานที่ไม่มีเวลาดูแลพาผู้สูงอายุไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างมีคุณภาพและพึ่งพาตัวเองได้

“จอย-ณัฐกาญจน์ เด่นวณิชชากร” มองเห็นเพนพอยต์ในสังคมไทยที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ หลายครั้งผู้สูงอายุถูกปล่อยให้ใช้ชีวิตเพียงลำพัง และจำนวนมากไม่สามารถพึ่งพาตัวเองด้วยข้อจำกัดทางด้านร่างกาย จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อมาสร้างนวัตกรรมดูแลคุณภาพชีวิตของบุคคลวัยเกษียณ สตรีมีครรภ์ ตลอดจนบุคคลที่ต้องการผู้ดูแลดุจคนในครอบครัว

ลูกรับจ้าง หลานจำเป็น

ณัฐกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วีล ออฟ จอย จำกัด ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มจอยไรด์ (Joyride) กล่าวว่า จอยไรด์เป็นนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อผู้สูงอายุ โดยให้บริการพาผู้สูงอายุไปหาหมอ เป็นมากกว่าแท็กซี่คอยรับส่ง แต่ดูแลทุกขั้นตอนของการไปโรงพยาบาล นั่งคุยระหว่างทาง สื่อสารกับหมอ ราวคนในครอบครัวตามแนวคิดของแพลตฟอร์ม “ลูกรับจ้าง หลานจำเป็น”

“จุดเริ่มต้นของแพลตฟอร์มจอยไรด์คือ การเห็นผู้สูงอายุมาโรงพยาบาลคนเดียวเป็นจำนวนมาก หรือบางรายก็มากับผู้สูงอายุด้วยกัน เห็นคุณย่าคุณยายจับมือคุณตาคุณปู่นั่งรอคิวหน้าห้องตรวจก็คิดว่า ทำไมเขาถึงไม่มีลูกหลานมาดูแล จึงลาออกจากงานประจำเพื่อมารับจ้างพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล”

จอยไรด์ ไม่เพียงแค่รับจ้างพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาลเท่านั้น หากแต่ยังสามารถพาไปวัด ไปทำบุญ ไปดูดวง หรือแม้กระทั่งการพาไปรับประทานข้าวช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ การรวมกลุ่มของผู้สูงอายุหลายๆ คนให้มาพบปะกัน หรือแม้แต่กระทั่งเป็นคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ สตรีวัย 30-40 ที่ต้องการความช่วยเหลือ จอยไรด์ก็สามารถเป็นผู้ดูแลและเพื่อนร่วมทริปได้

จอยไรด์ บริการพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล ให้เหมือนลูกรับจ้างหลานจำเป็น

“บุคคลที่เข้ามาดูแลผู้สูงอายุทางบริษัทมีการคัดกรองเป็นอย่างดี งานบริการนอกจากจะทำด้วยใจรัก มีทัศนคติแก่ผู้สูงอายุที่ดีแล้วก็ต้องมีผ่านการอบรมหลักสูตรปฐมพยาบาลและหลักสูตร CPR ตรวจสอบประวัติอาญชากรรมเชิงลึก และมีการทดสอบทางจิตวิทยาที่นำเอไอเข้ามาทดสอบ

เอไอตัวดังกล่าวเป็นเอไอที่ได้ร่วมจัดทำกับทีมนักจิตวิทยา Mindbot ที่เป็นสายพัฒนาระบบเอไอ เพื่อหา Keyword matching และ analysis ของพนักงาน ลดการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์กับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ”

ธุรกิจเพื่อสังคม

“จากได้เงินเดือนละ 20,000 กำไร 200 วันนี้เราโตขึ้น 10% มีพนักงานเกือบ 20 คน มีผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมทีมอีกเป็นจำนวนมาก และกำลังจะได้เงินหลายแสนบาท” ณัฐกาญจน์ กล่าว

ปัจจุบันจอยไรด์ให้บริการในกรุงเทพฯและปริมณฑล หรืออาจจะมีจังหวัดใกล้เคียงบ้าง และเมื่อแพลตฟอร์มเสร็จอย่างสมบูรณ์ก็เตรียมขยายการให้บริการไปยังจังหวัดอื่นหรือหัวเมืองต่างๆ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ โคราช ภูเก็ต ที่เป็น Hub ของการรักษาพยาบาล

ทั้งนี้ยังมีแผนงานที่เตรียมขยายบริการไปยังลูกค้าต่างชาติ กลุ่ม Wellness and medical tourism เพราะมีกลุ่มชาวต่างชาติที่อยากมาเกษียณหรือมารักษาตัว มาพักฟื้นที่เมืองไทย ซึ่งเขาต้องการคนคอยช่วยเหลือดูแล จอยไรด์อยากจะเป็นตัวเลือกที่เขารู้สึกไว้ใจ

จอยไรด์ได้จัดทำคู่มือ ลูกรับจ้าง หลานจำเป็น โดยได้จดลิขสิทธิ์และเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนและทำแบบทดสอบ เพื่อในอนาคตต่อไปอาจจะนำไปต่อยอดกับการดูแลผู้สูงวัยตามชุมชนต่างๆ ได้

การใช้งานแพลตฟอร์มสามารถจองคิวผ่าน 2 ช่องทางคือ ผ่านแอปพลิเคชันไลน์และเว็บไซต์ joyridethailand.com ลงทะเบียนนัดหมายวัน เวลา สถานที่รับส่ง จอยไรด์จะอัปเดตสถานการณ์อย่างเรียลไทม์ เช่น กำลังพบแพทย์ รับยาแล้ว ถึงบ้านแล้ว เพื่อคลายความกังวลของครอบครัวผู้สูงอายุ

“ไม่ใช่แค่การไปรับแล้วส่ง เราคอยอัปเดตทุกอย่างให้กับคนในครอบครัว เสมือนเป็นรีพอร์ตๆ หนึ่ง รายงานไปถึงคำพูดของคุณหมอขณะกำลังตรวจผู้สูงอายุ หรือแนะนำวิธีการรับประทานยา ตลอดจนเฝ้าหน้าห้องผ่าตัดคอยส่งกำลังให้ทั้งผู้ที่กำลังผ่าตัดและผู้ที่รอฟังผลผ่าตัด หรือลูกค้าที่เป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ เขาต้องการคนคอยรับฟัง เราก็สามารถช่วยเขาได้เพราะมองลูกค้าทุกคนเป็นคนในครอบครัว นี่คือจุดเด่นของจอยไรด์” ณัฐกาญจน์ แสดงทัศนะ

สตาร์ตอัปสายเศรษฐกิจสร้างสรรค์

จอยไรด์ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2566 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ในสาขาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ ประเภทการออกแบบบริการ รวมถึงรางวัล Creative Social Impact Awards ประเภท Creative for Elderly Awards โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์

นอกจากนี้ จอยไรด์ยังได้ร่วมมือกับบริษัท สาติ จำกัด และแพลตฟอร์มด็อกเตอร์อาสา โดยทั้งสองสตาร์ตอัปจะเข้ามาดูแลเรื่องข้อมูลการพบหมอตลอดจนการให้บริการข้อมูลยาอีกด้วย