Protomate เปิดตัว หมวกกันน็อคอัจฉริยะ ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ขับขี่ปลอดภัย

Protomate เปิดตัว หมวกกันน็อคอัจฉริยะ ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ขับขี่ปลอดภัย

โพรโตเมท (Protomate) สตาร์ตอัปไทยรายแรกในพอร์ต ORZON Ventures เปิดตัว หมวกกันน็อคมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะ 2 รุ่น ได้แก่ UltraFusion-X1 พร้อมกล้อง 4 ตัว และ UltraFusion-M1 กับกล้อง 2 ตัว ขับเคลื่อนการขับขี่มอเตอร์ไซค์สู่ดิจิทัลไลฟ์สไตล์และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

โพรโตเมท (Protomate) สตาร์ตอัปสัญชาติไทย ผู้วิจัยและพัฒนาด้านฮาร์ดแวร์และเทคโนโลยีเอไอที่เน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้าน Smart Electronics และ Smart Mobility เปิดตัว UltraFusion-X1 หมวกกันน็อคมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะ (Smart Helmet) มาพร้อมกล้อง 4 ตัว สามารถเก็บบันทึกภาพและวิดีโอได้รอบทิศทาง

ทั้งนี้ มีเอไอเตือนจุดบอดขณะขับขี่ และ UltraFusion-M1 กับกล้อง 2 ตัว ออกแบบและพัฒนาเพื่อทำให้การขับขี่มอเตอร์ไซค์สู่ดิจิทัลไลฟ์สไตล์และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

Protomate เปิดตัว หมวกกันน็อคอัจฉริยะ ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ขับขี่ปลอดภัย

ดร.กานต์ กาญจนาภาส ประธานเจ้าหน้าบริหารผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท กล่าวว่า โพรโตเมทมีความตั้งใจที่จะสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมไทย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องความปลอดภัยและอุบัติเหตุบนท้องถนน

โดยประเทศไทยมีสถานการณ์วิกฤตอ้างอิงจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ในปี 2018 ประเทศไทยมีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นอันดับ 9 ของโลก ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ 

บริษัทฯ จึงต่อยอดสร้างนวัตกรรมที่ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โดยเชื่อว่าหากผู้ขับขี่มีตัวเลือกที่จะสวมใส่หมวกกันน็อคแบบถูกมาตรฐาน ผู้ขับขี่คงจะได้รับประสบการณ์ที่ดีและมีแนวโน้มที่จะสวมใส่หมวกกันน็อคมากขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบในเชิงบวกในเรื่องของอุบัติเหตุบนท้องถนน

หมวกกันน็อคมอเตอร์ของโพรโตเมตมีการประยุกต์ใช้ระบบเซนเซอร์หลากหลาย ประกอบไปด้วยระบบกล้องบันทึกวิดีโอถึง 4 ตัวรอบทิศทาง 360 องศาที่สามารถบันทึกภาพและวิดีโอที่มีความละเอียดสูงพร้อมกัน, เซนเซอร์วัดการเคลื่อนไหวระหว่างการขับขี่ โดยสามารถวัดอัตราเร่ง 3 แกน และความเร็วเชิงมุม 3 แกน ได้อย่างแม่นยำด้วย 3-DOF Accelerometer และ 3-DOF Gyroscope และ GPS

เซนเซอร์ที่จะระบุตำแหน่งและเส้นทางระหว่างการขับขี่ มีระบบ AI-Blindspot Warning ประมวลผลด้านเอไอและ Computer Vision ที่จะช่วยเรื่อง Blindspot Detection และเตือนมายังผู้ขับขี่ให้ระมัดระวังและขับขี่อย่างปลอดภัย ประมวลผล AI ในเมนบอร์ดฮาร์ดแวร์ที่บริษัทได้มีการวิจัยและพัฒนาขึ้น 

Protomate เปิดตัว หมวกกันน็อคอัจฉริยะ ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ขับขี่ปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังมีแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์สำหรับการควบคุมการสั่งงานหมวกที่สะดวกและง่ายต่อการใช้งาน ซอฟต์แวร์อัปเดตและฟีเจอร์ต่างๆ ได้การรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยทั้งในประเทศและระดับสากลด้วย มอก. 369-2557 และ ECER 22.05 

บริษัทเลือกใช้แบตเตอรี่เทคโนโลยีโซลิดสเตต (Solid-state Battery) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีระดับอุตสาหกรรมการบินอวกาศและยานยนต์ในทั้งสองรุ่น เพื่อสร้างความแตกต่างในด้านความปลอดภัยเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในท้องตลาดทั่วไป ซึ่งมีความคงทนและรองรับแรงกระแทกที่รุนแรงได้

สำหรับวัสดุเปลือกหมวกเป็นคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิต มีความแข็งแรง ทนทาน เรียบหรูอย่างมีระดับ เน้นการออกแบบให้เข้ากับสไตล์ของรถมอเตอร์ไซค์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นทรง Racing, Touring, Naked, Power Scooter หรือ Classic หมวกกันน็อคอัจฉริยะที่เปลี่ยนประสบการณ์การขับขี่และตอบสนองความต้องการใช้งานได้ดีที่สุด

"หมวกกันน็อคมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะของโพรโตเมทสะท้อนความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะยกระดับผลิตภัณฑ์ด้าน Consumer Electronics ของไทยให้สามารถที่จะแข่งขันในเวทีสากลได้ โดยเป็นการผสมผสานของศาสตร์การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เข้าด้วยกันอย่างลงตัว"

Protomate เปิดตัว หมวกกันน็อคอัจฉริยะ ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ขับขี่ปลอดภัย

กระทิง พูนผล ผู้บริหาร (General Partner) กองทุน ORZON Ventures กล่าวว่า “ออร์ซอน เวนเจอร์ส” (ORZON Ventures, L.P.) ได้ร่วมกับกองทุน 500 TukTuks เพื่อแสวงหาและสนับสนุนสตาร์ตอัปใหม่ในระดับซีรีย์ A-B ซึ่งเป็นระยะเริ่มต้น โดยโพรโตเมทเป็นสตาร์ตอัปรายแรกที่กองทุน ORZON ได้เป็นผู้ลงทุน เพราะมองเห็นศักยภาพของสตาร์ตอัปไทย และเชื่อมั่นในสินค้า นั่นก็คือ หมวกกันน็อคมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะ 

"ผมได้นั่งฟังทีมออกแบบเล่าถึงการดีไซน์หมวกกันน็อคทั้ง 2 รุ่น พวกเขาให้ความสำคัญกับการออกแบบและพัฒนาทุกๆ ตารางนิ้ว พวกเขามีความหลงใหลในโปรดักส์ของตนเองมากๆ ที่สำคัญคือ ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้พัฒนาหมวกก็หาไม่ได้ง่ายๆ ในประเทศไทย

ถือว่าเป็นการแสดงให้เห็นว่าสตาร์ตอัปไทยก็มีศักยภาพในการพัฒนาฮาร์ดแวร์ระดับยากๆ ที่มีคุณภาพระดับโลก เทียบเท่ากับนานาชาติได้ จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง"  ผู้บริหาร (General Partner) กองทุน ORZON Ventures กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทนำเสนอราคาเปิดตัวสำหรับ Founder Limited Edition (200 ใบแรก) คือ UltraFusion-X1 ราคา 54,900 บาท (จากราคาเต็ม 84,900 บาท) และ UltraFusion-M1 ราคา 39,900 บาท (จากราคาเต็ม 62,900) ส่งมอบใบแรกช่วงปลายเดือนมีนาคม 2567 เป็นต้นไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ preorder.protomate.tech และดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์และรายละเอียดอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ protomate.tech และ Facebook ของบริษัท