สัปดาห์อวกาศแห่งชาติ Thailand Space Week 2023 อัปเดตเทรนด์อวกาศโลก

สัปดาห์อวกาศแห่งชาติ Thailand Space Week 2023 อัปเดตเทรนด์อวกาศโลก

งาน "สัปดาห์อวกาศแห่งชาติ" Thailand Space Week 2023 ถือเป็นงานอวกาศระดับชาติ ที่ยกระดับให้มีความเป็น International เพื่อให้ต่างชาติเห็นศักยภาพและโอกาสในอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศไทย พร้อมด้วยผู้นำหลายหน่วยงานด้านอวกาศโลก

จากความสำเร็จในการส่งดาวเทียม THEOS-2 เข้าสู่วงโคจร และเตรียมพร้อมปฏิบัติงานเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุดสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) จะนำประเทศไทยมุ่งไปสู่ยุคเทคโนโลยีอวกาศอีกก้าว ด้วยการร่วมกับพันธมิตรจัดงาน "สัปดาห์อวกาศแห่งชาติ" Thailand Space Week 2023

กิจกรรมดังกล่าวขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2562 ซึ่งได้รับการตอบรับจากทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างดี แต่ต้องเว้นการจัดงานไปประมาณ 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 พอมาปีนี้จึงจัดเต็มอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “เชื่อมไทยสู่อุตสาหกรรมอวกาศโลก” หรือ Fostering Global Value Chain

งานเกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายหน่วยงานด้านอวกาศ ทั้งกลุ่ม startup กลุ่มพัฒนานวัตกรรม ภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน ด้านวิศวกรรมอากาศยานและการบิน ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ได้มาพบปะรวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนและอัปเดตข้อมูลด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เทรนด์อวกาศของโลกในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต

รวมทั้งความพร้อมของประเทศไทยที่จะกำหนดให้เรื่องอวกาศเป็น New growth engine ของประเทศ เพื่อสร้างความยั่งยืนทั้งในเชิงสังคมและเชิงธุรกิจ รวมถึงบทบาทของภาคธุรกิจและเอกชนที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจอวกาศไทย

สัปดาห์อวกาศแห่งชาติ Thailand Space Week 2023 อัปเดตเทรนด์อวกาศโลก

ความน่าสนใจที่ถือเป็น Highlight คือเวทีเสวนาแสดงมุมมองและแนวคิดในการพัฒนาธุรกิจอวกาศระดับโลก อาทิ  การเสวนาหัวข้อ Harnessing Growth in the Asia-Pacific New Space Economy นำโดย ฮิโรชิ ยามาคาวะ  ประธานสำนักงานสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น JAXA ร่วมกับ Airbus JAXA AWS-Amazon

หลายสิบปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้นำเทคโนโลยีดาวเทียมและอวกาศ มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การสำรวจพื้นที่ การประเมินคาดการณ์ การติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังภัยพิบัติ ตลอดจนการสื่อสาร การศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้อง จนเกิดเป็นโครงการและกิจกรรมสำคัญต่างๆ

งานครั้งนี้จะทำให้เห็นความเคลื่อนไหวในแวดวงเทคโนโลยีอวกาศ เพื่อให้ประชาชนได้รู้ว่าอวกาศสามารถสร้างประโยชน์กับสังคมได้ เพราะยุคนี้เป็นยุคไร้พรมแดน ทุกอย่างจึงเชื่อมโยงถึงกันหมด

สัปดาห์อวกาศแห่งชาติ Thailand Space Week 2023 อัปเดตเทรนด์อวกาศโลก

เราต้องการเห็นคนไทยมีความพร้อมด้านนี้ และมุ่งจะใช้เทคโนโลยีด้านอวกาศให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ เพื่อต่อยอดสู่ความร่วมมือทางธุรกิจและอุตสาหกรรมทางด้านอวกาศ การสร้างแรงบันดาลใจ และการสร้างอาชีพในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับอวกาศได้อย่างยั่งยืน

การจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสังคมแห่งการรับรู้ และเกิดแนวทางการส่งเสริมให้เกิด New Space Economy ให้ครอบคลุมในมิติของ Value Chain และเกิดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของคนไทยทุกระดับ (Team Thailand) ในการใช้เทคโนโลยีอวกาศเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศสู่ระดับสากล

อีกหนึ่งไฮไลต์คือ การนำเสนอผลการศึกษาทางด้านการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมวงโคจรต่ำ “Technical Session: Thailand NGSO Policy Guideline: The Impact from Present to the Future.”

ทั้งนี้จากการที่ GISTDA  ร่วมกับกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. ได้จัดประชุมรับฟังความเห็นเฉพาะกลุ่ม (Focus Group) ต่อเนื่อง 4 ครั้ง ด้านการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมวงโคจรต่ำ โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม

สัปดาห์อวกาศแห่งชาติ Thailand Space Week 2023 อัปเดตเทรนด์อวกาศโลก

สรุปจากการประชุมรับฟังความเห็นเฉพาะกลุ่ม GISTDA จะนำไปวิเคราะห์และจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย แนวทางการอนุญาตกำกับดูแลและแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันที่เหมาะสมในการให้บริการดาวเทียมประเภทวงโคจรไม่ประจำที่ หรือ NGSO ของประเทศไทย และนโยบายการส่งเสริมการเกิดระบบนิเวศเศรษฐกิจอวกาศด้านดาวเทียมของประเทศไทย และครั้งต่อไป

GISTDA จะประชุมถ่ายทอดองค์ความรู้และเผยแพร่ผลการศึกษาของโครงการฯ “Technical Session: Thailand NGSO Policy Guideline: The Impact from Present to the Future.” เพื่อทราบถึงผลการศึกษาและเข้าใจแนวทางการกำหนดนโยบายรวมถึงกำกับดูแลที่เหมาะสมกับประเทศไทย ต่อไป ภายใต้งานสัมมนา “Thailand Space Week 2023” นี้ด้วย

จึงถือเป็นงานอวกาศระดับชาติ ที่ยกระดับให้มีความเป็น International เพื่อให้ต่างชาติเห็นศักยภาพและโอกาสในอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศไทย โดยงาน Thailand Space Week 2023 จัดระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2566 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้แล้วที่ https://tsw.gistda.or.th/register/

ในที่ 25 ตุลาคม 2566 พิธีเปิดงานฯ โดยนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดงาน.