'ดาวเทียม THEOS-2' ส่องภารกิจ 10 ปีข้างหน้านับจากนี้

ภารกิจ10 ปีข้างหน้านับจากนี้ ของ 'ดาวเทียม THEOS-2'

ส่องภารกิจ 10 ปีข้างหน้านับจากนี้ของ 'ดาวเทียม THEOS-2' หลังประสบความสำเร็จขึ้นสู่วงโคจร เตรียมเปิดกล้องเพื่อทดสอบระบบและกระบวนการทำงานต่างๆว่าติดขัดปัญหาอะไรหรือไม่

ภารกิจ 10 ปีข้างหน้า นับจากนี้ของ 'ดาวเทียม THEOS-2' หลังประสบความสำเร็จขึ้นสู่วงโคจรเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 9 ตุลาคม 2566 เวลา 08.36 น.ตามเวลาในประเทศไทย โดยวันนี้ (11 ต.ค.2566) THEOS-2 เตรียมเปิดกล้องเพื่อทดสอบระบบและกระบวนการทำงานต่างๆว่าติดขัดปัญหาอะไรหรือไม่อย่างไร

ดาวเทียม THEOS-2 เป็น ดาวเทียมสำรวจโลก หรือ Earth observation satellite มีศักยภาพถ่ายภาพและผลิตภาพสีรายละเอียดสูงมากในระดับ 50 เซนติเมตร สามารถถ่ายภาพและส่งข้อมูลกลับมายังสถานีภาคพื้นดินได้ไม่ต่ำกว่า 74,000 ตารางกิโลเมตรต่อวัน

ส่องภารกิจในอีก 10 ปีต่อจากนี้ 

จิสด้า (GISTDA) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า นับจากวันนี้ไปอีก 10 ปี ข้อมูลจาก ดาวเทียม THEOS-2 จะถูกนำไปใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสุนการตัดสินใจและการบริหารเชิงพื้นที่ ตามภารกิจของประเทศ โดยเฉพาะด้านน้ำ การเกษตร ภัยพิบัติ ทรัพยากรธรรมชาติ ผังเมือง และความมั่นคง อีกทั้ง "ส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมจากอวกาศด้วยพลังจากคนรุ่นใหม่" เพื่อส่งต่อประโยชน์ให้ถึงประชาชนให้ได้มากที่สุด

โดยผลการทดสอบดาวเทียมในรอบวันที่ผ่านมาพบว่าดาวเทียมทำงานได้ดี และในวันนี้ ทีมวิศวกรจะทำการเปิดกล้องเพื่อทดสอบระบบและกระบวนการทำงานต่างๆ ว่าติดขัดปัญหาอะไรหรือไม่ต่อไป

 

\'ดาวเทียม THEOS-2\' ส่องภารกิจ 10 ปีข้างหน้านับจากนี้

สำหรับ ภารกิจการส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรมีนัยสำคัญต่อความก้าวหน้าของความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีเเละนวัตกรรม ซึ่งผู้นำไทยและฝรั่งเศส เห็นชอบร่วมกันในการเพิ่มพลวัตและยกระดับความร่วมมือในสาขาดังกล่าว ให้เอื้อประโยชน์ร่วมกันยิ่งขึ้นและสนองตอบเป้าหมายการพัฒนาประเทศ โดยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้านเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า 

และยังสอดคล้องกับแผนการดำเนินโครงการ “ปีนวัตกรรมไทย - ฝรั่งเศส 2566” ซึ่งเป็นโครงการที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเเละสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีสร่วมกันดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจะช่วยสนับสนุนการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศสไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ได้ต่อไปในอนาคต