อัปเดต 'ดาวเทียม THEOS-2' ไทม์ไลน์ล่าสุด หลังขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ

อัปเดต 'ดาวเทียม THEOS-2' ไทม์ไลน์ล่าสุด หลังขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ

GISTDA ได้มีการอัปเดตไทม์ไลน์การส่ง 'ดาวเทียม THEOS-2' (ธีออส-2) หลังประสบความสำเร็จขึ้นสู่วงโคจรเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (9 ตุลาคม 2566) เวลา 08.36 น.ตามเวลาในประเทศไทย

GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ได้มีการอัปเดตไทม์ไลน์การส่ง 'ดาวเทียม THEOS-2' (ธีออส-2) หลังประสบความสำเร็จขึ้นสู่วงโคจรเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (9 ตุลาคม 2566) เวลา 08.36 น.ตามเวลาในประเทศไทย จากท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา (Guiana Space Center) เมืองกูรู เฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า หลังจากดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรแล้ว จะทำการปรับตัวเพื่อเข้าสู่โหมดของการทำงาน รวมทั้งทดสอบระบบควบคุมและติดต่อสื่อสารกับภาคพื้นดินเพื่อความเสถียรและความแม่นยำของข้อมูลโดยใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หลังจากนั้น GISTDA จะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้เข้าถึงข้อมูล เพื่อนำไปต่อยอดหรือให้การบริการเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมถึงจะเป็นแรงผลักดันขับเคลื่อนด้านการศึกษา การวิจัยและนวัตกรรมในการใช้ข้อมูลเชิงพื้นที่ และเทคโนโลยีอวกาศในการพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรในสาขาที่เกี่ยวข้องต่อไป

ไทม์ไลน์ ดาวเทียม THEOS-2 ตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.2566)

- เวลา 08.36 น.ตามเวลาในประเทศไทย ดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ได้ถูกนำส่งด้วย จรวด VEGA พร้อมมีการให้สัญญาณนับถอยหลังใน 10 วินาทีสุดท้ายหลังจากนั้นดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ได้ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจ หลังจากลุ้นระทึก โดยผู้อยู่ในเหตุการณ์ครั้งสำคัญต่างพากันจับมือแสดงความยินดี

- เวลา 10.54 น. ดาวเทียม THEOS-2 สามารถติดต่อกับสถานีควบคุมดาวเทียมที่ศรีราชาเป็นครั้งแรกได้สำเร็จหลังเข้าสู่วงโคจร โดยทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานและขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยหลังจากนี้ ดาวเทียมจะทำการปรับตัวเพื่อเข้าสู่โหมดของการทำงาน รวมทั้งทดสอบระบบควบคุมและการรับสัญญาณกับสถานีภาคพื้นดินเพื่อความเสถียรและความแม่นยำของข้อมูล คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หรืออย่างช้าสุดไม่เกิน 6 เดือน

 

อัปเดต \'ดาวเทียม THEOS-2\' ไทม์ไลน์ล่าสุด หลังขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ

- เวลาประมาณ 13.48 น. ทีมวิศวกรจาก GISTDA และ Airbus สามารถติดต่อดาวเทียม THEOS-2 ด้วยสถานีขั้วโลกที่เมืองคิรูน่า ประเทศสวีเดนได้แล้ว โดยทำการตรวจสอบและเปิดระบบย่อย (sub-system) ต่างๆครบถ้วน ทั้งนี้ จะมีการติดต่อกับดาวเทียมฯ ณ สถานีขั้วโลกอีกครั้งในช่วงเย็น

- เวลา 17.00 น. ดาวเทียม THEOS-2 รับคำสั่งเปิดระบบ GPS บนดาวเทียมแล้ว ระบบฯ สามารถเปิดและทำงานได้ดี นอกจากนี้กล้องติดตามดวงดาวบน THEOS-2 สามารถเปิดและทำงานได้ดี กล้องนี้จะทำให้การเอียงถ่ายภาพไปในทิศทางต่างๆได้ถูกต้องตรงกับพื้นที่ที่ต้องการ

- THEOS-2 ผ่านไทยเรียบร้อยเมื่อเวลา 21.31 น. และได้ติดต่อกับสถานีควบคุมดาวเทียมที่ศรีราชาอีกครั้ง จากการตรวจสอบวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพดาวเทียมระบบต่างๆของดาวเทียมสามารถทำงานได้ดี 

สำหรับขั้นตอนต่อไป จะเป็นการส่งคำสั่งเปิดระบบควบคุมอุณหภูมิอุปกรณ์ถ่ายภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดทดสอบอุปกรณ์ถ่ายภาพ

ล่าสุด (10 ต.ค.2566) จิสด้า รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วง 09.31 น. ดาวเทียม THEOS-2 โคจรผ่านไทยอีกครั้ง และได้ติดต่อกับสถานีควบคุมดาวเทียมที่ GISTDA ศรีราชาอีกครั้ง โดยทีมวิศวกรจาก GISTDA และ Airbus ได้ตรวจสอบการทำงานของระบบควบคุมอุณหภูมิ อุปกรณ์ถ่ายภาพ การทำงานของระบบอุปกรณ์ทั้งหมดที่ได้เปิดทำงานไปก่อนหน้านี้ ขณะนี้ทีมวิศวกร อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ประเมินการทำงานระบบควบคุมการทรงตัว ระบบควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งหากทำงานได้ดีจะทำการเปิดอุปกรณ์ถ่ายภาพบนดาวเทียม และสั่งให้ดาวเทียมเข้าสู่โหมดของการทำงานปกติในวงโคจรต่อไป

 

อัปเดต \'ดาวเทียม THEOS-2\' ไทม์ไลน์ล่าสุด หลังขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ