‘No Worries If Not’ สำรวจความกดดันที่ผู้หญิงต้องเผชิญผ่านบอร์ดเกม

‘No Worries If Not’ สำรวจความกดดันที่ผู้หญิงต้องเผชิญผ่านบอร์ดเกม

ชวนรู้จัก No Worries If Not บอร์ดเกมสะท้อนถึงความกดทับและความไม่เท่าเทียมทางเพศที่ผู้หญิงต้องเผชิญ โดยจำลองจากสถานการณ์จริง พาให้ผู้เล่นไปเจอกับดินแดนที่ทุกคนมีความสุข ไม่มีใครไร้เหตุผล

บอร์ดเกมเป็นนวัตกรรมสร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้เล่น ขณะเดียวกันก็มีบอร์ดเกมชื่อว่า “No Worries If Not” เป็นบอร์ดเกมที่พาผู้เล่นไปเจอกับสถานการณ์จริงของผู้หญิงหลายคนที่ถูกกดทับทางเพศ จนกลายเป็นความกดดันในชีวิต

No Worries If Not ออกแบบโดยสตูดิโอ Little Troop และ Billie แบรนด์ความงามจากสหรัฐอเมริกา ผ่านตัวกราฟิกสีสันสดใส แต่ข้างในมีข้อความเขียนเล่าถึงเหตุการณ์ที่ผู้หญิงต้องเจอ ทั้งความกดดัน ความคาดหวัง การขอโทษที่มากเกินไป การต้องทำให้คนอื่นพอใจ ตลอดจนการพยายามเอาตัวรอดจากสังคมปิตาธิปไตยหรือชายเป็นใหญ่

‘No Worries If Not’ สำรวจความกดดันที่ผู้หญิงต้องเผชิญผ่านบอร์ดเกม

จอร์จินา กูลีย์ (Georgina Gooley) ผู้ร่วมก่อตั้ง Billie อธิบายแนวคิดของเกมว่า ในแต่ละวันการใช้ชีวิตของผู้หญิงนั้นเต็มไปด้วยอุปสรรค เกมดังกล่าวจะทำให้พวกเธอเหล่านั้นสามารถควบคุมชีวิตของตนเองเพื่อลองเป็นผู้ชนะได้บ้าง ซึ่งเนื้อหาต่างๆ ภายในเกมถูกจำลองมาจากสถานการณ์จริง ด้วยการสัมภาษณ์กลุ่มหญิงสาวถึงความคาดหวังเรื่องเพศ

วิธีการเล่น No Worries If Not เหมือนกับบอร์ดเกมทั่วไป เหมาะกับอายุ 17 ปีขึ้นไป รวมกลุ่มเล่น 3-4 คน โดยมีแผ่นกระดานวางตรงกลาง และมีลูกเต๋าไว้โยนเพื่อกำหนดให้ผู้เล่นเดินไปยังช่องต่างๆ ตามจำนวนที่ทอยได้

เป้าหมายของเกม คือ การเดินทางไปให้ถึง Everyone’s Happy and No One’s Mad Land (ดินแดนที่ทุกคนมีความสุข ไม่มีใครไร้เหตุผล) ซึ่งระหว่างเส้นทางที่เดินจะมีหลุมพราง (ที่ผู้หญิงต้องเจอ) 

เช่น The Wage Gap (ความแตกต่างของค่าจ้างระหว่างผู้ชายและผู้หญิง), Smile More (ยิ้มให้มากขึ้น), Self Doubt (ความไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง) หรือ Fertility (ความสามารถในการตั้งครรภ์) ตลอดทั้งเกม 

“อยากเติมพลังให้ผู้หญิงทุกคนผ่านบอร์ดเกมนี้ และไม่อยากให้เอาค่านิยมที่ดูไม่สมเหตุสมผลจากสังคมภายนอกมาตัดสินคุณค่าภายในตัวเอง แม้ว่าเกมจะชนะในชีวิตจริงไม่ได้ หากแต่จะทำให้ผู้เล่นอื่นๆ เข้าใจและตระหนักถึงสิ่งที่ผู้หญิงต้องเจอมากยิ่งขึ้น” จอร์จินา แสดงทัศนะ

อ้างอิง: mybillie dezeen itsnicethat