ดันไทยสู่ Digital Gateway มหกรรมโชว์เทคฯ Techsauce Global Summit 2023

ดันไทยสู่ Digital Gateway มหกรรมโชว์เทคฯ Techsauce Global Summit 2023

Techsauce เดินหน้าผลักดันประเทศไทยสู่การเป็น Digital Gateway แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผนึกบริษัทร่วมลงทุน ขนทัพนวัตกรรมอวดโฉมในงาน Techsauce Global Summit 2023

Techsauce แพลตฟอร์มด้านเทคโนโลยี ร่วมมือกับองค์กรชั้นนำ ผลักดันไทยสู่การเป็น “ศูนย์กลางธุรกิจดิจิทัล” ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ “Digital Gateway” โดยนำนวัตกรรมจัดแสดงในงานประชุมเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอย่าง Techsauce Global Summit 2023 ระหว่างวันที่ 16 - 17 สิงหาคม 2566 นี้

อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด กล่าวว่า สำหรับงาน Techsauce Global Summit 2023 ที่กำลังจะเกิดขึ้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลไทยให้เกิดความยั่งยืน

รวมถึงเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัปไทยได้สร้างการเติบโตของธุรกิจบนเวทีโลก พร้อมวางบทบาทของงานแฟลกชิปด้านเทคโนโลยี

“เทคซอสเติบโตมาจากการเป็นสตาร์ตอัป มีพาร์ทเนอร์ให้โอกาสจนทำให้บริษัทเทคฯ ในไทยสามารถบินไปต่างประเทศเพื่อเจรจากับกลุ่มทุน เพราะเราเชื่อว่าผู้ประกอบการไทยสามารถเป็นยูนิคอร์นที่มีจำนวนมากขึ้น เทคซอสเล็งเห็นความสำคัญของการทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักของนักลงทุน เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตให้กับธุรกิจในบ้านเรา” 

ดันไทยสู่ Digital Gateway

Techsauce ร่วมมือระยะแรกกับบริษัทพันธมิตรอย่าง SCG - บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน), และ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญและพร้อมสนับสนุนในมิติต่างๆ 

เพื่อทำให้ภูมิภาคนี้กลายเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเติบโตและสามารถขยายออกไปนอกภูมิภาคได้เช่นกัน (Outbound) ซึ่งได้มองประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียเป็นตลาดเป้าหมายแรก

“การที่จะทำให้ประเทศไทยเป็น Digital Gateway ในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนสำคัญคือ การกระตุ้นให้เกิดการลงทุนเพื่อดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศให้เข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย (Inbound)” อรนุช กล่าว

ดันไทยสู่ Digital Gateway มหกรรมโชว์เทคฯ Techsauce Global Summit 2023

เทคโนโลยีสำหรับโลกอนาคต

อภิรัตน์ หวานชะเอม Chief Digital Officer , SCG หนึ่งในพาร์ทเนอร์ ได้กล่าวถึงนวัตกรรมที่จะนำไปอวดโฉมในงานไว้ดังนี้ 1.Product Smart Home Solutions และ 2.Smart Living Solutions รวมถึงแคมเปญอย่าง “Born in Thailand” ผลงานจากทีม SCG WEDO สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของนวัตกรรมไทยที่ต้องเกิด และมีศักยภาพที่สามารถส่งออกได้ โดยเอสซีจีจะมีการเริ่มต้น Pilot Project ร่วมกับ Techsauce

“ไฮไลท์ของ Techsauce Global Summit ปีนี้คือ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่นำมาจัดแสดงในงานจะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัว จับต้องได้ เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น กล่าวคือ ผู้เข้าร่วมงานสามารถซื้อกลับบ้านได้” อภิรัตน์ กล่าว

และเสริมว่า “ปีนี้จะมีทั้งน้องๆ มัธยมปลาย และรุ่นพี่ที่เกษียนไปแล้วมาปล่อยของ เราจะทำให้เห็นว่าทุกช่วงอายุก็สามารถเข้าถึงนวัตกรรมได้” 

นอกจากนี้ ก็ยังมี นาเดีย สุทธิกุลพานิช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ที่เตรียมนวัตกรรมทางการแพทย์มาจัดแสดง เพราะประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุคของสังคมผู้สูงอายุ

ด้าน ธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ให้บริการเทคโนโลยีในระดับธุรกิจต่อธุรกิจจำนวนมากและมีความแข็งแรงไม่น้อยหน้าต่างประเทศ ขณะเดียวกันส่วนตัวมองว่าในอนาคตเทคโนโลยีที่กำลังจะกลับมาก็คือ เรื่องของเทคโนโลยีเสมือนจริงอย่าง AR และ VR สังเกตได้จากการเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ของ Apple ในงาน WWDC 2023 

โดยทั้งนี้ ในงานจะมีประเด็นพูดถึง “การเข้ามาของ AI” ที่หลายๆ คนเป็นกังวลว่า “AI จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์จริงไหม?” ซึ่งยังมีนวัตกรรมด้านอื่นๆ เช่น เกษตร 4.0 เทคโนโลยีด้านฟินเทค ธุรกิจรายย่อยกับการใช้เทคฯ และโซนใหม่อย่าง Digital Zone ฯลฯ ร่วมจัดแสดงภายในงาน 

เตรียมพบกับบทบาทใหม่ของ Techsauce Global Summit 2023 ที่จะเชื่อมต่อโอกาสการลงทุนและจุดประกายความร่วมมือทางธุรกิจให้กับองค์กรจากภาครัฐและเอกชนบริษัทนานาชาติ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสตาร์ตอัปไทยในทุกระดับ

โดยจะจัดขึ้นภายใต้ธีม “Social Impact, Climate Tech, Cutting Edge Technology” ชูความหลากหลายทางประเด็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น