NVIDIA เปิดตัวบริการ ‘ACE’ จุดประกายชีวิตให้กับตัวละครเสมือนจริงด้วย AI

NVIDIA เปิดตัวบริการ ‘ACE’ จุดประกายชีวิตให้กับตัวละครเสมือนจริงด้วย AI

Nvidia บริษัทผลิตชิปประมวลผลจากสหรัฐฯ พัฒนานวัตกรรม ACE for Games สำหรับสร้างตัวละคร NPC ผ่านเอไอ มาพร้อมฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้เล่นพูดคุยกับตัวละครในเกมอย่างสมจริง ราวโต้ตอบกับมนุษย์

การเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์จะมีตัวละครอวาตาร์ที่เรียกว่า “NPC” (Non-Plabled Character) ซึ่ง NPC นั้นเป็นตัวละครที่ผู้เล่นไม่ได้ควบคุม กล่าวคือ เป็นตัวละครที่มีอยู่ในเกมเพื่อเล่นตามบทบาท พูดคุยอย่างไม่เป็นธรรมชาติ ส่วนใหญ่มักไร้การสนทนากับผู้เล่น 

ทาง NVIDIA จึงพัฒนาบริการ NVIDIA ACE for Games ที่ใช้สร้างโมเดลเอไอ สำหรับนำไปปรับใช้สร้างตัวละครอวาตาร์ NPC ให้สมจริงมากกว่าเดิม 

โมเดลดังกล่าวทำให้ตัวละครในเกมพูดคุยกับมนุษย์ด้วยภาษาที่เป็นธรรมชาติ ไม่มีบทกำกับตายตัว และแสดงสีหน้าท่าทางที่ดูสมจริง ราวกับว่าผู้เล่นกำลังคุยกับอวาตาร์จริงๆ ประหนึ่งกับการนำ ChatGPT ใส่เข้าไปในตัวละคร ให้พูดคุยแบบเรียลไทม์ 

เจนเซ่น หวาง (Jensen Huang) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NVIDIA ได้เปิดเผยตัวอย่างวิดีโอเกมที่นำเทคโนโลยี NVIDIA ACE for Gamer เข้ามาใช้

โดยตัวละคร NPC ดังกล่าวมีชื่อว่า จิน เป็นเจ้าของร้านราเมงที่พูดคุยโต้ตอบ และตอบคำถามกับตัวละครของผู้เล่นที่มีชื่อว่า คาย ผ่านการโต้ตอบดังนี้ 

ผู้เล่น: “Hey Jin, how are you?” (สวัสดีจิน เป็นอย่างไรบ้าง?)
จิน: “Unfortunately, not so good.” (แย่หน่อย ไม่ค่อยดีเลย)
ผู้เล่น: “How come?” (เกิดอะไรขึ้น)
จิน: “I am worried about the crime around here. It's gotten bad lately. My ramen shop got caught in the crossfire.” (ฉันกังวลอาชญากรรมแถวนี้น่ะสิ พักหลังนี้ชักจะหนักข้อขึ้นแล้ว ร้านฉันดันติดอยู่กลางดงโจรเลย)

เมื่อเทียบกับการพูดแบบธรรมชาติของเจ้าของภาษา บทสนทนาตัวอย่างข้างต้นยังไม่เป็นธรรมชาติมากนัก หากแต่เป็นการขับเคลื่อนครั้งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มมิติให้กับตัวละครและเนื้อเรื่องในเกม

ยกระดับการเล่นเกมให้สมจริงมากขึ้นเพียงแค่ผู้เล่นกดปุ่มค้างเพื่อพูด จากนั้นตัวละครก็ตอบกลับ ผู้เล่นเกมหลายรายให้ความเห็นไปทางเดียวกันว่า เป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับการพัฒนาเกมในอนาคต 

NVIDIA ACE for Gamer มีเทคโนโลยี 3 ตัวที่เป็นเบื้องหลังดังต่อไปนี้

  • NVIDIA NeMo™ เฟรมเวิร์กโมเดลภาษาขนาดใหญ่ใช้สำหรับสร้างบทสทนาที่นำไปใช้สร้างเกมและสามารถตั้งค่าข้อกำหนดต่างๆ ได้
  • NVIDIA Riva แปลงเสียงให้เป็นข้อความรับข้อมูลผ่านโมโครโฟนของผู้ใช้ และแปลงข้อความเป็นเสียงที่ผู้เล่นสามารถโต้ตอบพูดคุยกับตัวละครภายในเกมได้
  • NVIDIA Omniverse Audio2Face™ แปลงเสียงพูดให้เข้ากับสีหน้าท่าทางการแสดงออกของตัวละคร และเชื่อมต่อการทำงานร่วมกับ Unreal Engine 5 ได้โดยตรง

บริการ ACE เป็นการพัฒนานวัตกรรมร่วมกันระหว่าง NVIDIA กับ Convai บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบทสนทนาด้วยเอไอ ขณะนี้รองรับการประมวลผลบนคลาวด์และฮาร์ดแวร์ของอินวิเดีย และยังมีระบบป้องกันการสนทนาที่ไม่เหมาะสม เช่น การคุกคามทางเพศ การใช้ความรุนแรง ตลอดจนการเหยียดเชื้อชาติ  

อ้างอิงข้อมูล: theverge nvidianews