Proteus สถานีวิจัย ‘ใต้ทะเล’ แห่งแรกของโลก เตรียมเปิดบริการปี 69

Proteus สถานีวิจัย ‘ใต้ทะเล’ แห่งแรกของโลก เตรียมเปิดบริการปี 69

Proteus สถานีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ (ISS) แห่งแรกในมหาสมุทร เตรียมเปิดให้บริการทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาในปี 2569 นี้

มนุษย์สำรวจโลกบนพื้นดินและอวกาศเป็นจำนวนหลายครั้ง หากแต่ใต้มหาสมุทรยังเป็นพื้นที่ที่มีเพียงไม่กี่คนสามารถลงไปสำรวจ มากกว่าร้อยละ 80 ของโลกใต้ท้องทะเลยังไม่มีแผนที่ ด้วยความยากลำบากบวกกับค่าใช้จ่ายสูงมากในการสำรวจใต้น้ำโดยเฉพาะถ้าใช้ยานพาหนะ

ด้วยเหตุนี้ องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติในสหรัฐฯ NOAA ร่วมกับ Proteus Ocean Group (POG) จึงจับมือกันสร้าง “Proteus สถานีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ (ISS) แห่งแรกในมหาสมุทร ที่มีขนาดใหญ่ถึง 2,500 ตารางฟุต และอยู่ใต้ผิวน้ำ 60 ฟุต 

Proteus สถานีวิจัย ‘ใต้ทะเล’ แห่งแรกของโลก เตรียมเปิดบริการปี 69

สถานีวิจัยดังกล่าว เป็นโครงการที่ได้รับการขนานนามว่า “สถานีอวกาศนานาชาติในมหาสมุทร” เนื่องจาก Fabien Cousteau นักอนุรักษ์ทางทะเล และ Yves Béhar นักออกแบบอุตสาหกรรม เจ้าของโปรเจ็กต์ต้องการใช้เป็นสถานที่ศึกษาใต้มหาสมุทร 

แนวคิดของ Fabien คือวางแผนการอยู่อาศัยในอนาคต หากโลกได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติมากยิ่งขึ้น เช่น คำนวณอัตราการเกิดสึนามิและเฮอริเคน โดยเล็งเห็นว่าหากเกิดอะไรขึ้นกับพื้นผิวโลก ใต้น้ำอาจจะเป็นทางรอดใหม่ของเผ่าพันธุ์มนุษย์ 

Proteus ถูกออกแบบให้มีพื้นที่ทำงาน ห้องครัว ห้องนอน เป็นเหมือนสตูดิโอที่มีอุปกรณ์ให้บริการแบบครบครัน มีหน้าต่างที่สามารถมองออกไปสู่โลกภายนอก ส่วนประตูหน้าจะอยู่ด้านล่างของบ้าน ในรูปแบบของ moon pool ซึ่งจะช่วยให้เข้า - ออกจากที่อยู่อาศัยง่าย และเพื่อให้เรือดำน้ำสามารถเทียบท่าได้อีกด้วย 

Proteus สถานีวิจัย ‘ใต้ทะเล’ แห่งแรกของโลก เตรียมเปิดบริการปี 69

ส่วนของตัวอาคารที่ยื่นออกมารูปร่างคล้ายกับฟองน้ำ มีโครงสร้างวงกลมสองวงซ้อนกันอยู่ และในแต่ละส่วนมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป เช่น ห้องพยาบาล ห้องสำหรับปฏิบัติการ ไปจนถึงห้องพักส่วนตัว

โดย Proteus สามารถแยกส่วนและอัปเกรด ใช้พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด สามารถรองรับนักวิจัยหรือนักวิทยาศาสตร์จำนวน 12 คน ให้ศึกษาชีวิตใต้น้ำตลอด 24 ชั่วโมง 

ทางทีมผู้สร้างยังเปิดโอกาสให้นักดำน้ำ สามารถสำรวจพื้นที่ใต้ทะเลได้มากขึ้น หรือดำน้ำได้แบบไม่จำกัดระยะเวลา รองรับทั้งภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา โดยมีเทคโนโลยีเตรียมไว้ให้พร้อม 

สถานที่ตั้งสถานีวิจัยใต้มหาสมุทร ตั้งอยู่ที่เมืองคูราเซา ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพราะเป็นแหล่งแนวปะการังธรรมชาติ ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพอันอุดมสมบูรณ์

นอกจากนี้ พื้นที่บนผิวดินยังเป็นที่อยู่ของสัตว์ต่างๆ เช่น กวางหางขาว ค้างคาวถ้ำ อีกัวน่าและนกหลายชนิดที่พบได้ในบริเวณชายฝั่งของเกาะ และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่สำคัญของเต่าทะเลอีกด้วย

โปรเจ็กต์ Proteus ได้รับการระดมทุนจากหลายฝ่าย คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดให้บริการในปี 2569 นี้ 

อ้างอิง: proteusoceangroup popsci paidforarticles