ชวนรู้จัก 2 นวัตกรรม ยกระดับไลฟ์สไตล์สูงวัยให้เกษียณอย่างยั่งยืน

ชวนรู้จัก 2 นวัตกรรม ยกระดับไลฟ์สไตล์สูงวัยให้เกษียณอย่างยั่งยืน

เอ็นไอเอ ยกระดับสังคมคนสูงวัยให้ไลฟ์สไตล์ดีรอบด้าน นำ 2 นวัตกรรมช่วยฟิตชีวิตวัยเกษียณให้ยืนยาวแบบมีคุณภาพ

ปัจจุบันมีจำนวนผู้สูงอายุที่มีอายุยืนยาวมากกว่า 60+ ปี มากกว่า 12 ล้านคน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้อาจนำมาถึงปัญหาสำคัญ 

เช่น การขาดแคลนแรงงาน สวัสดิการทางสังคม ระบบสาธารณสุข รูปแบบการใช้ชีวิต การเงิน ฯลฯ ทางสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) จึงมีแนวทางรับมือความท้าทายของสังคมสูงวัยด้วยการสนับสนุนผู้ประกอบการ – สตาร์ตอัปให้สร้างนวัตกรรมที่ช่วยรังสรรค์จักรวาลของคนวัยเก๋าให้เอื้อต่อการใช้ชีวิตมากขึ้น 

ชวนรู้จัก 2 นวัตกรรม ยกระดับไลฟ์สไตล์สูงวัยให้เกษียณอย่างยั่งยืน

รถรับส่งผู้สูงวัย Go Mamma

บริษัท บางกอกแนนนี่ เซ็นเตอร์ จำกัด พัฒนา “แอปพลิเคชันบริการรถรับส่งสำหรับผู้สูงอายุ: Go Mamma” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการที่ช่วยให้การเดินทางของผู้สูงอายุมีความสะดวกสบายและปลอดภัย ด้วยระบบติดตามรถ พร้อมระบบแจ้งเตือนในกรณีฉุกเฉิน

โดยนำแท็กซี่ที่มีอยู่แล้วในอุตสาหกรรมเดินทางสาธารณะ มาออกแบบต่อยอดเป็นนวัตกรรมการบริการรับ-ส่ง เพื่อให้เหมาะกับข้อจำกัดของผู้สูงอายุ และตอบโจทย์ความกังวลของลูกหลาน ด้วยคุณภาพระบบการจัดการ และลดค่าใช้จ่าย เมื่อเทียบกับทางเลือกอื่นที่มีความปลอดภัย

ตั้งแต่การคัดเลือกผู้ขับขี่ อบรมการบริการ ระบบติดตามการเดินทาง การจองและจ่ายเงินที่สะดวก มีบริการผู้ดูแลติดตาม โดยมุ่งเป้าที่ผู้สูงอายุในกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่เดินได้ด้วยตนเองหรือมีอุปกรณ์ช่วยพยุงต้องการเดินทางแต่ขาดคนพาไป คาดว่ามีประมาณ 800,000 คน

Go Mamma” เป็นนวัตกรรมที่ช่วยลดข้อจำกัดในการเข้าถึงระบบสาธารณสุข ทำให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และเข้าถึงความต้องการขั้นพื้นฐานในการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีโอกาสแสดงศักยภาพในการส่งเสริมสุขภาพตนเอง สามารถดูแลตนเองได้

ในขณะเดียวกันลูกหลานก็ยังสามารถทำงานได้ตามปกติและมีส่วนร่วมในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ เป็นการสร้างสังคมที่เชื่อมโยงความรู้สึกระหว่างกลุ่มคนที่มีอายุคนละช่วงวัยผ่านนวัตกรรมการเดินทาง ทำให้พวกเขาไม่รู้สึกว่าทอดทิ้ง”

ชวนรู้จัก 2 นวัตกรรม ยกระดับไลฟ์สไตล์สูงวัยให้เกษียณอย่างยั่งยืน

ขิง แอปฯ จับคู่วัยเกษียณมีไฟกับงานที่ใช่

ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล ภูพานซอฟต์ ไอทีโซลูชั่นส์ จัดทำโครงการ "ขิง" แอปพลิเคชัน (สร้าง-จ้าง) งานวัยเก๋า ซึ่งเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ช่วยสร้างอาชีพหลังเกษียณตามความถนัดของแต่ละบุคคล

ด้วยการจับคู่ระหว่างกลุ่มผู้สูงวัยที่มีศักยภาพที่จะถูกจ้างงานกับผู้ที่ต้องการจ้างงาน ทั้งภาคเอกชน บริษัทห้างร้าน หน่วยงานของรัฐ หรือกลุ่มบุคคลต่างๆ ด้วยกระบวนการทางสังคม วัฒนธรรม และการสร้างเนื้อหา 

เริ่มต้นจากการคัดเลือกตัวแทนของผู้สูงอายุที่มีเนื้อหาด้านสังคมและวัฒนธรรม กลุ่มทักษะการสอน เช่น ดนตรี อาหาร วาดภาพ กลุ่มทักษะงานฝีมือ เช่น งานศิลปหัตถกรรม ทอผ้า กลุ่มขายของและบริการ

เช่น นวดแผนโบราณ ขายขนมหรือของสะสม และกลุ่มที่ปรึกษา เช่น กฎหมาย การแพทย์ และวิชาชีพ มาเป็น King Ginger เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มผู้สูงอายุด้วยกันเอง

นำไปสู่กระบวนการการแบ่งกลุ่มทักษะ และจำแนกประเภทงานของผู้สูงอายุ ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดการสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจระดับครัวเรือนของผู้สูงอายุ เฉลี่ย  6,000 – 9,000 บาทต่อเดือนแล้ว

ยังช่วยทำให้ผู้สูงอายุได้สร้างคุณค่าให้กับตนเอง ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายจากภาครัฐในการดูแลผู้สูงอายุ และลดโอกาสการเกิดภาวะซึมเศร้าที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในสังคมไทยอีกด้วย