เยอรมนี คิดค้น ‘เบียร์ผง’ ชงน้ำเปล่า ไม่เปลืองขวด แถมช่วยลดคาร์บอน

เยอรมนี คิดค้น ‘เบียร์ผง’ ชงน้ำเปล่า ไม่เปลืองขวด แถมช่วยลดคาร์บอน

โรงงานเบียร์ในเยอรมนี พัฒนา “เบียร์ผง” ชงด้วยน้ำเปล่าพร้อมทาน ด้านผู้สร้างชี้ เบียร์ผงมีขนาดเบาทำให้ช่วยลดปริมาณเชื้อเพลิงในการส่งออกได้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์

ไอเดียกินเบียร์ลดโลกร้อนถูกพัฒนาโดย โคลสเตอร์เบราเออไร นอยเซลเลอ (Neuzeller Klosterbräu) โรงผลิตเบียร์ในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน ที่อยู่แวดวงการนี้มาเกือบ 500 ปี 

โดยได้คิดค้น “เบียร์ผง” ที่มีลักษณะเดียวกับกาแฟสำเร็จรูป หรือโปรตีนเชค เพียงแค่ใส่ผงเบียร์ลงไปในแก้ว 2-3 ช้อนโต๊ะ จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไปแล้วคน ก็พร้อมรับประทานเบียร์ที่มีรสชาติกลมกล่อมได้ทันที

เยอรมนี คิดค้น ‘เบียร์ผง’ ชงน้ำเปล่า ไม่เปลืองขวด แถมช่วยลดคาร์บอน

นวัตกรรมดังกล่าวเป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อม เนื่องจากเมื่อเบียร์อยู่ในรูปแบบผงจะทำให้สินค้ามีน้ำหนักลดลง โดยเหลือเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเบียร์ที่เป็นขวดหรือกระป๋องดั้งเดิม 

นั่นเท่ากับว่า ทำหนักที่เบาลงจะช่วยลดเชื้อเพลิงจากการขนส่งของเบียร์ และยังช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในเยอรมนีได้ถึง 3-5 เปอร์เซ็นต์ 

Stefan Fritsche กรรมการผู้จัดการโรงเบียร์นอยเซลเลอ กล่าวว่า เบียร์ผงจากโรงเบียร์แห่งนี้มีรสสีและรสชาติเหมือนกับเบียร์ทั่วไป เพราะพวกเขาต้องการให้รสชาติของเบียร์ยังคงเดิม และยังทำให้ฟองของเบียร์นั้นยังอยู่ด้วยการเติมคาร์บอนไดออกไซด์และแอลกอฮอล์ในรูปแบบผงเข้าไป ซึ่งนอยเซลเลอก็สามารถทำมันได้โดยการใช้แป้ง 

 

“ปัจจุบันเบียร์ชนิดผงที่คิดค้นขึ้นเป็นแบบไม่มีแอลกอฮอล์ ส่วนแบบที่มีแอลกอฮอล์ยังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนา” ซึ่งเขายืนยันว่าความสำเร็จนี้ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของโลก

 

อย่างไรก็ตาม นอยเซลเลอยังเดินหน้าคิดค้นเบียร์ผงสูตรแปลกใหม่อยู่เรื่อยๆ โดยมีเบียร์ที่ได้คิดค้นราว 40 กว่าชนิด ไม่ว่าจะเป็น เบียร์เชอร์รี เบียร์ต่อต้านวัย เบียร์ขิง หรือกระทั่งเบียร์สำหรับแช่ตัว 

นอยเซลเลอคาดการณ์ว่า จะผลิตภัณฑ์เบียร์ผงและพร้อมจัดจำหน่ายออกสู่ตลาดภายในช่วงสิ้นปี 2023 นี้ โดยพวกเขากำลังมองหาพันธมิตรที่ต้องการจะลงทุนเริ่มธุรกิจไปกับพวกเขาด้วย

อ้างอิง: metro