Future Food ย้ำไทยครัวโลกสู่สายตาผู้นำ APEC 2022

Future Food ย้ำไทยครัวโลกสู่สายตาผู้นำ APEC 2022

Future Food ได้รับการผลักดันเข้าสู่การประชุมสุดยอดผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด BCG โมเดล ในการประชุม APEC 2022 ผ่านการประกวดสตาร์ทอัพด้านอาหารอนาคต โดย TASTEBUD LAB ผู้บุกเบิกนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต

ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคปี 2565 ภายใต้แนวคิดหลัก คือ “Open Connect Balance” เปิดโอกาสสำคัญให้คนไทยและเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพและความพร้อมในฐานะเจ้าภาพผ่านการนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศให้ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ

ท่ามกลางความแรงของกระแส Soft Power ที่หลายฝ่ายร่วมกันขับเคลื่อน โดยเฉพาะเรื่อง “อาหารไทย” ที่สามารถสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศ อีกทั้งไทยเป็นประเทศที่มีการส่งออกอาหารอันดับที่ 12 ของโลก และเพิ่งได้รับการยกย่องจาก UN ว่าเป็น Role Model ในเรื่องสาธารณสุข การเกษตร ที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน และเศรษฐกิจหมุนเวียน

จึงเป็นที่มาของกิจกรรมการประกวดเมนูอาหารอนาคตในคอนเซปต์ Plate to Planet นำเสนอ 21 เมนูอาหารแห่งอนาคต ตัวเลขที่ล้อไปกับคำว่า “21 สุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจ” ชิงเงินรางวัลรวมทั้งหมด 2.5 ล้านบาท 

จัดโดย TASTEBUD LAB ผู้บุกเบิกนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต ร่วมกับกรมประชาสัมพันธ์และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน กิจกรรมเริ่มรับสมัครตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ผ่านเข้ารอบแรกประมาณ 200 ทีม ซึ่งจะกิจกรรมเวิร์กช็อปและคัดเลือกให้เหลือ 21 ทีมเป้าหมาย กำหนดประกาศผลในช่วงการประชุมเอเปคนี้ และสามารถติดตามกิจกรรมการประกวดได้ทาง www.futurefoodapec.com

เมนูสุดล้ำรสชาติสุดอร่อย

ยกตัวอย่างผลงานที่เข้าประกวด “ห่อหมกวีแกนเพื่อสุขภาพ” จากทีมภูติจิ๋วรวมพลัง พัฒนาห่อหมกวีแกนในรูปแบบผงอาหารพร้อมปรุง (Ready To Cook) สามารถฉีกซอง เติมน้ำให้ความร้อนก็พร้อมรับประทาน

ในส่วนของวัตถุดิบทำมาจากเห็ด 3 ชนิดที่ให้โปรตีนสูง พร้อมด้วยวิตามินดีและวิตามินเอ รสชาติจะเหมือนกับการรับประทานห่อหมกที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ โดยจะมีสูตรลดเผ็ดและสูตรเพิ่มเผ็ดได้ตามความต้องการของผู้บริโภค

ห่อหมกเน้นการใช้วัตถุดิบภายในประเทศไทย ส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างงาน ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาเพื่อให้ได้ความมั่นคงของผลิตภัณฑ์

Future Food ย้ำไทยครัวโลกสู่สายตาผู้นำ APEC 2022

เช่น การออกแบบบรรจุภัณฑ์รักษาอุณหภูมิ เพื่อเตรียมส่งออกสู่ต่างประเทศ โดยจะวางจำหน่ายในราคา 30-35 บาท ที่สำคัญคือ สามารถเก็บรักษาผงห่อหมกได้นานมากกว่า 6 เดือน

ตัวอย่างที่โดดเด่นถัดมาคือ “เลอชั้น (Le Chan)” ขนมชั้นสูตรลดน้ำตาลเสริมใยอาหารและโพรไบโอติกส์สายพันธุ์พิเศษ ท็อปปิ้งด้านบนเป็นครัมเบิ้ลมะพร้าว มีใยอาหารสูง ราดด้วยซอสโปรตีนมะพร้าวรสเค็มหวาน ให้รสชาติ หวาน เค็ม นุ่มหนึบ กรุบกรอบ หอมมัน ตามเอกลักษณ์ขนมไทย

ทีมผู้พัฒนาออกแบบให้มีรูปทรงคล้ายดอกบัว มีกลิ่นหอมของน้ำตาลสด เป็นขนมชั้นสำหรับคนรักสุขภาพ เพราะใช้เทคนิคที่ช่วยลดน้ำตาลมากถึง 40% ด้วยการสลับชั้นหวานและจืด ระหว่างการรับประทานจะให้ Aftertaste ของชั้นหวานกลบรสชั้นจืด โดยลิ้นยังคงรับรสหวานดั้งเดิม

ส่วนสีชมพูของขนมได้มาจากสารสกัดเปลือกแก้วมังกรที่เสถียรต่อความร้อน ที่รับมาจากวิสาหกิจชุมชน จ.แพร่ ส่งเสริมเกษตรไทย ซึ่งขนมชั้นสูตรลดน้ำตาลจะขายในราคา 1 กล่อง 139 บาท วางขายแบบเดลิเวอรีทั่วกรุงเทพฯ และมีแพลนต่อยอดไปต่างจังหวัด ตลอดจนส่งออกต่างประเทศ

Future Food ย้ำไทยครัวโลกสู่สายตาผู้นำ APEC 2022

ไอศกรีมโปรตีนจิ้งโกร่ง

อีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความสนใจอย่างมาก “ProTim Magket” จากทีม TasteLab เป็นไอศกรีมสไตล์แมกนั่ม ที่มีส่วนผสมหลักจากโปรตีนจิ้งโกร่ง นมข้าวถั่ว และกะทิ

ProTim Magket เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนและวิตามินบีสูง ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยสามารถทานได้ มีคุณค่าทางอาหาร มีรสชาติที่อร่อย

 เป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเพื่อความยั่งยืน ส่วนในมุมมองระดับอุตสาหกรรมนั้นสามารถจำหน่ายเป็นรูปแบบแท่งสำเร็จรูป และยังสามารถแตกยอดเป็นผงสำเร็จรูป ทีผู้บริโภคสามารถนำไปใช้ทำเป็นขนมหวานทานเองได้

ผลงาน “โครเก็ตพะแนงแพลนต์เบส” จากทีมลูกชะมวง ที่ด้านนอกของเนื้อเทียมพะแนงจะมีความกรอบจากน้ำมันมะพร้าว และความหอมจากใบโหรพา-ใบมะกรูด ส่วนด้านในจะเป็นเนื้อโครเก็ต ที่ทำมาจากมันเทศ ซึ่งได้ไอเดียมาจากโครเก็ตมันฝรั่งจากต่างประเทศ ทั้งยังมีข้าวหอมมะลิกับเห็ดแครงเป็นส่วนประกอบ

ทางทีมลูกชะมวงได้รับความร่วมมือจากสำนักงานเกษตร จ.ระยอง ที่ปลูกมันเทศหมุนเวียนเพื่อรักษาหน้าดินในช่วงแห้งแล้ง นำผลผลิตจากชุมชนมาแปรรูปเป็นส่วนประกอบหลักในโครเก็ตพะแนง ทดแทนการใช้เนื้อสัตว์ เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับเมนูแพลนต์เบส

นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนต่อยอดธุรกิจในรูปแบบของแช่แข็ง เพื่อตีตลาดลูกค้าทั้งภายในและต่างประเทศ รักษาอายุให้ได้นานยิ่งขึ้น

ข้าวถั่วลูกไก่ยำปักษ์ใต้ผัก 5 สี โดยทีม EATVOLUTION เมนูนี้เลือกนำข้าวถั่วลูกไก่คาร์โบไฮเดรตต่ำ ให้รสสัมผัสใกล้เคียงข้าวสวย แต่ให้ปริมาณโปรตีนสูงแบบไม่ต้องง้อเนื้อสัตว์ นำมาพัฒนาเป็นเมนูข้าวยำจากภูมิปัญญาท้องถิ่นทางภาคใต้ของไทย รับประทานคู่กับผักและสมุนไพรพื้นบ้าน 5 สี หาได้ง่าย ราดด้วยน้ำซอสบูดูวีแกน ที่มีส่วนผสมหลักจากเต้าเจี้ยว ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม

Future Food ย้ำไทยครัวโลกสู่สายตาผู้นำ APEC 2022

ผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลก

กิจกรรมนี้กรมประชาสัมพันธ์เปิดกว้างให้คนรุ่นใหม่ ไม่จำกัดอาชีพ ทั้งกลุ่มสตาร์ตอัป กลุ่มเกษตรกร นักศึกษาหรือบุคคลทั่วไป ที่สนใจใน Future Food ได้เเสดงศักยภาพในฐานะเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปคเข้าร่วมประกวดสร้างสรรค์เมนูอาหารอนาคต ภายใต้แนวคิด BCG

คาดหวังว่าประโยชน์ที่ได้จากการสนับสนุน Thai Future Food คือ

1.ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ อาหารไทย จุดเด่น “ครัวโลก” ที่ส่งออกอาหารสูงติด 1 ใน 15 ให้ยกระดับวัตถุดิบอาหารสู่อาหารแห่งอนาคต เพิ่มมูลค่าการตลาด คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพนำนวัตกรรม ภูมิปัญญา เทคโนโลยี มาพัฒนา “อาหารแห่งอนาคต” เพื่อเพิ่มโอกาสการแข่งขันในเวทีโลก

2.ส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ให้เข้าถึงโอกาสธุรกิจอาหารอนาคต ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์โลก มูลค่าการตลาด 122,927 ล้านบาท ที่จะโตอีกสองเท่าในปี 2025 

3.อาหารอนาคตช่วยลดภาวะโลกร้อนจากกระบวนการผลิตอาหารตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ และช่วยแก้ไขวิกฤติขาดแคลนอาหารทั่วโลก.