"สิงคโปร์" ประกาศลงทุน 1,900 ล้านบาท ดึงดูด-พัฒนาคนเก่ง "เอไอ"

"สิงคโปร์" ประกาศลงทุน 1,900 ล้านบาท ดึงดูด-พัฒนาคนเก่ง "เอไอ"

รองนายกฯสิงคโปร์ ประกาศลงทุนเพิ่มราว 1,900 ล้านบาท หวังดึงดูดและพัฒนาคนเก่งด้าน “เอไอ” ทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ พร้อมในงานสัปดาห์นวัตกรรมและเทคโนโลยีประจำปี หรือ “SWITCH 2022”

นายเฮง สวี เกียต รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวเปิดงาน SWITCH 2022 ซึ่งจัดโดย Enterprise Singapore หน่วยงานด้านการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการของรัฐบาล ที่ศูนย์ประชุมรีสอร์ต เวิลด์ เซนโตซา ในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะลงทุนเพิ่ม 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,914 ล้านบาท) เพื่อดึงดูดและพัฒนาบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ

รองนายกฯสิงคโปร์เปิดเผยว่า ปัจจุบัน การขาดแคลนบุคลากรเป็นหนึ่งในอุปสรรคขัดขวางนวัตกรรม นอกจากนั้นยังมีอุปสรรคจากเทคโนโลยีก้าวหน้าเร็วเกินไป และความคืบหน้าที่เชื่องช้าในการสร้างความยั่งยืน

\"สิงคโปร์\" ประกาศลงทุน 1,900 ล้านบาท ดึงดูด-พัฒนาคนเก่ง \"เอไอ\"

“ด้วยการลงทุนนี้ เราตั้งเป้าเพิ่มจำนวนคนเก่งด้านเอไอในสิงคโปร์อีก 2 เท่าภายใน 5 ปีข้างหน้า” นายเฮงกล่าวในงาน SWITCH 2022 ซึ่งจะจัดไปจนถึงวันศุกร์นี้ (28 ต.ค.)

นอกจากนี้ รองนายกฯสิงคโปร์เสริมว่า สิงคโปร์จะก่อตั้งกองทุนการวิจัยแห่งชาติ (NRF Fellowship) กองทุนใหม่สำหรับเอไอโดยเฉพาะ เพื่อดึงดูดเหล่านักวิจัยแถวหน้าจากต่างประเทศเข้ามาทำวิจัยด้านนี้ในสิงคโปร์ ซึ่งสุดท้าย นักวิจัยกลุ่มนี้ก็จะช่วยดึงดูดและฝึกฝนคนเก่งเอไอรุ่นใหม่ต่อไป

\"สิงคโปร์\" ประกาศลงทุน 1,900 ล้านบาท ดึงดูด-พัฒนาคนเก่ง \"เอไอ\"

ขณะเดียวกัน นายเฮงได้ประกาศเปิดศูนย์นวัตกรรม (COI) แห่งใหม่เพิ่มอีก 3 แห่ง ครอบคลุมเซกเตอร์ที่กำลังเติบโต ได้แก่ สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง การเกษตรในเมือง และความงามและการดูแลตัวเอง ซึ่งทั้ง 3 แห่งจะช่วยให้บรรดาธุรกิจ SMEs ทดสอบไอเดียใหม่ ๆ ในสภาพแวดล้อมที่ทันสมัย

ในแผนวิจัย นวัตกรรม และธุรกิจ (ROE) ประจำปี 2563 ของสิงคโปร์ ซึ่งมีการอัปเดตทุก ๆ 5 ปี ศูนย์ COI ด้านต่าง ๆ ในสิงคโปร์ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศได้ 150 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ผ่านการทำงานร่วมกับบรรดา SMEs ท้องถิ่น

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ตั้งเป้าให้ศูนย์ใหม่ทั้ง 3 แห่ง เปิดตัวโครงการนวัตกรรมร่วมกับ SMEs รวมกว่า 300 โครงการ และสนับสนุน SMEs ท้องถิ่นมากถึง 1,500 ราย ในการเป็นสนามทดลองและพัฒนาโครงการด้านเทคโนโลยี เพื่อคว้าโอกาสในภาคอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต

สำหรับ SWITCH 2022 เป็นงานประชุมใหญ่ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีประจำปีของสิงคโปร์ ซึ่งรวมบรรดาผู้บริหารบริษัทดัง ผู้ประกอบการ ธุรกิจร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพจากหลายประเทศในเอเชียไปจนถึงทั่วโลก