สุสานปลูกป่า ธุรกิจฝังศพรักษ์โลก ใช้เทคโนฯ ช่วยย่อยสลาย

สุสานปลูกป่า ธุรกิจฝังศพรักษ์โลก ใช้เทคโนฯ ช่วยย่อยสลาย

Transcend ผุดธุรกิจ “สุสานปลูกป่า” ทำให้ร่างกายมนุษย์ที่เสียชีวิตกลายเป็นสารอาหารแก่ต้นไม้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีย่อยสลาย ประหยัดค่าการฝังศพแบบเดิมถึง 48% และยังช่วยปลูกป่าได้ถึง 1.2 ล้านต้น

จะดีไหม? หากการตายของเรานั้นสร้างประโยชน์ให้กับธรรมชาติ การฝังศพแบบดั้งเดิมใช้สารเคมีที่เป็นพิษ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ ร่วมกับเหล็ก และคอนกรีต ซึ่งเป็นการใช้พลังงานจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ต้นไม้ในป่าก็ต้องการน้ำ ปุ๋ย แสงแดด และมนุษย์เราก็กำลังรณรงค์ให้ปลูกป่าแก้ปัญหาโลกร้อนมากขึ้น 

บริษัท Transcend จึงผุดไอเดียธุรกิจ “สุสานปลูกป่า” มีแนวความคิดว่า ในเมื่อคนเราก็หาพื้นที่ว่างเพื่อทำสุสานและปลูกป่าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ถ้าอย่างนั้น ก็เอามารวมกันด้วยการทำให้ร่างกายของมนุษย์ที่เสียชีวิตอย่างเป็นธรรมชาติ ให้กลายเป็นสารอาหารที่สำคัญแก่ต้นไม้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีเพื่อการย่อยสลาย 

ซึ่งแต่ละศพถูกปลูกไว้ใต้ต้นไม้โดยตรง กลายเป็นส่วนหนึ่งของต้นไม้ในขณะที่มันสลายตัว และเมื่อต้นไม้เหล่านี้เติบโตขึ้นก็จะช่วยฟอกอากาศที่เราหายใจเข้าไปและทำให้อุณหภูมิที่สูงขึ้นของโลกเย็นลงได้

สุสานปลูกป่า ธุรกิจฝังศพรักษ์โลก ใช้เทคโนฯ ช่วยย่อยสลาย

นวัตกรรมนี้เริ่มต้นจากการเลือกชนิดต้นไม้ที่ต้องการจะปลูกเพื่อเป็นต้นไม้ของผู้ตายคนนั้น แทนที่จะเลือกไม้มาทำโลงศพ สำหรับการจัดการกับศพ ก็จะไม่ใช่แค่ฝังลงไป แต่ต้องมีการเตรียมหน้าดิน และแร่ธาตุเพื่อให้การย่อยสลายเหมาะสมที่ต้นไม้สามารถเจริญเติบโตได้ด้วย 

ทั้งนี้ รูปแบบของการนำไปฝัง จะใช้ผ้าและโลงศพชนิดที่ออกแบบมาพิเศษ เพื่อช่วยเร่งปฏิกิริยาย่อยสลายของศพ และเปลี่ยนไปเป็นสารอินทรีย์ที่ไปช่วยในการเจริญเติบโตของต้นไม้

ซึ่งสุสานปลูกป่ายังสามารถประหยัดค่าการฝังศพแบบเดิม ถึง 48% เราไม่ต้องจ้างคนมาดูแลสุสาน แต่จ้างคนเพื่อมาดูแลป่า จากสุสานร้าง ๆ มีแต่คราบหินปูนก็กลายเป็นป่าที่สวยงาม สร้างร่มเงาให้แก่ลูกหลานที่กลับมาเยี่ยมเหล่าอาม่า-อากง 

สุสานปลูกป่า ธุรกิจฝังศพรักษ์โลก ใช้เทคโนฯ ช่วยย่อยสลาย

เป้าหมายของบริษัทคือ การปลูกต้นไม้ให้ได้ 1.2 ล้านล้านต้นทั่วโลก ซึ่งเป็นจำนวนที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสามารถชดเชยผลกระทบที่เป็นอันตรายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างมีนัยสำคัญ 

นอกจากนี้ หากลูกค้ามีการจองพื้นที่สุสานปลูกป่าสำหรับงานศพในอนาคต บริษัทจะปลูกต้นไม้เพิ่มเติม 1000 ต้นทันที และคาดว่าจะเปิดพื้นที่แห่งแรกบนที่ดินที่ถูกตัดไม้ทำลายป่าภายในระยะทาง 2 ไมล์จากหัวเมืองใหญ่ ๆ ในปี 2023 

Transcend ตั้งเป้าถึงการฝังศพแบบใหม่ เพื่อสะท้อนจิตวิญญาณธรรมชาติที่มองว่าความตายไม่ใช่จุดจบ แต่เป็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเริ่มต้นและการให้ชีวิตใหม่

ที่มา: wetranscend , fastcompany