ไอเดียเจ๋ง! บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์จากกระดาษ ใช้เสร็จกำจัดทิ้งได้เลย

ไอเดียเจ๋ง! บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์จากกระดาษ ใช้เสร็จกำจัดทิ้งได้เลย

ศาสตราจารย์ Seokheun Choi ม.แห่งรัฐนิวยอร์ก พัฒนา บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ทำจากกระดาษ ที่เมื่อใช้เสร็จแล้ว ก็สามารถกำจัดทิ้งได้ด้วยการเผา แทนการใช้พลาสติกที่เมื่อเผาแล้วส่งผลกระทบต่อโลกมากกว่าการเผากระดาษ

ขณะที่เรากำลังเพลิดเพลินกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอำนวยความสะดวกให้แก่ชีวิตต่างๆ แต่รู้หรือไม่ ผลจากการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ทำให้มีขยะอิเล็กทรอนิกส์ และขยะพลาสติกจำนวนมากจากกระบวนการผลิตหรือทดลอง

ซึ่งส่วนใหญ่เศษที่เหลือเหล่านั้นไม่ได้นำไปรีไซเคิลหรือนำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้เกิดขยะที่เป็นมลพิษต่อโลกมากขึ้น และยากต่อการกำจัดทิ้งในภายหลัง

ไอเดียเจ๋ง! บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์จากกระดาษ ใช้เสร็จกำจัดทิ้งได้เลย

ศาสตราจารย์ Seokheun Choi จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวยอร์ก (State University of New York หรือ SUNY) คิดค้น "แผงวงจรทำจากกระดาษ" แทนที่จะใช้พลาสติกเหมือนบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป

ความพิเศษของมันคือ สามารถกำจัดทิ้งได้ด้วยการเผาหลังจากใช้งานเพียงครั้งเดียว ซึ่งการเผาบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์กระดาษชิ้นนี้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าการเผาพลาสติก และราคาของบอร์ดกระดาษนี้ยังถูกกว่าบอร์ดที่ทำจากพลาสติกทั่วไป 

ไอเดียเจ๋ง! บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์จากกระดาษ ใช้เสร็จกำจัดทิ้งได้เลย

การใช้งานในขั้นตอนแรกคือ พิมพ์ขี้ผึ้งที่เป็นวงจรไฟฟ้าลงบนกระดาษ จากนั้นนำกระดาษไปอบจนขี้ผึ้งซึมลงไปเนื้อกระดาษ ซึ่งจุดนี้คือ การทำฉนวนให้กับแผงวงจร หลังจากนั้นจึงปรินต์หมึกที่มีส่วนผสมของ โลหะเงินและอื่นๆ ที่สามารถนำไฟฟ้าได้ และนำไปเคลือบด้วยอิเล็กโทไลด์เจลอีกครั้งก็เป็นอันเสร็จ ซึ่งสามารถนำไปต่อกับ อุปกรณ์อื่นๆ เช่น คาร์ปาซิเตอร์ หรือทรานซิสเตอร์ได้เลย

แม้ว่าแผงวงจรแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าแผงวงจรทั่วไป แต่เป้าหมายต่อไปของทีมวิจัยคือ การเปลี่ยนหมึกนำไฟฟ้าที่ประกอบด้วยโลหะต่างๆ ให้เป็นหมึกที่ย่อยสลายได้ เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อโลกน้อยที่สุด

นี่อาจเป็นก้าวเล็กๆ ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของอุปกรณ์ใช้แล้วทิ้งอื่นๆ ที่สามารถช่วยลดขยะให้กับโลกใบนี้ได้ 

ที่มา: yankodesign

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์