อีลอน มักส์ เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ “ออปติมัส” ตั้งเป้าขาย 1 ล้านตัว

อีลอน มักส์ เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ “ออปติมัส” ตั้งเป้าขาย 1 ล้านตัว

อีลอน มัสก์ เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ มีต้นแบบมาจากออปติมัส ถูกทดสอบใช้งานที่โรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทเทสลาด้วยการทำงานง่าย ๆ เช่น รดน้ำต้นไม้ ยกกล่อง ยกแท่งเหล็ก ตั้งเป้าขายราว 1 ล้านตัวในราคา 2 หมื่นดอลลาร์

อีลอน มักส์ ซีอีโอชื่อดัง เปิดตัว หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ที่มีต้นแบบมาจาก “หุ่นยนต์ออปติมัส บัมเบิ้ลซี (bumble c)” จากภาพยนตร์เรื่องทรานส์ฟอร์มเมอร์ส (Transformers) ในงาน Tesla AI Day 2022

หลังจากโดนเลื่อนเปิดตัวมานานด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ที่ทำให้ต้องเลื่อนมาปีนี้ เพื่อให้เวลากับทีมงานตรวจสอบให้มั่นใจว่า หุ่นยนต์ต้นแบบนี้จะทำงานได้จริงและเป็นไปตามแผนที่จะเริ่มการผลิตในปีหน้า หากไม่มีอะไรผิดพลาด

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวนี้จะถูกนำไปทดสอบการใช้งานจริงในโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท เทสลาด้วยการทำงานง่าย ๆ เพราะออปติมัสถูกออกแบบมาเพื่อการใช้แรงงานโดยเฉพาะ เช่น รดน้ำต้นไม้ ยกกล่อง ยกแท่งเหล็ก และจะพัฒนาให้มากขึ้น โดยตั้งเป้าขายราว 1 ล้านตัวในราคา 2 หมื่นดอลลาร์ (ราว 755,900 บาท)

ทั้งนี้ อีลอน มักส์อ้างว่าหุ่นยนต์ตัวนี้จะสามารถพลิกเปลี่ยนสถานการณ์โลกได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นการจุดประกายให้กับผู้คนบนสื่อสังคมออนไลน์ ในขณะที่ ซินเธีย เหยิง ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “หุ่นยนต์ตัวนี้ไม่มีอะไรล้ำสมัยแม้แต่น้อย” 

อีลอน มักส์ เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ “ออปติมัส” ตั้งเป้าขาย 1 ล้านตัว

และทางด้าน เฮนิ เบน อามอร์ ศาสตราจารย์ด้านหุ่นยนต์จาก Arizona State University ให้ความเห็นวา การสร้างหุ่นยนต์ที่มีลักษณะเหมือนมนุษย์และมีมือที่หยิบจับสิ่งของซึ่งมีรูปร่างต่าง ๆ ได้เหมือนมือคนนั้นเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง 

ขณะที่อีลอน มักส์ก็ยังเชื่อในตัวออปติมัสว่าจะสร้างกองทัพหุ่นยนต์ขับเคลื่อนโลก ที่สามารถเป็น “คู่หู คู่บ้านเรือน” สามารถนำหุ่นยนต์มาใช้ประโยชน์ในบ้าน ตั้งแต่เตรียมอาหารเย็น ทำงานบ้าน เคลื่อนย้ายสิ่งของต่าง ๆ ไปจนถึงการตัดหญ้า หรือคอยดูแลคนชรา เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา และยังช้ำชัดเจนอีกว่า ออปติมัสจะเข้ามาสนับสนุนทำให้เทสลาเป็นบริษัทหุ่นยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ที่มา: reuters