แอปเดียวจบจริงไหม! รีวิวแอป ‘ทางรัฐ’ ทางลัดบ้างไม่ลัดบ้างของบริการจากรัฐ

แอปเดียวจบจริงไหม! รีวิวแอป ‘ทางรัฐ’ ทางลัดบ้างไม่ลัดบ้างของบริการจากรัฐ

ใช้ง่ายแค่ไหน? ทำอะไรได้บ้าง? KT Review จะมารีวิวแอป “ทางรัฐ” ช่องทางเข้าถึงบริการจากภาครัฐ ที่ประชาชนในรัฐบาลนี้ต้องมี

ใครเข้าข่ายได้เงินดิจิทัลวอตเลต 10,000 บาท ต้องรู้ หรือใครต้องการใช้รัฐสวัสดิการ การบริการจากรัฐ กดเข้าไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ได้เลย แล้วลองใช้ไปพร้อมๆ กัน

ทางรัฐ คืออะไร?

สรุปสั้นๆ แอป “ทางรัฐ” คือ ซูเปอร์แอปที่สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน อันที่จริงเปิดมาตั้งแต่ปี 2564 แล้ว โดยมีต้นแบบมาจากประเทศเดนมาร์ก

แอปเดียวจบจริงไหม! รีวิวแอป ‘ทางรัฐ’ ทางลัดบ้างไม่ลัดบ้างของบริการจากรัฐ

แอปทางรัฐทำอะไรได้บ้าง?

แอป “ทางรัฐ” มีการให้บริการมากกว่า 149 รายการ ครอบคลุมทุกกลุ่มงาน ตั้งแต่ข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ, งานตรวจสอบสิทธิสวัสดิการต่างๆ จากรัฐ, บริการด้านประกันสังคม, ด้านสุขภาพ, ด้านการศึกษา ฯลฯ โดยแบ่งออกเป็น 12 หมวดหมู่ ได้แก่

  • ข้อมูลของฉัน
  • สวัสดิการ
  • สาธารณูปโภค
  • การศึกษา
  • การงาน/อาชีพ
  • คนพิการ
  • ยานพาหานะ
  • การเงิน/ประกัน
  • สุขภาพ
  • ที่ดิน/ที่อยู่
  • คดี/แจ้งเหตุ
  • รู้เรื่องรัฐ

แอปเดียวจบจริงไหม! รีวิวแอป ‘ทางรัฐ’ ทางลัดบ้างไม่ลัดบ้างของบริการจากรัฐ

นอกจากนี้ แอปทางรัฐ ยังเมนูบริการแนะนำ ที่จะทำให้เข้าถึงการบริการบางประเภทได้รวดเร็วขึ้นอีกนิด ณ ตอนนี้จะมี เมนูรับเรื่องร้องทุกข์ผู้บริโภค เป็นบริการรับเรื่องร้องทุกข์สำหรับผู้บริโภค รวมถึงติดตามการร้องทุกข์นั้นได้ด้วย โดยระบบจะแจ้งเตือนสถานะร้องทุกข์ผ่าน e-mail และ SMS ด้วย

ต่อมาคือเมนูเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด เป็นบริการตรวจสอบเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด รวมถึงแจ้งเตือนให้ทราบเมื่อได้รับเงินอุดหนุนแล้ว

ตามมาด้วย ข้อมูลทะเบียนรถ เป็นบริการสำหรับดูข้อมูลทะเบียนรถ และแจ้งเตือนวันหมดอายุให้ทราบก่อนถึงวันหมดอายุ

และเมนูบอกเรา ถึงรัฐ เป็นพื้นที่สำหรับการมีส่วนร่วม ส่งข้อเสนอ แนวคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาประเทศ

ส่วนต่อมาคือเมนูบริการใหม่ ที่น่าจะเป็นการอัปเดตบริการที่เพิ่มเข้ามาใหม่ ตรงนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ เมื่อมีบริการใหม่ๆ จากภาครัฐ

แอปเดียวจบจริงไหม! รีวิวแอป ‘ทางรัฐ’ ทางลัดบ้างไม่ลัดบ้างของบริการจากรัฐ

ใช้งานอย่างไร?

การเริ่มต้นใช้งาน "แอปทางรัฐ" เมื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาแล้ว จะต้องสมัครสมาชิก ซึ่งมีให้เลือกทั้งสมัครด้วยบัตรประชาชน, สมัครด้วย ThaID หรือสมัครด้วยช่องทางอื่น

เราได้เลือกสมัครด้วยบัตรประชาชน ระบบจะให้แสกนหน้าบัตรประชาชน ทำตามขั้นตอนที่ขึ้นมา แล้วสแกนหน้าบัตรประชาชนได้ทันที

แต่สิ่งที่เราเจอ คือ การสแกนหน้าบัตรไม่สำเร็จ ทำอยู่หลายต่อหลายทีก็ยังไม่ได้ ซึ่งในกรณีนี้จะมีให้เลือกช่องทางการสมัครอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสมัครที่ตู้บริการภาครัฐ, สมัครที่ตู้บุญเติม, สมัครที่ทำการไปรษณีย์, สมัครที่ 7-Eleven หรือ สมัครที่แอป ThaID

แอปเดียวจบจริงไหม! รีวิวแอป ‘ทางรัฐ’ ทางลัดบ้างไม่ลัดบ้างของบริการจากรัฐ

ด้วยความที่ต้องการจบกระบวนการโดยไม่ต้องเดินทางไปที่ไหน จึงเลือกดาวน์โหลดแอป ThaID แล้วลงทะเบียนยืนยันตัวตนในแอป ThaID จนเสร็จสรรพจึงจะกลับเข้ามาเข้าสู่ระบบของแอปทางรัฐได้

กลับมาที่การใช้งานแอป "ทางรัฐ" หากเราต้องการรับบริการด้านใด ให้เข้าไปที่เมนูนั้น ยกตัวอย่างเมนูที่ KT Review ใช้งานได้เนื่องจากมีสิทธิในบริการนั้นๆ อาทิ สวัสดิการ เมื่อเข้าไปจะมีให้เลือกประเภทของสวัสดิการ เราเลือกประกันสังคม จะขึ้นข้อมูลผู้ประกันตน รวมถึงยอดเงินสมทบชราภาพด้วยนอกจากนี้ยังดูข้อมูลย้อนหลังไปได้จนถึงปีแรกที่เริ่มสิทธิด้วย

หรืออย่าง เมนูสาธารณูปโภค ก็ดี มีให้เลือกดูทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ แบ่งเป็นทั้งนครหลวงและส่วนภูมิภาค

สำหรับคนที่มีรถไม่ว่าจะจักรยานยนต์หรือรถยนต์ ที่ เมนูยานพาหนะ คือศูนย์รวมข้อมูลรถของคุณ ไม่ว่าจะข้อมูลทะเบียนรถ ที่ระบุไว้หมดรวมถึงแจ้งด้วยว่าภาษีหมดอายุหรือยัง หรือเมนูใบสั่งจราจร ใครมีใบสั่งที่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับ ขึ้นข้อมูลไว้อย่างครบถ้วน (เข้าไปดูแล้วจะตกใจ)

นอกจากนี้ยังมี เมนูอบรมใบขับขี่ออนไลน์ และ eco sticker ที่จะลิงค์ไปที่แพลตฟอร์มภายนอก (จำเป็นต้องไปลงทะเบียนหรือเข้าสู่ระบบในแพลตฟอร์มนั้นๆ อีกที)

ส่วน หมวดหมู่สุขภาพ น่าจะเป็นอีกหมวดหมู่ยอดนิยม ในนั้นจะมีเมนูย่อยๆ อยู่ ยกตัวอย่างสิทธิรักษาพยาบาล เราเข้าไปดูว่าสิทธิสุขภาพของเราอยู่ที่ใด รวมถึงถ้าหากจะเปลี่ยนหน่วยบริการก็ทำได้ในนี้เช่นกัน

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบริการที่เราได้ลองใช้งาน ส่วนมากจะเป็นเมนูเข้าไปตรวจสอบสิทธิต่างๆ และสถานะต่างๆ ของเรามากกว่า ทว่ายังมีบริการอีกเยอะมากที่ครอบคลุมการบริการจากรัฐที่จำเป็นสำหรับแต่ละบุคคล บางเมนูเข้าไปใช้บริการได้ทันทีในแอปทางรัฐ แต่ก็มีอีกหลายบริการเช่นกันที่เมื่อเข้าไปจะต้องลิงค์ไปยังแพลตฟอร์มภายนอก

แอปเดียวจบจริงไหม! รีวิวแอป ‘ทางรัฐ’ ทางลัดบ้างไม่ลัดบ้างของบริการจากรัฐ

ข้อดี

  1. แอปทางรัฐ เป็นซูเปอร์แอปที่รวบรวมบริการจากรัฐไว้ค่อนข้างครบถ้วนมาก มีทุกกลุ่มงานที่จำเป็นสำหรับประชาชน โดยเฉพาะการตรวจสอบสิทธิต่างๆ ส่วนมากเข้าไปได้สะดวก รวดเร็ว และมีข้อมูลครบ
  2. เมนูเข้าใจง่าย ทั้งชื่อเมนูและคำอธิบายของแต่ละเมนู ทำให้ทุกคนใช้บริการได้
  3. มีช่องทางติดต่อไปยังภาครัฐได้โดยตรง ในหมวดหมู่บอกเรา ถึงรัฐ น่าจะช่วยให้เกิดการประสานงานร่วมกันระหว่างรัฐกับประชาชนได้ดีขึ้น ง่ายขึ้น
  4. แอปมีระบบเพิ่มบริการที่ใช้ล่าสุดให้อัตโนมัติ ทำให้เรากลับมาเข้าถึงบริการอีกครั้งได้ไวขึ้น รวมทั้งเพิ่มบริการโปรดได้ด้วย บริการใดที่เราใช้บ่อยหรือจำเป็นก็เพิ่มได้ที่พื้นที่นี้

ข้อสังเกต

  1. การสมัครสมาชิกที่ยังติดขัดสำหรับบางคน (หนึ่งในนั้นคือผู้เขียนเอง) ทำให้ต้องไปลงทะเบียนช่องทางอื่นก่อนเพื่อจะลิงค์มายังแอปนี้ ถือว่าไม่สะดวก
  2. หลายบริการไม่ได้ใช้บริการได้ภายในแอปทางรัฐ แต่ยังต้องลิงค์ไปที่แพลตฟอร์มอื่นๆ ของหน่วยงานนั้นๆ เป็นการเพิ่มขั้นตอนของการรับบริการ

สรุป แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ครอบจักรวาลการบริการของรัฐได้จริงๆ แต่ยังไม่ใช่แอปเดียวจบ เพราะยังต้องเชื่อมต่อไปยังภายนอกในหลายบริการ แต่ถ้าถามว่ามีติดเครื่องไว้ดีไหม ก็ต้องยอมรับว่ามีไว้ก็อุ่นใจ เพราะทุกอย่างที่เกี่ยวกับเรา อยู่ในแอปนี้หมด รวมถึงการลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย