‘เมทเธียร์’ สยายปีกปิดดีล 7 กลุ่มธุรกิจ ควง ‘โปร อินไซด์’ ท้าชิงงานประมูลรัฐ

‘เมทเธียร์’ สยายปีกปิดดีล 7 กลุ่มธุรกิจ ควง ‘โปร อินไซด์’ ท้าชิงงานประมูลรัฐ

เมทเธียร์ ลุยปิดดีลงาน 7 กลุ่มธุรกิจ พร้อมดัน ‘โปร อินไซด์’ บริษัทลูกในสกาย ไอซีที ผงาดชิงเค้กงานดิจิทัลของภาครัฐ รองรับการเติบโตในอนาคต และพร้อมนำระบบไอทียกระดับประเทศไทยจ่อเข้าเทรดตลาด mai ภายไตรมาส 3 ปีนี้

นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมทเธียร์ จำกัด ในเครือบริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจการให้บริการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Facility Management) ในไทย คาดว่าจะขยายตัวประมาณ 8-10% ในปีนี้ จากการฟื้นตัวของภาคธุรกิจหลังโควิด-19 แต่เนื่องจากผู้ให้บริการส่วนมากในตลาดยังให้บริการโดยเน้นรปภ. และแม่บ้านแบบเดิม ขณะที่ความต้องการ Smart Facility Management เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้ให้บริการยังน้อยราย ส่งผลให้ธุรกิจของ เมทเธียร์ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

บริษัทจึงปรับเป้ารายได้ปี 2567 จาก 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะโต 15% จาก 1,300 ล้านบาท ในปี 2566 เป็น 1,800 ล้านบาท โตกว่า 30%

หลังจากบริษัทได้รุกทำการตลาดอย่างหนักตั้งแต่เปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่แล้วและได้รับผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี 

เขา เสริมว่า ปี 2567 นี้จะเป็นปีแรกที่เมทเธียร์ จะรับรู้รายได้เต็มปี โดยคาดว่ารายได้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 30% จากรายได้รวมปีที่แล้ว จากฐานลูกค้าเดิมของ SAMCO ที่ทำธุรกิจรถขนเงิน นอกจากนี้ บริษัทเดินหน้าเข้ารับงานโครงการใน 7 กลุ่ม ได้แก่ 1.Mixed-Use 2.ช้อปปิ้ง มอลล์ 3.โรงพยาบาล 4.การศึกษา 5.ไฟแนนซ์ 6.โรงงานอุตสาหกรรม คลังสินค้า และ 7.ภาครัฐ หลังจากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา บริษัทสามารถคว้างาน 5 โรงพยาบาล ในเครือ รพ.รามคำแหง 

พร้อมกันนี้ นางสาวเบญญาภา เฉลิมวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปร อินไซด์ จำกัด (มหาชน) หรือ PIS เปิดเผยว่า บริษัทเป็นบริษัทย่อยของสกาย ไอซีที ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 91.40% โดยบริษัทเดินหน้าระดมทุน รองรับการเติบโตในอนาคต และพร้อมนำระบบไอซีทียกระดับประเทศไทย 

โดยคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ได้ภายในไตรมาส 3/2567 หลังจากเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2567 บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเสนอขายหุ้นไม่เกิน 140,000,000 หุ้น คิดเป็น 25.93% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO มูลค่าที่ตราไว้ (Par) 0.50 บาท โดยมี บริษัท สยาม อัลฟา แคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

‘เมทเธียร์’ สยายปีกปิดดีล 7 กลุ่มธุรกิจ ควง ‘โปร อินไซด์’ ท้าชิงงานประมูลรัฐ “บริษัทมีความแตกต่างจาก บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเคซี และ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอที โดยบริษัทเป็นไอทีที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มมากที่สุด และใกล้กับ End User ซึ่งบริษัทได้ยื่นไฟลิ่งไปเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2567 หลังจากนั้นปกติใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ก.ล.ต. จะอนุมัติแบบไฟลิ่ง และคาดว่าน่าจะเข้าเทรดได้ทันในไตรมาส 3/2567” นางสาวเบญญาภา กล่าว

สำหรับโปร อินไซด์ ประกอบธุรกิจให้คำปรึกษา วางแผน ออกแบบพัฒนา และติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยทางภายภาพและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแบบครบวงจร (ICT-Solutions) รวมถึงการบำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของสกาย ไอซีทีถือหุ้นในสัดส่วน 91.40% หลังจากเสนอขายหุ้น IPO จะลดสัดส่วนเหลือ 67.70%

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้เป็นเงินหลักค้ำประกันกับสถาบันการเงินเพื่อใช้ในการขอออกหนังสือค้ำประกัน (Letter of Guarantee: LG) ให้กับงานโครงการ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในงานโครงการแก่ลูกค้าหน่วยงานภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ

ทางด้านผลการดำเนินงานในปี 2564-2566 บริษัทมีรายได้รวม 674.61 ล้านบาท 642.61 ล้านบาท และ 1,075.18 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิ 87.52 ล้านบาท 18.68 ล้านบาท และ 104.03 ล้านบาท ตามลำดับ   

บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินของบริษัทภายหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และเงินสำรองตามกฎหมาย และเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายและข้อบังคับของบริษัท