’ดีอี‘ เปิดดีล FTA เศรษฐกิจดิจิทัล มุ่งปั้นสู่นิว S-Curve

’ดีอี‘ เปิดดีล FTA เศรษฐกิจดิจิทัล มุ่งปั้นสู่นิว S-Curve

“ดีอี” ตั้งเป้าปี’ 68 เดินหน้าเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีด้านเศรษฐกิจดิจิทัลครบ 3 ภูมิภาค เป็นประเทศที่เข้าสู่การเป็นดิจิทัลฮับ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี กล่าวว่า เพื่อสอดรับ “นโยบาย IGNITE Thailand” ของรัฐบาลในการเป็น ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Hub) และการตั้งเป้าดึงอุตสาหกรรมแห่งอนาคต Digital for all Technology Innovation AI ให้มาขยายธุรกิจในประเทศไทย โดยเฉพาะเทคโนโลยี High Tech ต่าง ๆ ทั้งการลงทุนโรงงานผลิต Semiconductor, การตั้งศูนย์ Data Center รองรับ Cloud Computing, การวิจัยและนำ AI มาใช้ประโยชน์ในประเทศไทย 

ทั้งนี้ กระทรวงดีอี ได้เข้าร่วมการเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรี FTA ในประเด็นเศรษฐกิจดิจิทัล / การค้าดิจิทัล เพื่อรองรับนโยบาย การเป็น Digital Economy Hub โดยมีความตกลงที่จะแล้วเสร็จในปี 2567 ได้แก่

 1. ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์  

 2. ความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป

 3. ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

นอกจากนี้ ยังมีความตกลงที่อยู่ระหว่างการเจรจาและจะแล้วเสร็จในปี 2568 ได้แก่

 1. ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

 2. ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-แคนาดา และ 

 3. ความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน 

ขณะเดียวกัน ยังมีความตกลงที่อยู่ระหว่างการขอเข้าร่วมการเจรจา ได้แก่ ความตกลงหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Partnership Agreement: DEPA) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาที่จะพัฒนาแนวทางการทำงานระหว่างประเทศในด้านการค้าและความร่วมมือในเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อส่งเสริมความสามารถในการทำงานร่วมกัน ในการพัฒนามาตรฐาน ระบบ และกฎเกณฑ์ของการค้าดิจิทัล

“ดีอี ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมและสนับสนุนเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ อย่างเต็มที่ เพื่อให้ประเทศไทย เป็นประเทศที่เข้าสู่การเป็นดิจิทัลฮับ และการทำธุรกิจ S-Curve อย่างแท้จริงและยั่งยืน” นายประเสริฐ กล่าว