Instagram แซงหน้า TikTok ขึ้นแท่นแอปที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในปี 2566

Instagram แซงหน้า TikTok ขึ้นแท่นแอปที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในปี 2566

Instagram ครองแชมป์แอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในปี 2566 แซงหน้า TikTok ผลมาจาก Reels ฟีเจอร์วิดีโอสั้นที่ได้รับความนิยม

รายงานล่าสุดของ เซนเซอร์ ทาวเวอร์ (Sensor Tower) บริษัทวิจัยตลาด เปิดเผยว่า Instagram หนึ่งในแอปพลิเคชันของบริษัท เมตา มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในปี 2566 โดยมียอดดาวน์โหลดทั้งหมด 768 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 20% ในขณะที่แอปพลิเคชัน TikTok ของบริษัท ByteDance มียอดดาวน์โหลด 733 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นเพียงแค่ 4%

สถิติดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า Instagram แพลตฟอร์มแชร์รูปภาพของเมตา สามารถดึงดูดกลุ่มผู้ใช้ใหม่ได้สำเร็จ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา ระบุว่า การเติบโตของ TikTok เป็นความท้าทายที่ใหญ่หลวงต่อธุรกิจโซเชียลมีเดียของเขา

“ในปีที่ผ่านมา Instagram เหนือกว่า TikTok เพราะฟีเจอร์ Reels ได้รับความนิยม โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ควบคู่ไปฟีเจอร์และฟังก์ชันโซเชียลมีเดียแบบดั้งเดิมที่ใช้งานง่าย และผู้ใช้ก็มีความคุ้นชินกับ Instagram อยู่แล้ว” อับราฮัม โยเซฟ ผู้จัดการฝ่ายข้อมูลเชิงลึกของเซนเซอร์ ทาวเวอร์ กล่าว และเพิ่มเติมอีกว่า มีสัญญาณเตือนว่าการเติบโตของ TikTok เริ่มถึงจุดอิ่มตัว นับตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2559

เซนเซอร์ ทาวเวอร์ ระบุเพิ่มเติม ผู้ใช้ต่อเดือนของ Instagram เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.47 พันล้านคน โดยเพิ่มขึ้น 13 ล้านคนในไตรมาสสุดท้ายของปี 2556 แต่ผู้ใช้ TikTok ลดลง เหลือ 1.12 พันล้านคน โดยลดลง 12 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานยังคงใช้เวลากับ TikTok นานกว่า Instagram ซึ่งในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ผู้ใช้เวลาบน TikTok โดยเฉลี่ย 95 นาที ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ย 62 นาทีของ Instagram ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น X (Twitter) มีผู้ใช้งานเฉลี่ย 30 นาที และ Snapchat มีผู้ใช้งาน 19 นาที

กล่าวโดยสรุป Reels มียอดดาวน์โหลดมากกว่า TikTok แต่ TikTok ยังมีจุดแข็งในด้านการมีส่วนร่วมและอัลกอริทึม 

อ้างอิง: Financial Times