‘Claude 3’ แชตบอต AI ที่เหนือกว่า ChatGPT และ Gemini

‘Claude 3’ แชตบอต AI ที่เหนือกว่า ChatGPT และ Gemini

“Anthropic” ประกาศเปิดตัว “Claude 3” ชุดโมเดล AI เวอร์ชันใหม่ที่เคลมว่าทรงพลังมากที่สุดในตลาด เหนือกว่าทั้ง ChatGPT ของ OpenAI และ Gemini โดย Google

Anthropic สตาร์ตอัปด้าน generative AI ก่อตั้งโดยอดีตทีมงาน ChatGPT เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “Claude 3” ชุดโมเดล AI  ที่เร็วที่สุดและทรงพลังมากที่สุด โดยครั้งนี้นับเป็นการกำหนดมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรม

ผลิตภัณฑ์ในตระกูลนี้จะประกอบไปด้วย 3 โมเดลย่อย ได้แก่  Claude 3 Haiku, Claude 3 Sonnet, และ Claude 3 Opus มีความสามารถในการรองรับงานด้านค็อกนิทิฟที่มีความหลากหลาย ‘Claude 3’ แชตบอต AI ที่เหนือกว่า ChatGPT และ Gemini แต่ละรุ่นมาพร้อมประสิทธิภาพที่ทรงพลังมากขึ้นและความสามารถที่แตกต่างกันออกไป ช่วยเปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกความสมดุลที่ดีที่สุดของความฉลาด ความเร็ว และค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่า สำหรับการใช้งานแอปพลิเคชันแบบเฉพาะเจาะจง

ขณะนี้ Opus และ Sonnet เปิดให้ใช้งานได้แล้วที่ claude.ai และ Claude API ใน 159 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ส่วน Haiku จะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้

3 โมเดล ‘มากกว่า’ 3 ความสามารถ

  • Opus เป็นรุ่นที่ชาญฉลาดมากที่สุด เหมาะกับงานที่มีความซับซ้อนอย่างระบบที่เกี่ยวกับ AI ทั้งยังมีความรู้ความเชี่ยวชาญ และความเข้าใจงานที่มีความซับซ้อน เทียบเคียงกับความสามารถของมนุษย์
  • Haiku เป็นรุ่นที่เร็วที่สุด และให้ความคุ้มค่ามากที่สุดในตลาด เหมาะกับงานตอบคำถาม อ่านรายงานการวิจัยข้อมูล เก่งในงานที่ต้องการการตอบสนองหรือโต้ตอบอย่างรวดเร็ว เรียลไทม์
  • Sonnet มาพร้อมความสมดุลระหว่างความฉลาดและความเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเวิร์กโหลดขององค์กรขนาดใหญ่ เนื่องจากให้ประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งในราคาที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับงานที่ได้ มากกว่านั้นได้รับการออกแบบมาให้มีความทนทานสูง สามารถรองรับการปรับใช้ AI แบบ large-scale ได้

เหนือกว่า GPT และ Gemini

ทั้ง 3 โมเดลมาพร้อมความสามารถที่เพิ่มขึ้นทั้งด้านการวิเคราะห์ พยากรณ์ การสร้างเนื้อหา การเขียนโค้ด รวมไปถึงการแปลงภาษาที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ เช่น สเปน ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส

นอกจากนี้ มาพร้อมการใช้งานที่ง่าย รวดเร็ว สามารถรับคำสั่งที่มีความซับซ้อน มีความแม่นยำ เชี่ยวชาญหลากหลาย ตอบสนองได้แบบเรียลไทม์ ‘Claude 3’ แชตบอต AI ที่เหนือกว่า ChatGPT และ Gemini จากหลาย benchmarks ที่ทำการทดสอบให้ผลลัพธ์ที่เหนือกว่าทั้ง GPT ของ OpenAI และ Gemini โดย Google

Anthropic เป็นสตาร์ตอัปด้าน generative AI ที่ก่อตั้งโดยอดีตทีมงาน ChatGPT มีผู้สนับสนุนใหญ่ที่เข้าไปร่วมลงทุนทั้งยักษ์อีคอมเมิร์ซ Amazon รวมไปถึง Google และ Salesforce ปีที่ผ่านมาบรรลุข้อตกลงการระดมทุนกับนักลงทุน 5 รายรวมมูลค่ากว่า 7.3 พันล้านดอลลาร์

Claude วางตำแหน่งเป็นผู้ช่วยเน็กซ์เจนเอไอที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการทำงาน ขณะเดียวกันได้รับการฝึกฝนภายใต้เงื่อนไขที่ต้องมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และมีความแม่นยำ

 

อ้างอิง : cnbc, anthropic.com