Alipay+ โหมแคมเปญรับนักท่องเที่ยวแห่เที่ยวตรุษจีนไทยทะลุ 1 ล้านคน

Alipay+ โหมแคมเปญรับนักท่องเที่ยวแห่เที่ยวตรุษจีนไทยทะลุ 1 ล้านคน

Alipay+ คิกออฟแคมเปญท่องเที่ยวทั่วโลกปี 2567 ประเดิมเทศกาลตรุษจีน มุ่งสนับสนุนผู้ค้า การท่องเที่ยว การค้าระหว่างประเทศ พร้อมเพิ่มความสะดวกผู้ใช้งาน ททท.คาดประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเกือบ 1 ล้านคน ทำรายได้ไม่น้อยกว่า 28,400 ล้านบาท

Keypoints :

  • ประเทศไทยยังคงเป็นหนึ่งในหมุดหมายของนักท่องเที่ยวจีน
  • ช่วงตรุษจีนจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประเทศเกือบ 1 ล้านคน สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นมูลค่าสูงถึง 28,400 ล้านบาท 
  • นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

อาลีเพย์พลัส (Alipay+) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มชำระเงินระหว่างประเทศ โดย Ant International รายงานว่า Alipay+ ได้ยกระดับการเดินทางทั่วโลกสำหรับพันธมิตรด้านธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกภายหลังการแพร่ระบาดโควิด

ปัจจุบัน Alipay+ ให้บริการใน 57 ประเทศ เชื่อมโยงผู้ค้ากว่า 88 ล้านรายทั่วโลกเข้ากับบัญชีผู้ใช้ 1.5 พันล้านบัญชีผ่านอีวอลเล็ตและแอปชำระเงินชั้นนำกว่า 25 รายการ  

ดักลาส แอล. ฟีจิน ประธานบริหาร Alipay+ กล่าวว่า ปี 2567 จะเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับ Alipay+ ในการปลดล็อกนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับการค้าระหว่างประเทศทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์

ขณะที่การท่องเที่ยวทั่วโลกกลับมาอีกครั้ง เทศกาลตรุษจีนจึงเป็นช่วงเวลาที่ดีในการมีพันธมิตรใหม่ๆ ริเริ่มแคมเปญต่าง ๆ และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ราบรื่นและน่าประทับใจ พร้อมทั้งเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อย

ข้อมูลระบุว่า วันหยุดตรุษจีนปี 2567 เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ยอดจองตั๋วโดยสารสำหรับการเดินทางออกนอกประเทศจีนเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2566 โดยมีจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ ประเทศที่มีนโยบายปลอดวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน เช่น ไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย รวมถึงจุดหมายยอดนิยมอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

นอกจากนี้ คาดด้วยว่ายอดใช้จ่ายในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศอื่นๆ ในเอเชียด้วยเช่นกัน เช่น ในสิงคโปร์ มียอดจองตั๋วโดยสารและที่พักเพิ่มขึ้น 7 เท่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี 2566

สำหรับประเทศไทย ททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเกือบ 1 ล้านคน สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นมูลค่าสูงถึง 28,400 ล้านบาท (ประมาณ 800 ล้านดอลาร์) โดยคาดว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

ประเทศไทย: ร้านค้าที่เป็นพันธมิตรกับ Alipay+ มากกว่า 100,000 แห่ง รวมถึงแบรนด์สากลระดับพรีเมียม เช่น คิงเพาเวอร์, จิม ทอมสัน และห้างสรรพสินค้าต่างๆ เช่น เซ็นทรัล โรบินสัน สยามพารากอน เอ็มควอเทียร์ รวมถึงพันธมิตรผู้ให้บริการวอลเล็ต True Money

ล่าสุดมีการขยายความร่วมมือกับเซเว่น-อีเลฟเว่น แมคโดนัลด์ และบิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น สามารถเดินทางไปตามที่สถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทยได้เหมือนอยู่ในประเทศตนเอง

ฟีจิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ มีความสำคัญอย่างมากต่อการสร้างความเจริญรุ่งเรืองระดับประเทศและระดับภูมิภาคในเอเชียและที่อื่นๆ 

สำหรับ Alipay+ จะยังคงขยายความร่วมมือและพัฒนาต่อยอดชุดเครื่องมือดิจิทัลของเรา โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความเจริญให้กับชุมชนต่างๆ โดยอาศัยการท่องเที่ยวและการค้าระหว่างประเทศ