โอกาสหรือวิกฤติ

โอกาสหรือวิกฤติ

หากมองย้อนไปในช่วงวิกฤติการณ์โควิด-19 ที่ผ่านพ้นมาเราจะพบว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นนั้นเปลี่ยนแปลงมุมมองความคิดของเราไปอย่างมหาศาล โดยเฉพาะเรื่องของคุณค่าแห่งชีวิตสำหรับคนที่ป่วยและรอดตายจากโควิดมาได้

เพราะในเวลานั้นแม้ร่างกายจะยังคงเป็นของเรา แต่เราจะพบว่าแท้จริงแล้วไม่ใช่เลย แม้กระทั่งการหายใจซึ่งน่าจะเป็นเรื่องง่ายๆ แต่กลับทำได้ยากยิ่ง และเสรีภาพที่เราเคยมีที่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ตามใจชอบก็ต้องหยุดลงเพราะการระบาดในครั้งนั้น

สำหรับธุรกิจแน่นอนว่าเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดจนหลายกิจการต้องปิดตัวลงอย่างน่าใจหาย แต่ในเวลาเดียวกันเราก็จะเห็นบางธุรกิจกลับเติบโตสวนทางขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะโควิดได้เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปและคนที่ปรับตัวรับความต้องการดังกล่าวได้ก็ประสบความสำเร็จได้แม้จะอยู่ท่ามกลางวิกฤติที่เกิดขึ้น

หลังผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 มาหลายคนเชื่อว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วจะพบว่าเรายังคงอยู่ในภาวะวิกฤติอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ความขัดแย้งในหลายพื้นที่ทั่วโลกทำให้เกิดความผันผวนรุนแรงส่งผลให้เศรษฐกิจซบเซาแม้โควิด-19 จะผ่านพ้นไปหลายปีแล้วก็ตาม

เริ่มจากภาวะสงครามในยูเครน-รัสเซีย ซึ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับกลุ่มประเทศยุโรปอย่างรุนแรงเพราะโดนผลกระทบจากต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในหลายประเทศ ต่อเนื่องมาถึงสงครามในฉนวนกาซาที่อิสราเอลเดินหน้ากวาดล้างกลุ่มผู้ก่อการร้ายอย่างเต็มพิกัด

ทั้งหมดนี้กระทบกับทั้งภาวะการเมืองระหว่างประเทศและภาวะเศรษฐกิจที่เปราะบางอยู่แล้วให้มีปัจจัยเชิงลบมากขึ้น จนอดคิดไม่ได้ว่าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลกที่เคยมีศูนย์กลางอยู่ในสหราชอาณาจักรมายาวนานนับร้อยปีก่อนที่เปลี่ยนผ่านมาสู่สหรัฐอเมริกาจนถึงปัจจุบันนั้นอาจถึงเวลาเปลี่ยนไปสู่ขั้วใหม่อีกครั้งก็เป็นไปได้

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นทั้งวิกฤติและโอกาสในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะในทุกวันนี้ที่แนวโน้มเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเวทีเศรษฐกิจในระดับโลกเช่น World Economic Forum ก็คาดการณ์ไว้ว่าชนชั้นกลางกว่า 60% อาจต้องสูญเสียงานให้กับระบบปัญญาประดิษฐ์

แต่ในเวลาเดียวกันระบบปัญญาประดิษฐ์ก็ก่อให้เกิดอาชีพใหม่ๆ มากมายรวมถึงธุรกิจใหม่ๆ ที่เติบโตได้ด้วยแนวโน้มดังกล่าวซึ่งเราได้เห็นตัวอย่างจากการเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ที่รองรับการใช้งานระบบเอไอไปแล้วคือซัมซุงและจะมีตามมาอีกหลายรุ่น

เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ที่เราจะเห็นการเปลี่ยนเข้าสู่รุ่นที่มีชิปเอไอติดตั้งอยู่ในตัว และจะก่อให้เกิดความต้องการอย่างมหาศาลเช่นเดียวกับการเปลี่ยนผ่านโทรศัพท์มือถือสู่ยุค 5G ในอดีต ซึ่งผลพวงที่ได้นั้นก็รวมไปถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่องใหม่ๆ ทั้งในด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และด้านบริการ

แม้ว่าปีนี้จะยังคงเป็นอีกปีที่มีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เป็นอีกปีหนึ่งที่มีความท้าทายสูงมากเพราะมีโอกาสจากเทคโนโลยีใหม่ กระตุ้นให้เราตัองปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นอีกปีหนึ่งที่มีทั้งวิกฤติและโอกาสเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน

แต่โอกาสก็ยังคงเป็นของผู้ที่มีความพร้อมสูงสุดเสมอ ซึ่งไม่ใช่เพียงด้านเทคโนโลยีแต่ต้องพร้อมรอบด้านทั้งด้านบริหารการเงิน ระบบการบริหารงาน การจัดส่ง การดูแลลูกค้า และการตลาดที่ต้องโดดเด่นเหนือคู่แข่ง