สามารถฯเชื่อเศรษฐกิจ ‘มูเก็ตติ้ง’ ยังแรง พร้อมบุกตลาดต่างชาติดันรายได้โต

สามารถฯเชื่อเศรษฐกิจ ‘มูเก็ตติ้ง’ ยังแรง พร้อมบุกตลาดต่างชาติดันรายได้โต

เทรนด์ดิจิทัลฮีลใจยังมาแรง สามารถฯส่งบริษัทลูก ‘ลัคกี้ เฮง เฮง’ รุกบริการสายมูเตลูครบวงจร ล่าสุดไปไกลถึงเมืองจีนรับแก้ชง-แก้บนข้ามประเทศ แพคเก็จสูงสุดซื้อช้างถวายพระพรหมขอพรครบวงจรตัวละ 100,000 บาท มองตลาดนี้ยังสดใสเพราะคนไทยใช้เป็นที่พึ่งทางใจเหนียวแน่น

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาธุรกิจใหม่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ปี 2024 เป็นปีที่ภาคธุรกิจต้องเผชิญกับความท้าทายจากสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวจากภาวะสงครามและเงินเฟ้อ อีกทั้งงบประมาณภาครัฐที่ยังคงตึงตัว และการแข่งขันที่มีแนวโน้มรุนแรงยิ่งขึ้น 

โดยกลยุทธ์ของกลุ่มสามารถในปีนี้ จึงเน้นการสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนผ่าน 1.การนำเสนอ Outsourcing Business Model และการแสวงหาแหล่งเงินทุนใหม่ๆ เพื่อลดภาระการใช้งบประมาณภาครัฐและเพิ่มโอกาสในการได้งาน 2.การแสวงหาความร่วมมือในรูปแบบใหม่กับ Strategic Business Partner เพื่อเพิ่มโอกาสและศักยภาพในการแข่งขัน 3.การเร่งขยายบริการด้านเทคโนโลยีที่บริษัทมีประสบการณ์และความชำนาญไปสู่ฐานลูกค้าใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคงในระยะยาว ด้วยความเชื่อมั่นในโอกาสและศักยภาพของบริษัท

"กลุ่มสามารถจึงตั้งเป้ารายได้รวมจำนวน 13,000 ล้านบาทโดยประมาณ เติบโตกว่า 30%"

ปัจจุบันกลุ่มบริษัทสามารถ ประกอบด้วย 3 สายธุรกิจ ได้แก่ สายธุรกิจ Digital ICT Solution ตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่ 5,966 ล้านบาท สายธุรกิจ Digital Communications ตั้งเป้าหมายรายได้ที่ 1,614 ล้านบาท สายธุรกิจ Utilities & Transportation ตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 5,557 ล้านบาท 

ทั้งนี้ จากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดีหนัก ประกอบการเทรนด์การขอพร ทำบุญ และสายมูมาแรงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทสามารถ ได้เปิดบริษัท ลัคกี้ เฮง เฮง จำกัด หนึ่งในธุรกิจภายใต้บริษัท สามารถดิจิทัล จำกัด ในสายธุรกิจ Digital Communications ไปเมื่อกลางเดือนก.ย.ปี 2565 ดังนั้น บริษัทจึงเห็นโอกาสและตั้งเป้ารุกธุรกิจสายมูอย่างจริงจังและเพื่อดำเนินธุรกิจและให้บริการด้าน MuTech เต็มรูปแบบ โดยอาศัยชื่อเสียงและประสบการณ์ด้านโหราศาสตร์กว่า 20 ปี ของ Horoworld ผนวกกับความชำนาญทางด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ในการพัฒนาคอนเทนท์และนำเสนอบริการต่างๆ ผ่านช่องทาง Mobile และ Web Application เพื่อการเข้าถึงและการตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยมุ่งเน้น 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1. Horoworld Application เป็น One stop Service ทางด้านโหราศาสตร์และความเชื่อ ประกอบด้วยบริการดูดวงสดออนไลน์ ดูโหงวเฮ้ง ฮวงจุ้ย และฤกษ์มงคลต่างๆ 2. Thai Merit Application บริการใหม่สำหรับสายบุญทั้งในและต่างประเทศ 3. Mu-Commerce สินค้าไลฟ์สไตล์สายมู 4.Mu-Keting การทำการตลาดด้านความเชื่อและความศรัทธาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์สินค้าหรือองค์กรต่างๆ 

นายสุภวัส พรหมวิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ ลัคกี้ เฮง เฮง กล่าวว่า ลัคกี้ เฮง เฮง มีประสบการณ์มากกว่า 25 ปีในการผลิตและออกแบบผลิตภัณฑ์สายมู ทุกรูปแบบ ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนในแต่ละยุคสมัย เริ่มตั้งแต่การดูดวงผ่านระบบ 1900 ในสมัยก่อน ตั้งเป้าเป็นผู้นำในธุรกิจ Mutech ทั้งในและต่างประเทศ ด้วยบริการครบวงจร 4 รูปแบบ คือ ดูดวง online ภายใต้ Horoworld ผ่าน Application และ Website ที่เป็นศูนย์รวมนักพยากรณ์ในศาสตร์ต่างๆมากที่สุดกว่า 200 ท่าน พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง, ทำบุญออนไลน์ และแก้บน ภายใต้ Thai Merit ปัจจุบันเป็นแพลตฟอร์มการทำบุญสำหรับวัดต่างๆ เช่น วัดเล่งเน่ยยี่ พุทธคยาที่ประเทศอินเดีย และอีกกว่า 100 วัดชื่อดังในประเทศไทย ที่สายบุญสามารถทำบุญออนไลน์ได้อย่างสะดวกและมั่นใจ , บริการ มู คอมเมิร์ซ และ มูเก็ตติ้ง สายมูให้กับลูกค้าองค์กรต่างๆในกลุ่มธนาคาร , ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ และธุรกิจค้าปลีกต่างๆ 

ในส่วนของ Thai Merit จะนับเป็นบริการที่ต่อยอดมาจากการดูดวง ที่หลายครั้งเมื่อมีการดูดวง หรือเสี่ยงเซียมซีแล้วจะมีคำแนะนำในการไปทำบุญเพื่อสะเดาะเคราห์ต่างๆ ภายในแอปนี้จะรวบรวมวัด และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มาให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไหว้พระ บริจาคเงิน แก้บน ได้ผ่านช่องทางออนไลน์

“รูปแบบบริการของ Thai Merit คือการเข้าไปคุยกับร้านค้าในบริเวณวัด และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในต่างจังหวัดที่ได้รับความนิยม เพื่อรวบรวมเข้ามาเป็นฐานข้อมูล ก่อนนำมาคัดเลือกและแนะนำให้แก่ผู้ใช้ ซึ่งจะสามารถนำข้อมูลอย่างวัน เดือน ปีเกิด มาแนะนำในการทำบุญได้ด้วย เราเป็นเหมือนหมอที่ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ช่วยรักษาบรรเทาจิตใจของคนผ่านดิจิทัล"

นอกจากนี้ ภายในแอปยังมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแนะนำสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในแต่ละวัด ในกรณีที่ไปวัดแล้วต้องการไปสักการะในจุดต่างๆ เพิ่มเติม รวมถึงข้อมูลอย่างสีนำโชค สีต้องห้ามในแต่ละวัน ยังไม่นับถึงการรวบรวมวัตถุมงคลจากสถานที่ต่างๆ มาให้ผู้ที่สนใจเช่าซื้อ หรือทำบุญเพิ่มเติม ซึ่งไม่ใช่แค่วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มเท่านั้น แต่ยังเข้าไปทำตลาดในช่องทางอีมาร์เก็ตเพลสด้วย

ทั้งนี้ ลัคกี้ เฮง เฮง คาดว่าปี 2567 นี้จะมีรายได้ราว 80 ล้านบาท มียอดคนดาวน์โหลดแอปทั้ง Horoworld และ Thai Merit มากกว่า 120,000 ครั้ง ซึ่งส่วนหนึ่งจะมาจากการที่มีฐานลูกค้าที่ใช้บริการ 1900 อยู่แล้วในปัจจุบัน ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนราว 3-4 ล้านบาท และได้เริ่มนำร่องขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ประกอบด้วยจีน ไต้หวัน มาเลเซีย และฮ่องกง โดยบริการที่ได้รับความนิยมคือ การขอพร ทำบุญ แก้บนออนไลน์กับพระพรหม เอราวัณ โดยเริ่มแพคเก็จการทำบุญเริ่มตั้งแต่ 6,000 บาท ไปจนถึงการซื้อช้างถวายตัวละ 100,000 บาท ส่วนค่าบริการสำหรับคนไทยก็จะเริ่มต้นที่หลัก 199 บาท